Gần 4.500 triệu USD làm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Giao thông

Gần 4.500 triệu USD làm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

(PL)- Đơn vị tư vấn đề xuất làm đường sắt dựa vào hành lang cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ để giảm thiểu chia cắt khu dân cư, giảm chi phí bồi thường…

Bản tin liên quan

Ngày 19-4, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cùng lãnh đạo các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Dương, TP.HCM nghe báo cáo của đơn vị tư vấn về điều chỉnh dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Điều chỉnh hướng tuyến qua ba tỉnh, TP

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - TP Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013. Tháng 11-2013, Bộ GTVT đồng ý giao Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam tiến hành nghiên cứu điều chỉnh dự án theo hình thức BOT.

Đơn vị tư vấn đã đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ ga Tân Kiên (TP.HCM) đến ga Cần Thơ với chiều dài 139,6 km, đi qua TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ. Giai đoạn 2: Từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Tân Kiên và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước với chiều dài 33,6 km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 4.500 triệu USD; trong đó hình thức đầu tư BOT khoảng 2.770 triệu USD, BT khoảng 1.730 triệu USD (do Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất).

Về hướng tuyến giai đoạn 1, đơn vị tư vấn đề nghị điều chỉnh hướng tuyến so với quy hoạch được phê duyệt trên địa bàn TP.HCM, Long An, Tiền Giang. Riêng hướng tuyến qua Vĩnh Long, Cần Thơ vẫn giữ nguyên quy hoạch phê duyệt. Phương án điều chỉnh này có chiều dài tuyến ngắn hơn 1 km.

Theo đơn vị tư vấn, mục đích của phương án điều chỉnh là sử dụng hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ để giảm thiểu việc chia cắt khu vực, chia cắt khu dân cư do tuyến đường sắt đi qua; tạo thuận lợi trong quản lý ranh hành lang an toàn giữa hai tuyến đường sắt và đường bộ. Đồng thời, phát triển hướng tuyến về phía Tây, khu vực có quỹ đất để phát triển và mở rộng các đô thị vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết với đường bộ cao tốc. Mặt khác, với phương án điều chỉnh này, tuyến đường cách xa các khu vực tập trung đông dân cư, giảm chi phí xây dựng.

Đến nay cả năm tỉnh, TP đã có ý kiến về phương án điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, TP.HCM, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ đã có ý kiến thống nhất với hướng tuyến đề xuất điều chỉnh. Riêng Tiền Giang mới có ý kiến thống nhất chủ trương điều chỉnh hướng tuyến của UBND tỉnh.


Hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ trong tương lai. Đồ họa: HỒ TRANG

Bộ trưởng chưa kết luận

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá điều chỉnh quy hoạch dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ hiện chưa đủ các thông tin và chưa đủ cơ sở để Bộ GTVT kết luận. Theo bộ trưởng, các thông tin đơn vị tư vấn đưa ra chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy trình điều chỉnh quy hoạch.

Sở GTVT các địa phương phối hợp cùng đơn vị tư vấn trong thời gian tới phải nghiên cứu kỹ lưỡng, hoàn chỉnh về phương án điều chỉnh quy hoạch để có quyết định, trình Bộ GTVT. Trên cơ sở đó, Bộ báo cáo Chính phủ xem xét sớm tiến hành các thủ tục triển khai dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT NGUYỄN VĂN THỂ 

Bộ trưởng Thể cho biết về nguyên tắc, sau năm năm quy hoạch Bộ sẽ rà soát quy hoạch để có những điều chỉnh thích hợp thực tiễn. Về tiến độ thời gian, đến thời điểm này ngành GTVT cũng cần có nghiên cứu để điều chỉnh quy hoạch dự án và xem việc điều chỉnh quy hoạch là trọng tâm của dự án.

Bộ trưởng Thể khẳng định: “Giao thông đường sắt không thể lẻ loi. Nó phải kết nối với đường bộ, đường thủy nội địa, đường hàng không, các cảng biển. Đối với dự án này, ngành GTVT đặc biệt quan tâm đến từng ga kết nối giao thông như thế nào, tuy nhiên phía đơn vị tư vấn chưa làm rõ được vấn đề này”.

Bộ trưởng Thể cho biết Bộ GTVT sẵn sàng chấp nhận điều chỉnh nhưng đề nghị đơn vị tư vấn phải nghiên cứu lại kỹ lưỡng, phải chứng minh được phương án điều chỉnh mới tốt hơn cái cũ.

TP.HCM từng kiến nghị điều chỉnh quy hoạch

Theo quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - TP Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013, chiều dài tuyến đường sắt là 173,677 km, đi qua các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ, gồm 14 ga, hai trạm khách. Về hướng tuyến, điểm đầu hàng hóa là ga An Bình (phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương), điểm đầu hành khách là ga Tân Kiên (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM); điểm cuối dự án là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Vận tốc thiết kế 200 km/giờ.

Tháng 8-2017, tại Cần Thơ, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI SOUTH) báo cáo về điều chỉnh hướng tuyến của dự án. Theo đó, điểm đầu tàu khách là ga Tân Kiên, điểm cuối là ga Cái Răng. Tuyến đường sắt có 10 ga và đi qua năm tỉnh, TP gồm: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Tháng 9-2018, UBND TP.HCM tiếp tục kiến nghị điều chỉnh quy hoạch đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Theo đó, TP.HCM đề xuất tuyến đường sắt cao tốc sẽ song hành với đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu. Việc điều chỉnh hướng tuyến mới giúp giảm chi phí xây dựng và thiết bị kèm theo giảm được 17.000 tỉ đồng. So với phương án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013, tuyến đường sắt cao tốc rút ngắn được 1 km, tức còn 139 km. Số nhà ga cũng giảm xuống chín. 

ĐÔNG HÀ

BÌNH LUẬN

Tran bich vân

Theo toi nghi nen giu quy hoach cũ ko nên dieu chinh theo huong mới sử dung hành lang an toàn của đuong cao toc, số luong xe hàng, container , xe ô tô, vao cao tốc rat nhieu, ko có hanh lang an toàn, sau nay rat nhieu nguy hiem đến nguoi sủ dụng tuyến đuong sát. luc do ko kịp đieu chinh nưa

Thanh

Mức bồi thường là bao nhiêu 1m2 đất lúa
Và bao nhiêu tiền 1m2 đất thổ cư.
Nêu rỏ đền bù bao nhiêu hộ vs số tiền 1.7trieu usd .
Cái này nhà đền bù đúng giá thị trường hay nhà nước làm quỷ riêng.
Xin cảm ơn.
Hanhatthanh16041994@gmail.com

khánh

theo tôi đc thấy... đầu tư đường sắt cũng có lợi... nhưng đặt vấn đề có lợi đó là gì tôi chưa rõ... trong khi công nhân miền tây lên sài gòn làm rất nhiều. họ đi đi về về bằng xe máy không... còb hàng hóa họ lưu thông bằng đường bộ. kết hợp với đường thủy... làm tuyến đường sắt cao tốc liên các tỉnh miền tây còn có khả thi hơn là đường sắt. 1 lần bỏ tiền ra tốn kém nhưng được lợi lâu dài. còn hơn làm đường sắt chỉ có cv vận chuyển hàng hóa thôi

TRANG

Tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho đầu tiên của Việt Nam dài hơn 70 km, đã được đưa vào sử dụng từ năm 1885. Đến thập kỷ 50 của thế kỷ 20, vận chuyển bằng đường bộ phát triển mạnh do thuận tiện và có hiệu quả hơn, khiến vận chuyển bằng đường sắt trở nên kém hiệu quả. Đến năm 1958, tuyến đường sắt này ngưng hoạt động hoàn toàn, sau này đã bị tháo dỡ toàn bộ. Bây giờ mà đặt vấn đề làm tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, thì phải quan tâm đến hiệu quả kinh tế của dự án, khả năng thu hồi vốn và trả nợ vay. Với vùng Nam Bộ, vận chuyển bằng đường sắt có thuận tiện và hiệu quả bằng đường bộ và đường thủy hay không, đây lại là vùng nhiều sông rạch, nền đất yếu, ẩm ướt, nên chi phí xây dựng và bảo trì là cao hơn nơi khác. Với những dữ liệu được đưa ra, tôi thấy hiệu quả kinh tế của dự án đường sắt này là rất mập mờ, không khả thi, có thể chỉ có lợi cho “nhà đầu tư” khi họ được sở hữu vài trăm ha đắt đô thị (ở ga Cái Răng – TP Cần Thơ), mà giá trị thương mại của số đất này có thể ngang với vốn đầu tư mà họ bỏ ra cho tuyến đường sắt. Đó có thể là mục đích chính khi bày vẽ ra dự án này. Khi đã đạt mục đích, lúc đó liệu họ có còn quan tâm đến chuyện thu hồi vốn và trả nợ hay không. Cần cân nhắc trước khi quyết định chấp thuận và thực hiện dự án đường sắt này.

Thịnh

Nên mời tư vân nước ngoài (trừ TQ)đêr bảo đảm tính khoa học và khách quan .Tránh các đơn vị tư vấn trong nước bắt tay nhau để hưởng lợi tiêu cực .

Có mạng thì search các key "building railways china" "sky train, metro, subway china" trên gg hoặc youtube để biết ai đang là cường quốc trong lĩnh vực này nhé, tâm lý nhược tiểu khiếp sợ nghe TQ xoắn hết cả lên.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM