Hiến kế giảm ùn tắc ra vào khu Nam TP.HCM

Trước thực trạng các trục đường kết nối giữa khu Nam TP.HCM và trung tâm TP đều thường xuyên ùn tắc khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại (xem thêm bài “Gian nan tìm đường ra vào khu Nam TP.HCM” đăng ngày 5-6). Vậy các bài toán nào có thể giải quyết thực trạng giao thông đang ngày càng bế tắc tại khu vực này? Sau đây,Pháp Luật TP.HCMxin giới thiệu ý kiến của đại diện cơ quan chức năng và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực liên quan.

Kỳ vọng dự án cầu Nguyễn Khoái

Tình trạng kẹt xe trên cầu Kênh Tẻ và Nguyễn Tất Thành là do mật độ các phương tiện lưu thông lớn. Bên cạnh đó, hiện cầu Kênh Tẻ và cầu Chữ Y đang tiến hành mở rộng nên tình trạng lưu thông qua hai cây cầu cũng gặp khó khăn. Dự kiến việc mở rộng này sẽ hoàn thiện trước ngày 31-7-2019.

Các công trình nêu trên đang được thi công xây dựng nằm trên các trục đường chính, mật độ các phương tiện giao thông cao, dễ xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trên cầu và các tuyến đường lân cận. Công trình cũng đang gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực. Do vậy, Sở GTVT đã đề nghị chủ đầu tư tập trung chỉ đạo các nhà thầu tham gia đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để tạo điều kiện đi lại cho người dân.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang triển khai các thủ tục xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái, nối từ quận 7 vượt qua Kênh Tẻ, rạch Bến Nghé qua quận 1. Dự kiến cây cầu này sẽ khởi công trong quý IV-2019. Khi có cầu này, bài toán giao thông khu vực phần nào sẽ được giải quyết.

Ông NGÔ HẢI ĐƯỜNG, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông,
Sở GTVT TP.HCM

Xe cộ chen chúc nhau trên cầu Kênh Tẻ vào các giờ cao điểm. Ảnh: Đ.TRANG

Một bảo vệ điều tiết giao thông công trình gần khu vực cầu Kênh Tẻ. Ảnh: Đ.TRANG

Mong chờ dự án hầm chui ba tầng  

Để giải quyết bài toán ùn tắc cho hai trục đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành thì cần phải xây dựng cây cầu mới. Dự án xây dựng cầu Nguyễn Khoái bắc qua Kênh Tẻ đã được Hội đồng Tư vấn TP.HCM thông qua. Đồng thời, kế hoạch xây dựng dự án cầu này đang được trình UBND TP xem xét. 

Dự án này nằm gần cầu Kênh Tẻ hiện hữu, sẽ kết nối khu Nam TP.HCM với trung tâm TP nhằm chia sẻ áp lực giao thông với cầu Kênh Tẻ. Sở dĩ dự án này chậm triển khai là do dự án có sự chuyển đổi hình thức đầu tư nên mọi thủ tục phê duyệt, điều chỉnh vẫn đang được xem xét.

Một công trình khác là dự án hầm chui ba tầng Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh sẽ phấn đấu khởi công vào quý I-2020. Hiện chi tiết dự án, thiết kế và tổ chức đấu thầu đang trình UBND TP xem xét. Dự án này có tổng vốn đầu tư trên 800 tỉ đồng.

Tôi cho rằng sau khi hoàn thiện hai dự án này thì tình trạng ùn tắc giao thông trên hai trục đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành sẽ giảm đáng kể.

Ông NGUYỄN VĨNH NINH, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM

Phải xây thêm nhiều cây cầu kết nối

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc khu Nam TP là do thiếu đường, trong khi nhà ở khu vực này đang phát triển quá nhanh. Đó cũng là hệ quả của việc phát triển không đồng bộ giữa nhà ở, cơ sở hạ tầng, giao thông.

Các phương án đang giải quyết hiện nay như mở rộng đường, mở rộng cầu thì không còn khả thi nữa. Trước đó, cầu Tân Thuận đã kẹt và việc xây dựng thêm cầu Tân Thuận 2 vẫn chưa hóa giải tình trạng ùn tắc này. Đường Nguyễn Hữu Thọ nếu mở rộng thì cũng có thể được, song cầu Kênh Tẻ sẽ không đủ đáp ứng, còn đường Nguyễn Tất Thành thì không thể mở rộng thêm nữa. Vì vậy, theo tôi, phương án đưa ra là phải xây dựng các cây cầu mới để chia lửa với cầu Kênh Tẻ và Tân Thuận hiện hữu.

Trong đó, ngành giao thông có thể xây dựng những cây cầu dành riêng cho xe máy, ô tô hoặc đầu tư nhiều cây cầu nhỏ kết nối với nhiều trục đường bắc qua Kênh Tẻ thì tình trạng giao thông này mới được hóa giải.

Cạnh đó, cần bắt tay vào xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 để giảm ùn tắc cho trục đường Nguyễn Tất Thành. Bởi hiện nay phần lớn các phương tiện phía quận 2, quận 9, quận Thủ Đức phải sử dụng đường Nguyễn Hữu Cảnh để ra vào khu Nam TP. Việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giảm tải một lượng lớn phương tiện ra vào Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7 và huyện Nhà Bè.

TS-kiến trúc sư VÕ KIM CƯƠNGnguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM

Không để phát sinh thêm ùn tắc

Trên thực tế, khu đô thị phía Nam TP hiện nay chưa được lấp đầy, riêng tuyến đường Nguyễn Văn Linh dài 17 km, gồm năm phân khu nhưng hiện mới chỉ phát triển một phân khu Phú Mỹ Hưng; tuyến đường Phạm Văn Đồng đổi lấy 350 ha ở Nhà Bè chưa đưa vào đầu tư và còn nhiều dự án khác chưa triển khai… thì khu Nam TP đã tắc nghẽn.

Trong khi đó, quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông và phát triển đô thị đã có nhưng đến nay hạ tầng giao thông vẫn chưa triển khai được. Nguyên nhân chậm triển khai hạ tầng giao thông là do nguồn ngân sách của TP có hạn và nhiều năm qua chưa thực hiện hiệu quả cơ chế xã hội hóa về mặt đầu tư hệ thống mặt bằng giao thông. Trong đó, phải kể đến dự án cầu Kênh Tẻ 2 đã có quy hoạch nhưng còn thiếu kế hoạch tổ chức thực hiện nên đến nay vẫn chưa triển khai được.

Bài toán đặt ra là cần triển khai ngay dự án cầu Kênh Tẻ 2. Đồng thời, ngành giao thông cũng tính toán cụ thể để không phát sinh thêm điểm ùn tắc nào khác. Đặc biệt, TP cần có cái nhìn tổng thể về quy hoạch, tránh tình trạng gặp đâu sửa đó.

Tuy nhiên, về lâu về dài thì việc xây dựng cầu Kênh Tẻ 2 cũng không thể giải quyết bài toán ùn tắc khu vực này. TP cần đẩy nhanh tuyến metro trên cao đi KCN Hiệp Phước; phát triển trục đường Nguyễn Lương Bằng - Hoàng Quốc Việt nối đến cầu Phú Xuân 2 để chia lửa với đường Huỳnh Tấn Phát. Bên cạnh việc xây dựng thêm cầu cần có sự phát triển đồng bộ tại các nút giao, đường bộ, đường sắt trên cao, đường ngầm thì khu Nam TP mới không kẹt.

Đối với đô thị hiện hữu thì tình trạng xây dựng chung cư tràn lan đã gây quá tải cho hạ tầng đô thị. Nhưng nếu muốn chỉnh trang đô thị thì phải đưa lên cao tầng mới mở rộng được đường.

Ông LÊ HOÀNG CHÂU, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

TP cần phải có quy hoạch tổng thể

Hiện nay khu vực Nam Sài Gòn phát triển quá nhanh mà đường thì mấy chục năm nay vẫn vậy nên kẹt xe là điều hiển nhiên. Việc phát triển mạnh đô thị, cao tầng mà không phát triển hạ tầng đang là vấn đề bất cập. Bao giờ có sự đồng bộ giữa ngành giao thông và quy hoạch đô thị thì mới thoát khỏi tình trạng kẹt xe này

Ngành giao thông hiện nay mới dừng ở mức đụng đâu làm đó chứ chưa có một quy hoạch tổng thể và dài hạn. Không thể cứ kẹt xe là mở rộng đường được, đó chỉ là giải pháp tạm thời, bởi nếu có xây dựng toàn bộ tuyến đường, cầu thì cũng chỉ có tác động thông thoáng lúc đầu, về sau sẽ tiếp tục kẹt và đâu lại vào đó. Ngày hôm nay mình nhìn thấy lưu lượng xe như vậy nhưng hôm sau đã khác rồi.

Vì vậy, TP cần phải có quy hoạch tổng thể và có tầm nhìn để làm cơ sở cho quy hoạch giao thông. Theo đó, khu nhà thấp tầng cần được thay thế bằng nhà cao tầng trong quá trình phát triển đô thị theo hướng hiện đại. Đây là cơ sở giải phóng đủ đất để mở rộng đường, làm thêm đường mới, công viên, các công trình công cộng khác. Đồng thời phải quy hoạch cảng, các khu công nghiệp, các tuyến đường vành đai, xây dựng nhà ở cho công nhân… ra ngoài vùng ven thì mới chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông.

TS PHẠM VĂN HÙNGPhó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học và công nghệ GTVT phía Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm