Hà Nội bị đòi thêm gần 20 triệu USD do chậm giao mặt bằng

UBND Hà Nội vừa đề nghị các bộ, ngành trung ương hướng dẫn việc bổ sung chi phí do kéo dài thời gian thực hiện các gói thầu xây lắp thuộc dự án đường sắt đô thị số 1, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, các nhà thầu quốc tế đang yêu cầu Hà Nội trả thêm gần 20 triệu USD cho các chi phí bổ sung mà lỗi có vẻ về phía Việt Nam.
Cụ thể, với gói thầu xây lắp CP01, theo hợp đồng, tối đa 30 ngày kể từ ngày khởi công (4-7-2014), nhà thầu được quyền tiếp cận công trường, và phải hoàn thành xây dựng trong 30 tháng. Nhưng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và di dời công trình, việc bàn giao mặt bằng bị chậm khoảng 18 tháng so với cam kết.
Đánh giá chi phí tăng thêm, đầu năm 2018, nhà thầu Dealim, Hàn Quốc, đòi bổ sung 19,1 triệu USD. Sau quá trình đánh giá, Dealim và phía Hà Nội tạm chốt con số 6,6 triệu USD.

Hà Nội bị đòi thêm gần 20 triệu USD do chậm giao mặt bằng ảnh 1
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tại gói CP07, cũng do chậm trễ bàn giao mặt bằng, dự án phải kéo dài thêm 21 tháng so với hợp đồng gốc, chi phí bổ sung dự kiến 1,47 triệu EUR cho nhà thầu Colas Rail, Pháp.

Tương tự, gói thầu CP02, phải kéo dài thêm 24 tháng, giá trị bổ sung mà nhà thầu Posco E&C, Hàn Quốc, yêu cầu để hoàn tất thi công là 7,22 triệu USD…
Ngày 9-7, đại diện chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết nguyên nhân chính của các tổn thất này là công tác giải phóng mặt bằng chậm, việc di dời các công trình ngầm nổi bị kéo dài. Công tác quản lý trật tự đô thị không tốt để người dân lấn chiếm chỉ giới, xây dựng nhà cửa công trình khiến việc xử lý khó khăn, kéo dài.
“Theo tiến độ và hợp đồng, tất cả các gói thầu xây lắp đều thi công ngay khi được bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch. Thực tế, việc bàn giao mặt bằng chỉ được theo từng phần dẫn tới việc thi công khó khăn và tiến độ kéo dài so với kế hoạch ban đầu…”, Ban quản lý dự án thông tin.
Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết trong các hợp đồng đã ký kết với nhà thầu đều có các điều khoản về “quyền tiếp cận công trường”, “gia hạn thời gian hoàn thành” và “khiếu nại của nhà thầu”…
Theo đó nhà thầu sẽ được phép gia hạn thời gian hoàn thành do các nguyên nhân không do lỗi của nhà thầu và nhà thầu được đền bù các chi phí thiệt hại do việc kéo dài thời gian.
Theo chủ đầu tư, chi phí bổ sung chi trả nhà thầu sẽ dự kiến lấy từ chi phí dự phòng của gói thầu, hoặc chi phí còn dư sau đấu thầu của gói thầu nên không làm tăng dự toán gói thầu cũng như tổng mức đầu tư đã được UBND Hà Nội phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm