Gỡ vướng cho đầu tư xe buýt CNG

Giao thông

Gỡ vướng cho đầu tư xe buýt CNG

(PLO)- Vướng về cơ chế đầu tư và chính sách trợ giá nên nhà đầu tư ngán ngại mua sắm xe buýt chạy nhiên liệu sạch CNG.

Chiều 19-7, tại cuộc họp về hoạt động xe buýt tại TP.HCM sáu tháng đầu năm 2017, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã cùng nêu quan ngại về việc đầu tư 1.680 xe buýt chạy nhiên liệu sạch CNG khó hoàn thành như kế hoạch TP đề ra.


Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP (đứng), đến nay các doanh nghiệp, hợp tác xã đã đầu tư được 970/1680 xe buýt CNG. Đến cuối năm 2017 sẽ đầu tư số xe còn lại là 710 chiếc.


Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Giám đốc Hợp tác xã Quyết Tâm (đứng), cho rằng kế hoạch và số lượng xe CNG còn lại phải đầu tư như trên là rất khó hoàn thành, vì hiện các nhà đầu tư bị vướng hàng loạt vấn đề như trạm cung cấp gas còn thiếu làm cho chi phí di chuyển đi nạp tăng, thời gian lái xe trong ngày của tài xế "đội" lên...


Nhiều nhà đầu tư cho rằng hiện chỉ có một nhà cung cấp khí CNG nên dẫn tới tình trạng độc quyền về giá cả, việc lắp đặt trạm cung cấp... tùy  thích, có lợi cho nhà cung cấp thì mới lắp trạm...


Ông Lâm Văn Phấn, Giám đốc Hợp tác xã Việt Thắng, cho rằng xuất đầu tư một xe CNG cùng loại cao hơn xe chạy dầu DO từ 600 triệu đồng đến hơn 1-1,5 tỉ đồng nhưng mức trợ giá, thanh toán chi phí vận tải lại bằng nhau là bất hợp lý.


Ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc Hợp tác xã 19 tháng 5, cho rằng TP quá "mê" xe CNG mà quên rằng xe CNG cũng chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 2 hoặc 3 trong khi đến năm 2018, quy định của Chính phủ là xe khách phải đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4-5. Như vậy, nếu nhà đầu tư "lao" theo chương trình của TP thì đến năm 2018 sẽ bị "gãy chân" trước quy định của Chính phủ


Đại diện các Sở KH&ĐT, Tài chính và ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT  (đứng), "chốt" lại các vướng mắc của nhà đầu tư xe buýt CNG gồm hai vấn đề: cơ chế đầu tư và chính sách trợ giá. Cả ba sở cùng quan điểm rằng tới đây sẽ phải xây dựng lại bộ định mức chi phí vận tải và mức trợ giá phù hợp, đúng và đủ cho từng loại, kiểu xe sử dụng từng loại nhiên liệu cụ thể. Cạnh đó chính sách hỗ trợ đầu tư, thanh toán vốn và lãi vay cho nhà đầu tư sẽ phù hợp với thực tế hơn.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM