Hà Nội: Nhiều tài xế bất ngờ vì buộc phải quay đầu xe trên cao tốc

Sau khi Hà Nội ra quyết định thực hiện giãn các xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng, sáng 24-7 tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (Thanh Trì, Hà Nội) nhiều phương tiện ùn ứ, do lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát các phương tiện và người ra vào thủ đô.

Theo đó, chỉ có các phương tiện đã đăng ký “luồng xanh”  (http://luongxanh.drvn.gov.vn ) được ưu tiên vào thành phố, còn các xe không đăng ký đều bị yêu cầu quay đầu.

Tài xế Nguyễn Huy Cường (ngụ Hà Đông, Hà Nội) cho rằng anh có có giấy xét nghiệm âm tính, giấy công nhân đi lại của công ty, nhưng lực lượng chức năng vẫn bắt buộc phải quay đầu vì không có thẻ nhận diện “luồng xanh”.

Nhiều xe buộc phải quay đầu trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: V.LONG

“Tôi chở hàng từ Hà Tĩnh đến Hải Phòng nên phải đi qua Hà Nội, nhưng giờ cảnh sát giao thông không cho qua mà yêu cầu phải có thẻ nhận diện, giờ tôi không biết phải làm gì, đăng ký với ai…”- anh Cường cho hay.

Cùng cảnh ngộ, sáng 24-7, tài xế Nguyễn Văn Vinh (trú tại Bắc Ninh) di chuyển từ Bắc Ninh, qua khu vực cầu Thanh Trì để xuống Hà Nam. Khi trở về, đến cao tốc Ninh Bình đi Hà Nội thì bị lực lượng công an yêu cầu quay đầu, không cho lưu thông.

“Đi đường khác theo hướng qua tỉnh Hưng Yên thì đến khu vực Ecopark cũng sẽ bị chặn lại, do đó tôi không thể về nhà được. Tôi cứ nghĩ chỉ cấm đi vào các quận nội thành, nhưng tôi đâu có vào trung tâm, chỉ đi qua Hà Nội để về Bắc Ninh thôi. Giờ bắt quay đầu tôi không biết đi đâu” - tài xế Vinh nói.

Còn tài xế Nguyễn Ngọc Tính, lái xe đường dài chở hoa quả từ Vĩnh Long ra Hà Nội, cho biết đang đi trên đường nên không biết Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16. Sáng sớm đến đây, dù đã có đầy đủ giấy xét nghiệm COVID-19 nhưng vẫn bị yêu cầu quay xe. “Quay đầu như này thì hoa quả hư hết, đi cả mấy ngàn cây số” – nam tài xế lo lắng.

Lực lượng chức năng kiểm soát các phương tiện vào thành phố nên xảy ra ùn ứ. Ảnh: V.LONG

Đại úy Lê Văn Chiển, phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục Cảnh sát giao thông), cho biết thực hiện Chỉ thị 16 trên phạm vi TP Hà Nội, đơn vị đã có phương án phân luồng từ xa, hướng dẫn cho lái xe về thông tin này.

Theo đó, các phương tiện đủ điều kiện về “luồng xanh”, chở nhu yếu phẩm theo chỉ đạo của Chính phủ thì được phép lưu thông vào địa bàn TP Hà Nội. Các phương tiện nếu không thuộc diện này thì buộc phải quay đầu. Đơn vị đã chuẩn bị, bố trí phương án cho các xe quay đầu tại khu vực trước và sau trạm thu phí, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như tránh ùn tắc.

Theo Đại úy Chiển, ước tính trong sáng cùng ngày, khoảng 80% phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ phải quay đầu vì không đủ điều kiện lưu thông vào hoặc qua Hà Nội.

Các xe xếp hàng dài trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: V.LONG

Theo Sở GTVT, để được vào TP Hà Nội người dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân cần chuẩn bị căn cước công dân, giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ, giấy xác nhận đã tiêm vaccine, quyết định hết thời hạn cách ly (nếu có).

Đối với phương tiện kinh doanh vận tải muốn vào thành phố bắt buộc phải đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh.

Trước đó, tại cuộc họp chiều 23-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các địa phương khác trên cả nước (ngoài 19 tỉnh), khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần phải có dự lệnh, thông báo, tuyên truyền rộng rãi trước để các đối tượng liên quan biết và chủ động thực hiện.

Bất cập trong cấp giấy xét nghiệm COVID-19

Theo một số doanh nghiệp, việc xét nghiệm COVID-19 đang có bất cập. Cụ thể, khi tài xế đi lấy mẫu thông thường phải đợi một ngày sau mới có kết quả. Tuy nhiên, không xác định được chính xác thời gian trả kết quả trong ngày khiến tài xế bị động, trong khi đó hiệu lực của kết quả xét nghiệm rất ngắn, gây khó khăn và tốn kém cho doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm