Hai bộ chậm trễ, metro số 1 lâm nguy

Cụ thể, UBND TP.HCM cho biết đã hoàn thành tổ chức đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án; hoàn thành tổ chức thẩm định nội bộ việc điều chỉnh dự án bao gồm thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và đã gửi hai bộ trên vào đầu tháng 9.

Tuy nhiên, cho đến nay, thành phố vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định  nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của dự án Metro số 1 từ hai bộ. Trong khi đó thời hạn hoàn tất hồ sơ điều chỉnh dự án, phê duyệt điều chỉnh cho dự án dự kiến phải kết thúc trước ngày 31-10-2019 để TP.HCM kịp thời gian trình HĐND TP.HCM vào kỳ họp cuối năm.

Theo UBND TP, nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho hai dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cự đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án. Đặc biệt, ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

Bên cạnh đó, dư luận trong và ngoài nước sẽ có nhận định, đánh giá không tốt vai trò trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các dự án vốn vay nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị. 

Tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý 4-2021.

"Nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành trong tháng 11, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí dẫn đến tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài" - văn bản của ủy ban nêu rõ.

Với yêu cầu bức thiết nêu trên, UBND TP.HCM kiến nghị bộ trưởng Bộ KH&ĐT đặc biệt quan tâm, thu xếp chủ trì một buổi làm việc với bộ trưởng Bộ Tài chính, chủ tịch UBND TP.HCM. Qua đó, cùng với đại diện các cơ quan liên quan trong thời gian từ ngày 7-10 đến 11-10 để lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của hai dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm