Hiểm họa từ thùng container không gài chốt

“Một là đi trước nó một đoạn, hai là đi sau nó một đoạn, mà tốt nhất là tránh thật xa nó ra. Xe container bây giờ nguy hiểm lắm, con nhớ đấy!”. Đó là lời anh Đoàn Minh Phúc (bán hàng khu vực gần cảng Cát Lái, quận 9, TP.HCM) dặn dò con trai trước khi đi học bằng xe đạp.

Cua gấp là lật

Theo anh Phúc, từ hôm 2-11, vụ xe đầu kéo gắn thùng container biển số TP.HCM chạy trên quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Phước bị rơi thùng container xuống đường khiến hai người chết oan uổng làm anh rùng mình và liên tưởng nhiều vụ container rơi rớt ở TP.HCM.

“Bây giờ xe container thùng rỗng lưu thông trên đường giống như thần chết lờn vờn làm chúng tôi vô cùng lo sợ. Cẩn tắc vô áy náy, ngày nào tôi cũng dặn dò con phải tránh xa xe container ra” - anh Phúc nói.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Hiếu (ngụ quận 2) lo lắng: “Tôi từng chứng kiến cảnh một thùng container lệch tâm, sắp rơi nhưng tài xế vẫn vô tư chạy trên đường. Tôi rất hốt hoảng mà không dám lái xe tới gần nhắc nhở. Chỉ cần cán lên chướng ngại vật hay quẹo cua đường hơi nghiêng là cái thùng rơi tự do, lấy mạng của bất kỳ ai lưu thông cạnh đó”.

Anh Dương Xuân Hải, một tài xế lái xe container ở khu vực Cát Lái, cho biết: Nhiều tài xế chủ quan hoặc vô tình không kiểm tra chốt gù nên mới xảy ra tình trạng lật thùng container như vậy. Trường hợp tài xế quên khóa chốt gù thì đi với tốc độ cao hoặc đoạn có khúc cua gấp thùng container sẽ bị lật.

Trong khi đó, một tài xế lái xe container cho biết: “Thực tế có nhiều trường hợp tài xế “cố tình quên” gài chốt chỉ vì an toàn cho bản thân. Vì xe rơmoóc gắn container đi đến những khúc cua gấp rất dễ bị lật thùng, nếu thùng mà gài chốt thì khi lật kéo theo cả khối xe rơmoóc cũng lật, còn khi không gài chốt thì chỉ rớt mỗi thùng container”.

Anh NVH, tài xế xe container, chia sẻ thêm: Giới lái xe container thường rỉ tai nhau là không nên khóa chốt gù bởi thùng xe container bình thường rất khó bị lật, thậm chí khi đi nhanh, thắng gấp. Chỉ trường hợp vào cua gấp, dốc nghiêng hoặc có vật cản gấp thì dễ xảy ra tai nạn, dẫn đến đổ cả container, đầu kéo, rơmoóc đe dọa tính mạng tài xế. Đó cũng chính là lý do nhiều tài xế cố tình không gài chốt gù. Tuy nhiên, anh NVH chia sẻ cũng có trường hợp tài xế chủ quan hoặc quên khóa gù thật chứ không hẳn là cố tình.

Hàng loạt xe máy chạy bên cạnh những xe container trên xa Lộ Hà Nội,  quận Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cần phạt thật nặng

Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Tường, cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM cũng xảy ra nhiều vụ xe đầu kéo làm rớt thùng container khi đi trên đường, gây hoang mang cho người tham gia giao thông. Trước thực trạng trên, Ban ATGT đã có văn bản gửi Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải hàng hóa, cảng biển, doanh nghiệp vận tải chấn chỉnh tình trạng này.

Theo ông Tường, sau vụ tai nạn rớt thùng container làm chết người ở Bình Phước, ban đã nhắc nhở các lực lượng tập trung tuần tra, kiểm soát vấn đề này ở TP.HCM, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Trước đó Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về ATGT, đạo đức tài xế; nhắc nhở các nguyên tắc đảm bảo ATGT đối với xe container.

Về phía Công an TP, Sở GTVT đề nghị xây dựng và triển khai thực hiện các biện pháp chuyên đề tập trung vào công tác xử lý nghiêm các trường hợp xe đầu kéo vi phạm các nguyên tắc ATGT trong quá trình lưu thông theo đúng quy định. Trong đó cần xử lý nghiêm các trường hợp lưu thông không khóa chốt gù cố định thùng container với rơmoóc khi tham gia giao thông, gây mất ATGT nghiêm trọng.

Nhiều vụ rơi container ở TP.HCM

Tại địa bàn TP.HCM vừa qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ rơi container khiến nhiều người dân hoang mang. Cụ thể, ngày 16-8, một xe container đụng gầm cầu vượt Linh Xuân làm rớt thùng container. Trước đó, ngày 5-8, một xe đầu kéo làm rớt thùng container tại cầu vượt nút giao thông Thủ Đức.

Tương tự, hồi đầu tháng 7, một xe đầu kéo container làm rớt thùng tại đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 2-7… Rất may các vụ việc trên chưa có thiệt hại về người nhưng để lại nỗi ám ảnh, lo sợ cho người tham gia giao thông. 

Về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích: Thông tư số 35/2013 của Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Theo đó, khi xếp container lên xe, người điều khiển phương tiện phải sử dụng các thiết bị để định vị container với xe, đảm bảo container không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Chế tài xử phạt đối với trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nêu trên được quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể, phạt tiền 300.000-400.000 đồng đối với hành vi vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn.

Còn trường hợp rơi container dẫn đến chết người hoặc làm thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 BLHS năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức phạt tù cao nhất là 15 năm.

Khoản 4 Điều 260 BLHS còn quy định nếu vi phạm trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều 260 nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

Vì sự an toàn của những người đi đường, tôi kiến nghị không cần biết họ vô tình hay cố ý quên không gài chốt, chỉ cần lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nếu thấy không gài thì phạt thật nặng. Cứ tiền mà phạt thật cao, thậm chí phạt tù.

Anh HUỲNH MINH THẮNG, người dân quận 9

Mức phạt 300.000-400.000 đồng đối với hành vi vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn và áp dụng với trường hợp container là quá thấp, không đủ sức răn đe. Cần xử phạt thật nặng mới mang lại hiệu quả và không xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Luật sư NGUYỄN SA LINHĐoàn Luật sư TP.HCM

Đối với tình trạng quên khóa chốt thùng container thì phải xử phạt nghiêm. Đặc biệt, công tác này phải được duy trì liên tục trong dịp cao điểm cuối năm 2019.

Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNGBan chuyên trách Ban ATGT TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm