Hàng không tung thêm hàng triệu vé tết, giá vẫn không hạ

Hàng không tung thêm hàng triệu vé tết, giá vẫn không hạ nhiệt

Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) và Bamboo Airways vừa bổ sung thêm gần 1 triệu vé phục vụ cao điểm tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó, giai đoạn cao điểm từ ngày 9-1 đến 8-2-2020 (từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), các hãng sẽ liên tiếp bổ sung tải trên các chặng bay có lượng khách đi lại đông đúc.

Giá vé cao hơn năm ngoái 7%-10%

Vietnam Airlines Group cung ứng tổng cộng hơn 2,2 triệu ghế trên toàn chặng bay nội địa. Bamboo Airways cung ứng gần 1 triệu ghế. Riêng VietJet dù chiếm thị phần mạng bay nội địa lấn lướt nhưng lại chưa công bố số ghế phục vụ tết năm nay dù đã triển khai bán vé tết từ khá sớm. Như vậy, chỉ tính riêng Vietnam Airlines Group và Bamboo Airways đã cung ứng khoảng 3 triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa.

Vào thời điểm tết 2018, tổng số ghế của Vietnam Airlines Group và VietJet khoảng 4 triệu ghế. Năm nay có thêm tân binh Bamboo Airways sẽ cung ứng gần 1 triệu ghế. Bên cạnh đó, số lượng máy bay trong năm 2019 của các hãng cũng tăng thêm nhiều hơn so với năm trước. So mặt bằng khách đi lại cao điểm tết năm ngoái và số lượng ghế bán ra tính thời điểm hiện tại, các đại lý cho biết 10 chặng bay nhộn nhịp nhất cả nước vẫn hút khách đi lại cao điểm trước, trong và sau tết khoảng một tháng. Giá vé năm nay cao hơn năm ngoái 7%-10% tùy chặng bay.

Với việc các hãng tung thêm 1 triệu ghế để tăng tải, tập trung nhiều nhất trên 10 đường bay có nhu cầu lớn giữa Hà Nội và TP.HCM/Phú Quốc/Vinh, giữa TP.HCM và Đà Nẵng/Thanh Hóa/Vinh/Huế/Quảng Nam/Quy Nhơn liệu cạnh trạnh giữa các hãng có làm giá vé hạ nhiệt hay không? các đại lý vé khẳng định giá vé hầu hết 50 chặng bay nội địa không hề hạ nhiệt.

Cao điểm tết năm ngoái, ngày đỉnh điểm sân bay Tân Sơn Nhất gánh gần 1.000 chuyến bay. Ảnh: P.ĐIỀN

Vì sao giá vé không hạ nhiệt?

Khảo sát nhanh từ các hãng trên chặng bay tấp nập nhất cả nước là TP.HCM - Hà Nội từ ngày 17 đến 19-1 (từ ngày 23 đến 25 âm lịch), giá vé các hãng đều có giá 2,2-6 triệu đồng, chưa kể thuế phí. Trong đó, các chuyến bay sáng của Vietnam Airlines thời điểm này có giá hơn 6 triệu đồng/vé, nếu tính thuế phí là 7,4 triệu đồng/vé. Lý giải về loại vé giá chát, các đại lý phản hồi đây là loại vé thương gia, còn vé phổ thông trên nhiều chặng bay đã hết. Trong khi chiều ngược lại của chặng bay này cùng thời điểm có giá khá rẻ, khoảng 600.000 đến 1 triệu đồng/vé.

Vị trí kế tiếp là chặng TP.HCM - Vinh từ ngày 15 đến 18-1, giá vé dao động 2-4 triệu đồng. Thậm chí một số chuyến bay sáng của Bamboo Airways vọt lên 5 triệu đồng. Còn hai hãng VietJet và Jetstar Pacific có mức giá sàn sàn nhau 2,2-2,8 triệu đồng/vé. Thực tế dù VietJet không công bố con số chính thức số ghế cung ứng ra thị trường nhưng các đại lý lớn phân tích sẽ có khoảng 5 triệu ghế được bán ra.

Với lượng ghế bán ra lớn như vậy, tại sao giá vé của các hãng vẫn cao hơn so cùng thời điểm năm ngoái. Đại diện các hãng và đại lý giải thích thực tế với việc tung ra hàng triệu vé, khách sẽ có nhiều lựa chọn thời gian đi lại, chứ không có nghĩa giá vé sẽ giảm. Dịp tết là thời điểm vào mùa cao điểm nên các hãng sẽ đẩy giá lên cao như cao điểm hè, thậm chí đắt đỏ hơn.

Dù giá vé tết đắt đỏ nhưng trên một số chặng bay vẫn tấp nập. Hạng ghế phổ thông hầu như đã được bán hết, thậm chí nhiều chuyến bay sáng của Vietnam Airlines và Bamboo Airways chỉ còn vé thương gia.

Theo một giám đốc điều hành hệ thống bán vé tại TP.HCM, thay vì nấn ná săn vé giá thấp như các năm trước, năm nay nhiều khách lẻ đã đặt mua từ khá sớm. “Dù năm nay lượng vé bay tết của các hãng tung ra khá dồi dào, thời gian bay rải đều từ sáng đến tối, khách có nhiều lựa chọn nhưng không hề có vé giá rẻ. Bởi thế nhiều gia đình đã bấm bụng mua vé từ khá sớm” - vị này cho hay.

Các hãng xe lớn vẫn chưa tung vé tết

Theo đại diện Bến xe Miền Đông, mặc dù đơn vị đã mở bán vé tết từ cuối tháng 11, song chỉ lác đác vài đơn vị bắt đầu bán vé. Vị đại diện này nhận định hiện hành khách chủ yếu mua vé tết về khu vực miền Trung, Tây Nguyên thay vì về các tỉnh miền Bắc như mọi năm. Vé tết năm nay tại Bến xe Miền Đông không được vượt quá 60% và các phòng vé phải niêm yết giá vé này.

Ghi nhận của PV, số lượng khách mua vé còn ít. Đa phần khách đều đợi những hãng lớn như Phương Trang, Thành Bưởi để mua vé, song hai hãng này vẫn chưa mở bán. Trao đổi với PV, đại diện hãng xe khách Phương Trang cho biết đơn vị chưa bán vé tết. Hiện đơn vị này đang hoàn thiện một số chính sách, điều khoản nhằm chế tài những người cố tình đầu cơ vé.

về phía Bến xe Miền Tây, người đại diện cũng cho hay bến xe này chưa mở bán vé tết do Sở GTVT TP chưa phê duyệt giá vé và do các tuyến xe của bến vận hành chủ yếu là các chặng ngắn. Dự kiến bến xe này sẽ bắt đầu bán vé từ ngày 4-1 đến 19-1-2020 và giá vé không tăng quá 40%.

Về phía ngành đường sắt, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, cho biết hiện vé tàu vẫn được bán qua website nên hành khách có thể truy cập để lựa chọn lộ trình cho phù hợp.

ĐÀO TRANG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm