Giao thông Đà Nẵng rối như bàn cờ vây

“Hôm qua tôi trao đổi thêm với ACV (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - PV) thì họ cũng rất đồng tình là năm 2018 sẽ cố gắng làm dự án và bắt đầu triển khai năm 2019. Ga nội địa kỳ này sẽ xây dựng đón 10 triệu khách/năm luôn” - ông Trương Quang Nghĩa nói như vậy tại buổi làm việc với Sở GTVT sáng 20-3.

Quy hoạch giao thông như bàn cờ vây

Ông Tô Văn Hùng, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, nhận xét TP hoàn toàn không có đường trục, không có tuyến vành đai. “TP làm đô thị theo ô bàn cờ nhưng không phải cờ tướng mà là cờ vây. Thông được chỗ này tắc chỗ khác. Tổ chức giao thông phân luồng, phân làn chưa rõ ràng. Quản lý giao thông mà toàn cấm thì chưa hiệu quả” - ông Hùng nói.  

Giao thông Đà Nẵng rối như bàn cờ vây ảnh 1
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Hùng cũng đề nghị TP bổ sung ngay quỹ đất cho giao thông, nhất là giao thông tĩnh. Trên đất liền không đủ thì tính giao thông ngầm.

“Với tình trạng cứ 50 m một ngã tư thì tổ chức giao thông kiểu gì. Bổ sung ngay vào những nội dung trong cấp giấy phép xây dựng như khoảng lùi để đỗ xe. Nút giao thông trọng điểm, phức tạp thì lùi bao nhiêu mét mới cấp phép xây cao ốc” - ông Hùng nói.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, qua khảo sát thấy du khách phàn nàn về giao thông. Độ hài lòng của người dân Đà Nẵng về giao thông ngày càng giảm.

“UBND TP đã thúc giục việc nghiên cứu, thi công hai nút giao phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Giờ việc xây mới chưa gấp lắm nhưng bài toán phân kỳ đầu tư phải có. Sở GTVT phải sớm báo cáo, có đề án tổ chức giao thông TP và trên cơ sở đó phân kỳ ra” - ông Nho Trung đề nghị.

Không nghiêm túc trong quy hoạch

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa cho hay Ban Thường vụ Thành ủy rất đồng tình việc đầu tư xây dựng hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý nhưng cần phân luồng giao thông tổng thể trước.

Về đề xuất giảm phương tiện cơ giới cá nhân, ông Nghĩa cho rằng để giảm thì ít nhất phải có kế hoạch không sớm hơn năm năm. Việc này phải gắn với các đề án như phố đi bộ, chợ đêm thì lý do để giảm xe cá nhân hợp lý hơn.

Trước đây, Đà Nẵng quy hoạch 167 vị trí làm bãi đỗ xe công cộng nhưng giờ chỉ còn 16 vị trí.

Giao thông Đà Nẵng rối như bàn cờ vây ảnh 2
Sân bay Đà Nẵng lại tiếp tục được tính toán để đầu tư. Ảnh: LÊ PHI

“Vậy bao nhiêu chỗ đã trở thành nhà ở? Bản thân chúng ta không nghiêm túc trong quản lý quy hoạch phát triển đô thị. Đầu tư bãi đỗ xe chúng ta chưa thèm quan tâm tới. Quỹ đất đang điều chỉnh lại thì ưu tiên nguồn lực giải quyết các hệ thống công cộng” - ông Nghĩa nói và đề nghị nghiêm túc giữ 16 vị trí còn lại, khẩn trương cho đầu tư bãi đỗ xe.

Đặc biệt, ông Nghĩa thông tin rằng đã trao đổi với ACV và có thống nhất ban đầu về nâng cấp ga nội địa sân bay Đà Nẵng như đã nêu ở trên.

“Nhưng với công suất ga quốc tế thiết kế từ 4-6 triệu khách/năm thì theo tôi nghĩ việc quá tải cũng sẽ cận kề. Các đồng chí cần nắm lại cho tốt. Riêng sân bay Đà Nẵng và sân bay Cam Ranh việc đầu tư rất thuận lợi. Dự án xây dựng mới ga quốc tế phục vụ APEC vừa rồi là mô hình rất tốt trong đầu tư giao thông” - ông Nghĩa nói.

Nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng
Nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng
(PL)- Ngày 10-10, tại TP Đà Nẵng, Bộ GTVT công bố quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm