Grab mua lại Uber liệu có dẫn đến độc quyền?

Theo thông báo của Grab, đến ngày 8-4, đơn vị này sẽ chuyển các tài xế Uber vào nền tảng của Grab. “Đây thực sự là một cuộc chuyển giao lớn khiến đối tác của Uber lẫn Grab đều lo lắng” - anh Nguyễn Hà, tài xế taxi Grab, khẳng định.

Tham gia loại hình Grab từ những ngày đầu, anh Nguyễn Hà cho rằng chưa bao giờ anh thấy lo lắng như mấy ngày qua. Theo anh Hà, Grab không bao giờ coi taxi truyền thống là đối thủ, mà đối thủ thực sự của Grab chính là Uber. Như vậy, sau khi loại được Uber ra khỏi thị trường thì đương nhiên Grab sẽ độc quyền. “Việc độc quyền sẽ gây ra nhiều khó khăn cho tài xế, doanh nghiệp vận tải. Ví dụ, trước đây nhiều tài xế, doanh nghiệp bất mãn với các chính sách chia hoa hồng của Grab thì chạy sang Uber và ngược lại nhưng nay chỉ còn Grab nên việc chèn ép có thể xảy ra” - anh Hà nhận định.

Không chỉ tài xế Grab, Uber mà ngay cả các hợp tác xã vận tải, hãng taxi có kết nối ứng dụng phần mềm của Uber, Grab cũng lo lắng những lợi ích của họ sẽ giảm đi nếu chỉ còn Grab.

Trong khi đó, phía khách hàng cũng lo lắng vì giá cước sẽ tăng cao, khuyến mãi không còn, cung cách phục vụ thay đổi. Bà Trần Thị Ngọc Nữ, ngụ quận 3, TP.HCM tỏ ra tiếc nuối khi Uber sáp nhập vào Grab. “Việc một mình Grab thống trị ở Việt Nam nói riêng và thị trường Đông Nam Á nói chung sẽ làm khách hàng mất đi sự lựa chọn. Trước đây tôi có thể sử dụng cả hai dịch vụ là Uber và Grab, hai hãng xe sẽ đưa ra nhiều dịch vụ để cạnh tranh và khách hàng là người hưởng lợi”.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, thừa nhận đang có khá nhiều suy đoán và băn khoăn xung quanh việc Uber sáp nhập vào Grab. Tuy nhiên, ông Jerry Lim khẳng định Grab luôn giữ vững cam kết lâu dài của mình, đó là tiếp tục mang đến dịch vụ kết nối di chuyển ngày càng hiệu quả và kiên trì với sứ mệnh góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Đông Nam Á nói chung và người dân Việt Nam nói riêng. “Chúng tôi luôn đặt khách hàng, đối tác tài xế và cộng đồng xã hội ở vị trí đầu tiên. Chính nhờ sự ủng hộ và tin tưởng của mọi người chúng tôi mới có thể đạt được kết quả như hôm nay” - ông Jerry Lim nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm