Góp ý điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Giao thông
(PL)- Bộ GTVT vừa nhận được ý kiến của Công ty TNHH Quan trắc tự động hóa và Phát triển công nghệ sinh học Tiền Giang (gọi tắt Công ty QTTĐH Tiền Giang) về việc góp ý điều chỉnh hướng tuyến dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Theo Công ty QTTĐH Tiền Giang, UBND TP.HCM đã đề xuất thay đổi hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo hướng song hành với đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, nằm ngoại vi các đô thị hiện hữu. Lý do để thay đổi so với thiết kế ban đầu là tiết giảm được 17.000 tỉ đồng chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng nhờ tránh đi vào các trung tâm dân cư và thành phố hiện hữu; giảm số lượng nhà ga từ 10 xuống còn chín và sẽ sử dụng một số lớn hơn diện tích đất sạch để nhà đầu tư khai thác, thu hồi vốn.

Theo ý kiến của công ty, đề xuất thay đổi của TP.HCM là không thỏa đáng. Trong khi tất cả vùng miền khác đều có đường sắt đi qua nhưng đến nay ĐBSCL chưa có đường sắt nào và chỉ có 1/3 của đoạn quốc lộ 1A là cao tốc Chợ Đệm - Trung Lương. Gần 20 triệu người dân đã chịu nhiều thiệt thòi trong giai đoạn phát triển hạ tầng giao thông đường sắt so với cả nước, nếu vì lý do để tiết kiệm 17.000 tỉ đồng mà gây ra nhiều thiệt hại và giảm đáng kể mục tiêu phục vụ nhu cầu chính đáng của đa số người dân. Nếu sắp xếp đúng, chiến lược dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sẽ là một trong những đòn bẩy kinh tế để ĐBSCL nhanh chóng bắt kịp các vùng miền khác, đồng thời nhà đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn nhờ hiệu quả đầu tư.

Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của Công ty QTTĐH Tiền Giang cũng như ý kiến của UBND TP.HCM đối với việc điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát cụ thể ý kiến của công ty nhằm phát huy hiệu quả dự án.

V.LONG

BÌNH LUẬN

Quốc Anh

Thành phố Hồ Chí Minh nên xem xét cho tuyến đường sắt chạy trên dải phân cách của QL1A đoạn từ ga Tân Kiên đến ga An Bình. Làm như vậy sẽ bớt quy hoạch treo, tiết kiệm chi phí bồi thường mặt bằng, giảm độ dài tuyến đường sắt.

Quốc Bảo

Rất mong tuyến đường sắt TpHCM đi Cần Thơ sớm triển khai và đi vào hoạt động để người dân có thêm lựa chọn phương tiện giao thông và giảm được thời gian đi lại. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của UBND TpHCM đổi hướng tuyến ra ngoài các khu dân cư hiện tại giúp tránh vấn nạn ùn tắt giao thông.

Nguyễn Toàn

Các nhà ga xe lửa nên đặt ngoài các khu đô thị hiện hữu nhằm giảm chi phí đầu tư và điều quan trọng nhất là giảm được ùn tắt giao thông tại các khu nội ô hiện hữu.

Phú Nguyễn

Trong khi nhà ga Hòa Hưng, bến xe Miền Tây và bến xe Miền Đông của TP. HCM đều có kế hoạch di dời ra khỏi trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắt giao thông. Vì vậy việc điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đướng sắt tphcm đi cần thơ là điều tất yếu để tránh việc ùn tắt giao thông cho khu vực trung tâm các đô thị.

Trần Văn Thanh

Đề xuất của UBND TP. HCM là rất thiết thực, tiết kiệm được 17. 000 tỉ đồng là con số thật cần thiết đối với nguồn vốn hạn hẹp trong thời kỳ này của đất nước. Các nhà ga nên đặt ngoài khu đô thị hiện hữu điều này nhằm góp phần giảm vấn nạn kẹt xe trong các khu nội đô.

Nguyễn Sài Gòn

Quan điểm của Ubnd Tp rất tốt. Làm đường sắt cao tốc chủ yếu phục vụ dân có tuyến đường đi qua khu dân cư để khai thác được toàn tuyến, nhanh thu hồi vốn. Không vì tiết kiệm 17.000 tỉ mà bắt dân phải đi chuyển 1 đoạn hơi xa để đến được trạm. Rất vui mừng khi có tuyến đường này, lúc đó tai nạn giao thông liên quan đến xe máy sẽ giảm.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM