Hai dự án đường sắt Vingroups và T&T muốn làm giờ ra sao?

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của HĐND TP Hà Nội sáng ngày 9-7, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội cho biết hai tập đoàn Vingroups và T&T đang nghiên cứu đầu tư hai trong số tám dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trước đó, Đại biểu (ĐB) Trịnh Xuân Quang (tổ Thanh Xuân) đã đề nghị ông Quyền thông tin về cơ chế chính sách để Hà Nội thu hút hai tập đoàn trên đầu tư làm dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.

“Hiện TP đã chỉ định tập đoàn Vingroup và T&T hai tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn. Đề nghị Giám đốc Sở KHĐT cho biết đây chỉ là việc thí điểm trước khi đề xuất những chính sách chung hay chỉ áp dụng cho hai dự án này?”, ông Quang nêu câu hỏi.

Trả lời, ông Quyền cho hay thời gian qua Sở KHĐT Hà Nội đã tích cực tham mưu cho UBND TP Hà Nội về việc thu hút đầu tư cho đường sắt đô thị trên địa bàn. TP cũng đã công bố danh mục kêu gọi đầu tư vào các dự án trên địa bàn trong đó có tám tuyến đường sắt đô thị tại các Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, 2018. Trong quá trình thảo luận và cân đối nguồn lực, TP đã có chỉ đạo trước mắt tập trung vào ba tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, và 5.

Ảnh minh họa

“Hiện cũng có hai nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup và T&T đang quan tâm và đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị này. Chúng tôi dự định tại mỗi dự án sẽ làm hai dự án thành phần song hành với nhau, trong đó một dự án thành phần do nhà nước đầu tư, một dự án thành phần do doanh nghiệp đầu tư”, ông Quyền thông tin.

Hiện liên ngành TP Hà Nội đã báo cáo Chính phủ về việc đầu tư các dự án đường sắt đô thị này. Do liên quan đến một số cơ chế đặc thù, các nhà đầu tư đang hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Chính phủ, Quốc hội. Tuy nhiên, vừa qua Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng các dự án đầu tư theo hình thức PPP để hoàn thành quy định của pháp luật. Do đó các dự án phải phải dừng chờ cơ chế, chính sách mới.

Trước đó, vào tháng 2-2018, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản yêu cầu các bộ ngành, Tổng công ty Đường sắt VN cho ý kiến về việc giao hai tập đoàn Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). 

Văn bản nêu rõ, trong tờ trình gửi Thủ tướng, TP Hà Nội đề xuất cho hai doanh nghiệp trên tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ba tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm