Hai phương án nạo vét luồng Soài Rạp

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về tổng kết, đánh giá thực hiện thí điểm thu, sử dụng phí, đề xuất phương án thực hiện trong các năm tiếp theo đối với việc thu, sử dụng phí đảm bảo hàng hải luồng Soài Rạp.

Theo đó, để đảm bảo cho tàu 30.000DWT đầy tải và 50.000DWT giảm tải lưu thông an toàn, thuận lợi ra, vào cảng biển TP.HCM và cảng biển trên sông Soài Rạp, TP đề nghị tiếp tục nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp nhằm duy trì cao độ đáy luồng -9 m cho giai đoạn năm 2021 - 2025 theo hai phương án.

nao-vet-soai-rap

TP.HCM đề nghị tiếp tục nạo vét, duy tu luồng sông Soài Rạp. Ảnh: plo.vn

Cụ thể, phương án 1, Bộ GTVT tổ chức thực hiện nạo vét, duy tu luồng hàng hải Soài Rạp.

Theo phương án này, Bộ GTVT cần bố trí nguồn kinh phí 227 tỉ đồng/năm để thực hiện duy tu, nạo vét định kỳ hàng năm để đảm bảo duy trì cao độ đáy luồng -9 m (hệ cao độ hải đồ).

Phương án 2, UBND TP chịu trách nhiệm tiếp tục nạo vét, duy tu luồng hàng hải Soài Rạp như đã được giao thực hiện thí điểm. UBND TP xin đề nghị Bộ GTVT tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND TP xây dựng quy trình (bao gồm cơ chế đặc thù) để tổ chức thực hiện duy tu nạo vét để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Theo TP, cơ chế thí điểm trên giúp TP tiếp nhận nguồn thu phí đảm bảo hàng hải luồng Soài Rạp và chủ động bố trí ngân sách TP bổ sung để thực hiện việc duy tu, nạo vét.

Đồng thời, tạo điều kiện tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương và các khoản doanh thu cho các doanh nghiệp dịch vụ công ích, dịch vụ hàng hải trong khu vực.

Bên cạnh đó, còn đẩy nhanh tiến trình đầu tư vào Khu đô thị cảng biển Hiệp Phước, Khu công nghiệp Hiệp Phước, các dự án đầu tư cảng biển, bến phao dọc sông Soài Rạp, các trung tâm logistics và khu công nghiệp trong khu vực; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm