Giảm thời gian bay chờ nhờ hệ thống quản lý mới

Theo ông Phạm Việt Dũng, Quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM, hệ thống quản lý mới là Quản lý luồng không lưu phân phối đa điểm nút (Distributed Multi-nodal ATFM Operational Trial) mức 2, do Việt Nam và Singapore hợp tác thực hiện.
Theo đó, luồng không lưu sẽ được quản lý dựa trên một tập hợp các nguyên tắc chung thống nhất giữa các bên liên quan tham gia. 
Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (VATM) và các nhà khai thác sân bay (ACV và đơn vị quản lý sân bay Changi), các bên sử dụng vùng trời liên quan (Vietnam Airlines) sẽ quản lý nhu cầu và năng lực thông qua việc điều chỉnh thời gian hạ cánh tính toán, từ đó xác định thời gian cất cánh tính toán phân bổ cho tàu bay trước khi cất cánh.
Ông Dũng cho biết: “Chương trình này sẽ giảm thiểu được việc tàu bay phải bay chờ trên không mà thay vào đó tàu bay sẽ thực hiện trì hoãn tại mặt đất. Điều này mang lại lợi ích đáng kể cho tất cả các bên tham gia như: nâng cao năng lực, an toàn bay; giảm chi phí khai thác, giảm khí thải CO2 và giảm khối lượng công việc cho cả người lái và kiểm soát viên không lưu”.
Được biết, trung tâm luồng không lưu đã chính thức triển khai kế hoạch khai thác thử nghiệm, thực hiện trong 11 tuần đối với các chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Việt Nam) đến sân bay quốc tế Changi (Singapore).
Việc triển khai kế hoạch khai thác thử nghiệm giúp cho các bên liên quan của Việt Nam làm quen với việc phối hợp ra quyết định, hợp tác cùng triển khai công tác quản lý luồng không lưu ở Việt Nam.
Ngoài ra, quá trình thử nghiệm cũng là cơ hội để Việt Nam nâng cao hơn mức tham gia trong dự án ATFM khu vực và tạo lập mối quan hệ chặt chẽ với các quốc gia khác cùng đảm bảo luồng không lưu liền mạch trong toàn khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm