Gỡ nút thắt giao thông trước cảng Cát Lái

Giao thông

Gỡ nút thắt giao thông trước cảng Cát Lái

(PLO)- Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Sở GTVT TP.HCM vừa tổ chức cuộc họp nhằm tháo gỡ áp lực giao thông khu vực cảng Cát Lái với nhiều biện pháp được đưa ra. 

Bản tin liên quan

Ngày 1-8, tại Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG), Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện phương án phân luồng điều tiết hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái và các bến cảng khác trong khu vực nhằm giảm áp lực giao thông cho TP.

Theo đó, một năm qua, cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp như phương án phân luồng điều tiết vận tải hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái và các bến cảng khác trong khu vực, tổ chức gặp các nhóm khách hàng từng khu vực thuyết phục phương án chuyển đổi cảng đích gần nhà máy thay vì tập trung về cảng Cát Lái.

Sở GTVT thời gian qua đã tích cực đẩy nhanh thi công, hoàn thiện hàng loạt công trình trọng điểm đúng tiến độ (như nút giao Mỹ Thủy giai đoạn 1; cầu qua Đảo Kim Cương; cầu, đường vành đai phía đông - đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu...).

CSGT TP và quận 2, lực lượng kiểm soát cảng của TCSG cũng duy trì lực lượng điều tiết giao thông 24/7 tại tất cả tuyến đường/nút giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái; phát huy hiệu quả hệ thống camera để phát hiện, xử lý sớm các tình huống ùn ứ giao thông trên các tuyến đường...


Xe ra vào cảng Cát Lái dày đặc. Ảnh minh họa

Là đơn vị trực tiếp khai thác cảng Tân Cảng - Cát Lái, TC - Hiệp Phước và chiếm thị phần lớn tại các cảng nước sâu Cái Mép, TCSG đã chủ động triển khai điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, bến cảng SP-ITC và các bến cảng khu vực Cái Mép. 

Dự kiến tháng 10-2019, TCSG sẽ triển khai thực hiện lệnh giao hàng điện tử (eDO) với 100% hãng tàu. Đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra vào cảng.

Kết quả sau một năm triển khai, giao thông thông thoáng hơn (tốc độ xe container ra vào cảng chỉ tăng +4,3%, trong khi tốc độ tăng trưởng SL cảng Cát Lái +8,3%); tỉ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4% (+2,5%).

Tại cuộc họp, đại diện TCSG và các hãng tàu, chủ hàng đề xuất, kiến nghị tới các bộ, ngành liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới tại khu vực TP.HCM và Cái Mép, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.

Ngoài ra, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đồng ý về mặt chủ trương, hướng dẫn thủ tục cho phép Công ty cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu được tiếp tục đầu tư 220 m cầu tàu gia đoạn 2 (để hoàn thiện đủ chiều dài 540 m theo dự án tổng thể), tối đa hóa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng tại Khu công nghệ cao quận 9.

Cục Hải quan TP.HCM cùng TCSG thúc đẩy tiến độ triển khai chuyên đề “Thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”, giải quyết dứt điểm các tồn tại của chương trình hải quan tự động, hàng tồn phế liệu.

Sở GTVT được kiến nghị sớm triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy theo thiết kế; đẩy nhanh tiến độ tuyến đường vành đai 2... để giải tỏa áp lực giao thông trong khu vực.

Kiên Cường - Tự Sang

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM