Hội đồng nghiệm thu nói gì về cao tốc 34.000 tỉ?

Giao thông

Hội đồng nghiệm thu nói gì về cao tốc 34.000 tỉ?

(PLO)- Sau khi đưa đoạn tuyến vào khai thác tạm, chủ đầu tư sớm thi công hạng mục lề đường, mái taluy đảm bảo độ chặt, độ dốc theo thiết kế...

Bản tin liên quan

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trị giá đầu tư trên 34.000 tỉ đồng được khánh thành ngày 2-9-2018 đã xuất hiện hư hỏng, bong tróc khiến dư luận bức xúc. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu tạm dừng việc thu phí để tập trung sửa chữa.

Theo tài liệu chúng tôi có được, dự án này chỉ được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng nghiệm thu trước thời gian thông xe ít ngày.

Cụ thể, ngày 28-8-2018, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐNTNN các công trình xây dựng ký thông báo kết quả kiểm tra điều kiện thông xe đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn Km 65+000-Km 139+204 (địa điểm thuộc tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi) gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).


Đoạn cao tốc đi qua địa phận Quảng Ngãi. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo đề nghị của VEC về việc báo cáo hoàn thành công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại theo yêu cầu và đề nghị của HĐNTNN tổ chức kiểm tra, chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác tạm công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn Km65+000 - Km139+204.

Từ ngày 20 đến 22-8-2018, HĐNTNN đã tổ chức kiểm tra hiện trường, kiểm tra kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư và hồ sơ, tài liệu liên quan. Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định, ý kiến của tổ chuyên gia hội đồng và các thành viên hội đồng.

Về chất lượng công trình và công tác quản lý chất lượng, HĐNTNN cho rằng qua các đợt kiểm tra hiện trường và căn cứ vào kết quả kiểm định chất lượng cho thấy công trình về cơ bản tuân thủ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, các hạng mục kết cấu như cầu, cống, nền, mặt đường đảm bảo các điều kiện an toàn chịu lực, không có biểu hiện hư hỏng, lún nứt…


Công nhân đang tích cực sửa chữa các hư hỏng trên mặt đường ngày 15-10. Ảnh: THANH NHẬT

Về công tác quản lý chất lượng, HĐNTNN nhận xét nhìn chung trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công đã thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo quy định hiện hành. Nhà thầu tư vấn giám sát đã bố trí đủ nhân lực theo yêu cầu của dự án, các cá nhân tham gia hoạt động đều có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Công tác thi công, nghiệm thu được thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Cũng theo HĐNTNN thì trên đoạn tuyến đã thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông cần thiết để đảm bảo yêu cầu khai thác như: Lan can phòng hộ, biển báo, vạch sơn, hàng rào bảo vệ, hệ thống chiếu sáng, giải phân cách giữa đảm bảo chống lóa đèn…

Công trình đã được Bộ GTVT chấp thuận báo cáo thẩm tra an toàn giao thông trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng tại Công văn số 8318.

“Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành toàn bộ theo thiết kế như: Lan can phòng hộ, hàng rào bảo vệ hai bên tuyến, tiêu phản quang dẫn hướng” - HĐNTNN cho hay.


Mặt đường nơi hư hỏng được xới lên làm lại. Ảnh: THANH NHẬT

HĐNTNN cho rằng một số hạng mục công việc xây dựng còn đang thi công như: Hệ thống đường gom, đường ngang, nút giao, khu dịch vụ, hoàn thiện lề đất, mái taluy… nhưng trước mắt chưa ảnh hưởng đến vận hành, khai thác.

“Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đối với đoạn tuyến Km65+000 - Km139+204, công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đồng ý đưa đoạn tuyến vào khai thác tạm thời” - thông báo của HĐNTNN nêu.

Tuy nhiên, HĐNTNN cũng yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức thi công hoàn thành một số hạng mục trước khi đưa công trình vào khai thác tạm thời như: Lan can phòng hộ, tiêu phản quang, đường gom, đường ngang dân sinh gồm 12 đoạn với tổng chiều dài 2,158 km (gói thầu A1, A3; A4). Đồng thời, sửa chữa và hoàn trả hai tuyến đường địa phương gồm: đường tỉnh 622B (gói A3), đường huyện gói A4. Ngoài ra, đền bù nứt 61/206 hộ dân bị ảnh hưởng…

Bên cạnh đó, HĐNTNN còn yêu cầu sau khi đưa đoạn tuyến vào khai thác tạm, chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thực hiện các công việc như: Sớm thi công hạng mục lề đường, mái taluy đảm bảo độ chặt, độ dốc theo thiết kế; nút giao; các đoạn hàng rào bảo vệ; cống chui dân sinh; các máng thu gom nước trên mái taluy; bổ sung tiêu phản quang dẫn hướng vào vị trí giải phân cách; cần rà soát, xác định các vị trí cục bộ không đảm bảo độ bằng phẳng theo quy định tại các gói thầu A1, A3 và có kế hoạch khắc phục trong thời gian bảo hành…

Khi công trình được thi công hoàn thành toàn bộ theo yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu và báo cáo hội đồng để được kiểm tra, chấp thuận chính thức đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

LÊ PHI-TẤN VIỆT

BÌNH LUẬN

2lau

Công trình vừa nghiệm thu đưa vào sử dụng đã hỏng. Một là trình độ Hội đồng nghiệm thu kém nên không thấy được chất lượng kém của công trình. Hai là trình độ HĐNT rất cao nhưng có cái gì đó che lại nên HĐNT không thấy được chất lượng kém của công trình.

lê khắc phú

Phải truy tố hội đồng nghiệm thu nếu kết luận đảm bảo mà để công trình bị hư hỏng thì mới chấm dứt tình trạng tiêu cực và truy tố cả những nhà thi công làm sai ăn bớt nguyên liệu, mua bán sang nhượng công trình cho những đơn vị không đảm bảo trong thi công. Thì mới bảo vệ được tiền của nhà nước bỏ ra.

P Q H

Nhà thầu làm xong rồi khi nghiệm thu chỉ ngồi trên xe nhìn ngó thì làm sao biết được dưới lớp nhựa có gì và họ làm ẩu cũng khó biết được, phải có máy móc đo đạc và bám sát khi thi công phần cốt đường từng ngày và từng mét đường thì mới đãm bảo chất lượng. Con đường quốc lộ thường với tốc độ không cao cũng không thể giảm khối lượng đất đá bệ tông nhựa, huống chi là đường cao tốc. Chỉ có làm ẩu và ăn gian khối lượng nên mới mau chóng hư hỏng như vậy,nhà thầu nếu không có năng lực làm đường thì không tổng cty nào dám giao thi công đường thường nói chi là đường cao tốc

Nguyễn Văn Tấn

Trách nhiệm hội đồng nghiêm thu đến đâu khi sự cố xãy ra với những câu : Về công tác quản lý chất lượng, HĐNTNN nhận xét nhìn chung trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công đã thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo quy định hiện hành. Nhà thầu tư vấn giám sát đã bố trí đủ nhân lực theo yêu cầu của dự án, các cá nhân tham gia hoạt động đều có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Công tác thi công, nghiệm thu được thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM