Giảm giá vùng lân cận trạm BOT Sóc Trăng

Khoảng 8 giờ sáng 11-1, các tài xế tiếp tục dừng xe phản đối việc mua vé qua trạm BOT Sóc Trăng trên quốc lộ 1 tại xã An Hiệp, huyện Châu Thành, Sóc Trăng. Sau một hồi xảy ra cự cãi và lộn xộn, BOT Sóc Trăng quyết định xả trạm. Đây là ngày thứ năm liên tiếp BOT Sóc Trăng phải xả trạm do các tài xế phản đối.

Tỉnh thống nhất tạm thời xả trạm

Sáng cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết trước tình hình của BOT Sóc Trăng căng thẳng những ngày qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh thống nhất quan điểm tìm giải pháp xử lý điểm nóng tại trạm thu phí để ổn định tình hình và không để xảy ra tình trạng quốc lộ 1 tại trạm BOT Sóc Trăng bị ùn tắc giao thông do tài xế phản ứng.

“Cụ thể, tỉnh thống nhất giải pháp trước mắt là tạm thời xả trạm BOT Sóc Trăng trong thời gian chờ cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng của tài xế, doanh nghiệp và người dân. Sau khi có kết quả giải quyết thì cho tiến hành thu lại” - ông Chuyện nhấn mạnh.

Các tài xế bày bàn cúng bên đường, cách trạm BOT Sóc Trăng khoảng 100 m vào sáng 11-1. Ảnh: TRẦN VŨ

Cũng theo chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, tỉnh đã giao Sở GTVT báo cáo ngay cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam về chủ trương trên. Tuy nhiên, phía Công ty TNHH BOT quốc lộ 1 Sóc Trăng thì chưa thống nhất, do đó tỉnh đang chờ ý kiến của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tạo sự đồng thuận cao. Qua đó, Tổng cục cũng như Bộ làm việc với doanh nghiệp để tiến hành thực hiện theo giải pháp trước mắt nói trên nhằm không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua trạm thu phí BOT Sóc Trăng.

Về việc người đánh tài xế ngày 8-1 được cho là một công an của huyện Châu Thành (Sóc Trăng), trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết công an đang tiến hành xác minh, đã mời các bên có liên quan đến để nắm đầy đủ thông tin và có hướng xử lý vụ việc. “Trong lúc hỗn loạn giữa đám đông với nhau nên việc xác định chính xác vụ việc cần có thời gian, làm việc cẩn trọng. Công an tỉnh đang tiến hành việc này, đến nay vẫn đang làm nên chưa có thông tin chính thức” - Đại tá Lê Minh Quang nói. 

Giảm giá từ ngày 12-1

Ngày 11-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Sóc Trăng và nhà đầu tư BOT Sóc Trăng. Chủ trương này dựa trên văn bản đề nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng ngày 8-1, văn bản đề nghị của Tổng cục Đường bộ ngày 10-1. Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương giảm giá vé tại trạm BOT Sóc Trăng trên quốc lộ 1 ở xã An Hiệp, huyện
Châu Thành.

Cụ thể, Bộ GTVT đồng ý giảm giá vé cho xe buýt (100%) và các ô tô có địa chỉ tại các xã An Hiệp, Thuận Hòa và thị trấn Châu Thành của huyện Châu Thành (vùng xung quanh trạm). Các phương tiện không sử dụng kinh doanh được giảm giá vé 50% (trường hợp đặc biệt giảm 100%), các loại phương tiện khác giảm 20%.

Đối với đề nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng trong văn bản ngày 8-1, đề nghị giảm giá tất cả phương tiện mang biển kiểm soát của tỉnh, Bộ GTVT nêu rõ vì ảnh hưởng nhiều đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án nên chưa áp dụng.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH BOT quốc lộ 1 Sóc Trăng, cho biết dự kiến 0 giờ ngày 12-1 BOT Sóc Trăng sẽ áp dụng mức giá giảm nêu trên. Còn việc UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị xả trạm một thời gian để ổn định tình hình thì nhà đầu tư sẽ thực hiện nếu chủ trương này được Bộ GTVT chấp thuận.

Cúng mừng xả trạm

Sáng 11-1, khi BOT Sóc Trăng xả trạm, khoảng 100 tài xế và người dân tụ tập gần trạm BOT Sóc Trăng tổ chức cúng mừng xả trạm. Họ lập bàn cúng cách trạm khoảng 100 m. Đồ cúng ngoài một con heo quay, ba con gà sống, bia còn có mô hình trạm BOT bằng giấy và hình nộm đề tên Nguyễn Duy Dương - người điều hành trạm BOT Sóc Trăng. Trong lúc này có gần chục ô tô các loại đỗ gần trạm, trong tư thế sẵn sàng “xuất trận” nếu trạm tổ chức thu phí lại. Từ sáng, công an trật tự địa phương có mặt tại BOT Sóc Trăng để đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng công an không cấm việc cúng, chỉ yêu cầu các tài xế và người dân không để ảnh hưởng đến trật tự, giao thông. Suốt ngày qua, trạm BOT Sóc Trăng chính thức ngưng thu phí.

Năm ngày căng thẳng

Ngày 7-1, BOT Sóc Trăng bị các tài xế phản đối lần đầu tiên. Nhiều tài xế đưa xe vào làn đường thu phí, không chịu mua vé và đề nghị trạm giải thích việc bán vé này. Họ cho rằng đã đóng phí bảo trì đường bộ nên không phải trả phí khi đi trên quốc lộ 1 nữa. Trong ngày này, trạm buộc xả trạm hai lần do ùn tắc giao thông kéo dài.

Ngày 8-1, các tài xế tiếp tục phản đối nhiều lần trong ngày. Một tài xế bị đánh. Chiều cùng ngày, Sở TT&TT họp báo thông tin cụ thể về tình hình BOT Sóc Trăng. Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch HĐQT BOT quốc lộ Sóc Trăng, trước mắt miễn phí cho toàn bộ xe buýt và các xe ưu tiên theo quy định. Còn xe khu vực gần trạm BOT sẽ rà soát, giảm miễn trong tháng 1-2018.

Ngày 9-1, BOT Sóc Trăng tiếp tục diễn ra việc tài xế phản đối việc thu phí trong khi nhà trạm quyết giữ lối ứng xử mềm dẻo, thu được ai thì thu, kẹt xe quá thì cho xả trạm.

Ngày 10-1, nhiều tài xế đâm hỏng barie để vượt trạm. Để đảm bảo giao thông BOT Sóc Trăng phải xả trạm. Trưa cùng ngày, các tài xế rước đội lân đến gần BOT Sóc Trăng để biểu diễn.

Sáng 11-1, nhiều tài xế mang heo quay, gà đến gần trạm để cúng mừng BOT Sóc Trăng xả trạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm