Hỏa tốc đề nghị thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Giao thông

Hỏa tốc đề nghị thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(PL)- Sau gần 1,5 năm tạm dừng thu phí, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc đề nghị Thủ tướng xem xét, thông qua đề án thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bản tin liên quan

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT) cho biết dự kiến ngày 8-7, Bộ GTVT sẽ có cuộc họp triển khai các công việc liên quan đến việc thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Thu phí trở lại rất cấp thiết

Trong văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng mới đây, Bộ GTVT cho biết: “Xuất phát từ tính cấp bách, nhu cầu quản lý, bộ kính đề nghị Chính phủ xem xét, thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) xem xét, chấp thuận thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí”.

Theo đó, sau khi được Ủy ban Thường vụ QH thông qua, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền sẽ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Theo Bộ GTVT, kể từ khi tạm dừng thu phí từ 28-12-2018, lưu lượng xe trên đường cao tốc này tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều xe vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp. Vấn đề này làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.

Hiện nay, vận tốc trung bình lưu thông trên tuyến giảm xuống còn 60-70 km/giờ, trong khi đó thiết kế vận tốc tối đa của đường này là 120 km/giờ; khi còn thu phí, vận tốc trung bình cũng đạt 100 km/giờ.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc tạm dừng thu phí đã làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do vậy, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết.

Ngoài ra, ngày 1-6, Bộ Tài chính cũng đã có kiến nghị đưa nội dung bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và báo cáo Chính phủ trình QH xem xét, thông qua.

Về ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ GTVT nêu rõ: Việc trình QH xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải có thời gian triển khai dài. Do vậy, khả năng triển khai sớm công tác thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương không khả thi ngay.


Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã tạm ngưng thu phí 1,5 năm nay. Ảnh: HOÀNG GIANG


Dòng xe kẹt cứng kể cả ở làn khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương hướng về Tiền Giang. Ảnh: HOÀNG GIANG

Càng để lâu càng lãng phí

“Hiện nay, Bộ GTVT là đơn vị được giao xây dựng phương án thu phí trở lại đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo thông tin của bộ thì ngày 8-7 tới đây, bộ sẽ có cuộc họp để giải quyết vấn đề này” - ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, Bộ GTVT (đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Trung Lương), thông tin.

Theo ông Thành, đơn vị quản lý đường cao tốc vẫn đang tiến hành duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ tuyến cao tốc này để đảm bảo an toàn giao thông, dù kinh phí duy tu vẫn chưa được duyệt.

Ngoài ra, để tránh việc các xe đi vào làn đường khẩn cấp quá nhiều, Cục Quản lý đường bộ IV cũng đã phối hợp với lực lượng CSGT xử phạt, đồng thời lắp thêm camera giám sát để có thể phát hiện và xử lý kịp thời những xe vi phạm.

Nêu quan điểm về việc dừng thu phí đến 1,5 năm, TS Phạm Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, cho rằng cần sớm thu phí trở lại. Đường cao tốc là tài sản của Nhà nước, việc dừng thu phí để càng lâu càng lãng phí.

“Vấn đề đặt ra là tại sao chúng ta dừng thu phí đến 1,5 năm, trong khi nếu không thu phí là thất thoát tài sản. Chúng ta phải thu phí để còn thu hồi vốn, duy tu, bảo dưỡng…” - ông Hùng nói.

Cảnh báo nguy cơ đường cao tốc xuống cấp

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 62 km, được xem là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với khu vực Tây Nam bộ.

Năm 2012, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho ngân sách nhà nước đã ứng trước 9.880 tỉ đồng. Đến ngày cuối năm 2018, cao tốc dừng thu phí do Công ty Yên Khánh hết hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí. Tiếp đó, Tổng cục Đường bộ tiếp nhận cao tốc và giao lại cho Cục Quản lý đường bộ IV.

Ngày 5-8-2019, Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã đi khảo sát thực tế cao tốc này. Sau đó, hiệp hội có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng cảnh báo những nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường cao tốc khi dừng thu phí.

Tới tháng 3-2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi kiểm tra dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Theo đó, Thủ tướng giao cho Bộ GTVT khẩn trương lập và triển khai phương án thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để khắc phục tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. 

Hiện nay, vấn đề lo ngại nhất đối với tài xế khi lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương là giao thông hỗn loạn, gây mất an toàn giao thông. Cụ thể, đó là tình trạng xe chạy vận tốc không đều nhau nhưng chạy chung một làn; tình trạng xe bẻ lái bất ngờ sang làn khác và nhất là nhiều xe container, xe khách bất chấp lấn cả làn dừng khẩn cấp để chạy cho nhanh. Vì vậy, tôi nghĩ việc thu phí trở lại đối với cao tốc này là điều cần thiết và nên làm ngay.

Anh TRẦN TRUNG KIÊN, tài xế xe tải ở Tiền Giang 

HUY VŨ

BÌNH LUẬN

TRANG

Cao tốc tp Hồ Chí Minh - Trung Lương là đường BOT, nay đã hồi xong vốn đầu tư thì bàn giao lại cho nhà nước, là tài sản quốc gia. Tại sao nhà nước lại cứ họp bàn chuyện "thu phí lại" ở tuyến cao tốc này? Đã là dự án BOT thì phải thực hiện đúng tinh thần BOT, không thể tận thu vô nguyên tắc, dù được bao biện bằng bất cứ vỏ bọc nào.

Phương

Nếu đã hoàn vốn rồi thì thu phí để làm gì? Anh chạy sai thì giao thông phạt, duy tu sửa chữa thì đã có phí đường bộ lo. Còn thu phí trở lại thì chỉ tội nghiệp các tuyến đường tránh bị băm nát tình hình giao thông ngày càng phức tạp hơn, tội nghiệp hơn là người dân vì mọi thứ sẽ lên giá do bị cộng thêm phí Trung Lương - TP. HCM. Và chịu thiệt vẫn là người dân chứ không phải Bác tài.

Lê Tâm

Hổng biết thuế của dân, phí bảo trì đường bộ làm vào việc gì nhỉ?

Tuấn Nguyễn

Nếu thu phí trở lại thì quốc lộ 1 xe sẽ chạy lộn xộn. Đường đã hoàn vốn thì phải trả lại cho người dân. Người dân đã đóng phí bao năm nay rồi. Hôm nay đòi thu phí nữa có lấy ý kiến dân chưa hay bộ giao thông vận tải tự quyết định? Xe chạy sai thì đã có cảnh sát giao thông rồi. Nói xe chạy sai rồi thu phí thì vô lý quá.

Trần Trung Kiên

TS Phạm Hùng nêu, càng để lâu thì càng phí.vậy theo ông đường làm ra là để phục vụ nhân dân hay để kinh doanh

Lien

Thu phí là không dược. Việc tận Thu này là không nên. Xe nào sai thì phat xe do

Huy

Cao tốc mà mấy ông cho tốc độ 50 thủ hỏi sao kg kẹt xe.thử cho tốc đọ tối thiểu là 70 đi. ai đi dưới đó lụm hết thử coi nó dám lên đó mà bò nữa kg.chứ hết hạn thu phí rồi mà thu lại thì e rằng kg họp lòng dân đâu

Quốc Hoàng

Các ông tận thu vừa thôi để dân còn sống với chứ,thu phí hoàn vốn rồi các xe đã phải nộp phí giao thông đường bộ rồi .giao thông hỗn loạn đã có csgt ,liên quan gì đến thu phí.

Hungsg

Đã có phí bảo trì đường bộ rồi, thời gian thu phí để hoàn vốn đã xong,xe nào vi phạm vào làn đường khẩn cấp có luật vi phạm hành chính phạt rồi. Vậy, lý do chính để thu phí lại là để làm gì?

Tuấn

Rất nhiều loại phí mà người dân phải chịu chồng lên nhau .nên nghiên cứu cách nào để dân bớt gánh nặng

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM