Grab đề xuất gắn đèn led thay vì hộp đèn như taxi truyền thống

Công ty TNHH Grab vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cách tiếp cận chính sách đối với dịch vụ đặt xe qua ứng dụng trực tuyến.

Theo đó, Grab cho rằng các phương tiện được kết nối qua dịch vụ GrabCar là các xe hợp đồng dưới 9 chỗ, cả phương tiện và lái xe phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật hiện hành.

Grab khẳng định taxi công nghệ không đón khách như taxi truyền thống nên chỉ cần lắp đèn led trên xe. Ảnh: VIẾT LONG

Trong quá trình thí điểm, hoạt động của loại hình xe áp dụng hợp đồng điện tử có những điểm tương đồng với loại hình taxi truyền thống. Ví dụ, cả hai loại hình cùng cung cấp dịch vụ vận tải theo yêu cầu riêng của hành khách, sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ, cước tính theo quãng đường di chuyển và thời gian chờ…, vì vậy, cũng có thể coi phương tiện xe GrabCar là một loại hình taxi.

Tuy nhiên, đại diện Grab kiến nghị Thủ tướng phân loại phương tiện ô tô sử dụng dịch vụ kết nối vận tải là taxi, nhưng có sự phân biệt giữa taxi kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và taxi sử dụng đồng hồ tính tiền meter (taxi truyền thống).

Cụ thể, xe taxi có thể đón khách vẫy trên đường, nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn và màu sơn xe logo đặc trưng.

Taxi công nghệ không cần sơn logo, hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc và không cần đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước, vì giá được hiển thị đầy đủ trên ứng dụng để khách lựa chọn…

Nên Grab khẳng định cần phải có sự phân biệt trong quy định giữa phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền taxi meter (taxi truyền thống).

"Thay vào đó, có thể yêu cầu lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh và có thể tắt đi khi xe không phục vụ. Không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải...", Grab đề xuất và kiến nghị Thủ tướng.

Trước đó, tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 vừa trình Chính phủ (lần 7), Bộ GTVT cho biết có hai luồng quan điểm khác nhau về việc quản lý ôtô dưới 9 bằng hợp đồng điện tử là xe hợp đồng hay taxi. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống (có hộp đèn taxi, logo…). Nguyên nhân, quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ tương đối giống với taxi, như phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe...

Trong báo cáo của mình, Bộ GTVT cũng thừa nhận việc quy định là taxi có hạn chế nhất định. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại cho rằng quy định trên không triệt tiêu ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện cho quản lý và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân…

Việc lựa chọn phương án trên theo Bộ GTVT là hướng đến công bằng, bình đẳng hơn trong điều kiện kinh doanh vận tải và giải quyết vấn đề các Hiệp hội taxi kiến nghị suốt thời gian qua.

Grab đóng thuế bao nhiêu?

Kết luận thanh tra của Cục thuế TP.HCM ngày 15-9-2017 chỉ rõ chế độ lưu trữ sổ sách của Grab đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và quy tắc thực hành kế toán Việt Nam.

Đóng góp nghĩa vụ thuế vào ngân sách Nhà nước tăng lên từng năm. Cụ thể, năm 2017 hơn 189 tỉ đồng, năm 2018 hơn 441 tỉ đồng. Doanh thu của dịch vụ Grab là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải (trong khoảng từ 20-25%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm