Hà Nội: Cấm xe máy đang bị “lợi ích nhóm” thách thức

Giao thông

Hà Nội: Cấm xe máy đang bị “lợi ích nhóm” thách thức

(PLO)- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chia sẻ như vậy bên hành lang Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sáng 10-4.

Bản tin liên quan

Đề cập đến vấn đề cấm xe máy, ông Chung cho hay hiện nay Hà Nội đang giành phần lớn ngân sách (khoảng 38%) để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm giải quyết nạn ùn tắc.

Ông cho hay ở các nước phát triển thì phát triển ô tô là con đường chắc chắn, do Việt Nam còn nghèo nên “định hướng ban đầu là phát triển xe máy”. Các đô thị tại Việt Nam trước sau cũng sẽ phát triển theo con đường các nước đã làm.

Tuy nhiên hiện nay việc hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy đang là thách thức, trong đó có thách thức đến từ “lợi ích nhóm” của những doanh nghiệp sản xuất xe máy.

“Hiện nay, lợi ích nhóm của các doanh nghiệp sản xuất xe máy đang rất lớn vì mỗi năm họ sản xuất 3,5 triệu chiếc xe máy” – ông Chung nói.

Theo ông Chung, về mặt dịch vụ đi theo để phát triển ô tô sẽ tạo công ăn việc làm lớn hơn nhiều so với xe máy.

Trước đó, sáng 9-4, bên hành lang kỳ họp HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch Hà Nội cho hay Đề án hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội đã được UBND TP trình và được HĐND TP thông qua vào tháng 7-2017, trong đó đã nêu rõ lộ trình thực hiện.

Thời gian qua, truyền thông dồn dập đưa tin Hà Nội triển khai cấm xe máy trên một số tuyến phố. Chủ tịch Hà Nội cho biết thông tin này chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, không phải là ý kiến chính thức của TP Hà Nội. Đến thời điểm này UBND TP Hà Nội chưa đưa ban hành quyết định nào về việc cấm xe máy.

Ông Chung cho hay, trên địa bàn thành phố hiện nay có gần sáu triệu xe máy. Cho nên giải quyết cấm xe máy từng khu vực hay hạn chế vào khu vực nào phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng. Toàn bộ phương án cấm xe máy trước khi quyết định ban hành phải được công bố công khai và có sự đồng thuận của người dân.

TRỌNG PHÚ

BÌNH LUẬN

Tấn Dũng

Đất nước phát triển trước sau cũng phải cấm xe máy mà ai cũng phản đối thì bao giờ phát triển...cấm xe máy thì đúng là khó cho mọi người nhưng nó sẽ làm cho xã hội chạy theo..cũng như mọi người nói phải trang bị xe công cộng rồi hãy cấm nhưng không dẹp xe máy thì xe công cộng lấy đâu đường để chạy.....

TRANG

Muốn biết người dân sẽ chọn ô tô hay xe máy làm phương tiện di chuyển trong công cuộc mưu sinh, thì hãy nhìn vào đặc thù của nền kinh tế nước ta hiện nay mà nhận định và phán xét. Kinh tế nhỏ lẻ có quy mô hô gia đình chiếm phổ biến, lại len lỏi trong từng ngõ hẻm, làm sao có phương tiện phù hợp vào tận nơi. Kinh tế nhỏ lẻ, mua tận gốc bán tận ngọn, khó có thể bắt buộc người kinh doanh phải dùng ô tô để chở một ịt ít sản phẩm hàng hóa giao tận nhà cho người mua. Chúng ta không có nhiều những đại công ty như những nước đã công nghiệp hóa, nơi mà mọi người đều đi làm ở hãng, công việc và thu nhập ổn định, cuộc sống bảo đảm, nên người dân ta vẫn phải rong ruổi cả ngày trên chiếc xe máy để mưu sinh, chứ có phải thong dong đi dạo phố đâu. Lúc này mà đề xuất dẹp bỏ xe máy là những đề xuất không thực tế, vô căn cứ và rất ấu trĩ, chỉ biết “cấm xe máy để giảm ùn tắc” là chỉ nhìn thuần túy về một khía cạnh nhỏ trong giao thông mà không biết rằng chiếc xe máy hay ô tô đang gắn chặt với nền kinh tế đất nước, có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nếu có quyết định không phù hợp. Cũng đừng suy diễn rằng cản trở việc cấm xe máy là do lợi ích nhóm, mà đây là do đòi hỏi của thực tế, không thể dùng quyết định hành chính rất mơ hồ can thiệp được.

Nguyên binh

Đó không phải là lợi ích nhóm thưa bác ! Đó là miếng cơm manh áo, là cuộc sống của bao người dân lao động không ở cùng đẳng cấp với các bác ! Nếu là người thực sự vì dân, vì một thành phố văn minh hiện đại thì chắc bác phải có những giải pháp thực tiễn hơn là cùng với ngài giám đốc sở GTVT có những phát biểu thiếu lương tâm. Những thất thoát và sai phạm của sở GTVT chắc chắn bác phải biết nhưng sao không hề có sự giải quyết, hiệu ứng dây chuyền sao ?

Sinh Thanh

Lợi ích nhóm là của các nhà nhập khẩu ô tô và của nhóm người giàu đi ô tô chứ của xe máy gì.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM