Đường sắt TP.HCM-Cần Thơ dự kiến cuối năm 2018 làm

Giao thông
(PL)- Nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM ngày 6-3 cho biết Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam (trụ sở tại quận 8, TP.HCM) đang tiến hành thủ tục báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội về việc dự kiến triển khai dự án đường sắt TP.HCM-Cần Thơ vào cuối năm 2018.

GS-TS Trần Công Hoàng Quốc Trang, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam, cho biết viện vừa ký kết với Quỹ Morfund Canada về vốn đầu tư 6,3 tỉ đôla Canada (tương đương 5 tỉ USD) cho dự án xây đường sắt cao tốc TP.HCM-Cần Thơ. Đây là cơ sở pháp lý để tiến hành các bước tiếp theo để đầu tư tài chính cho dự án.

Trước đó, hồi tháng 9-2017, tại hội nghị nâng cao năng lực kết nối các phương thức vận tải từ TP.HCM đến các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ do Cục Hàng hải Việt Nam và Sở GTVT TP.HCM tổ chức, ông Trang cho biết đã làm việc với đối tác Canada này cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM-Cần Thơ.

Năm 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo tiền khả thi của dự án. Theo đó, đường sắt TP.HCM-Cần Thơ dài 139 km, được thiết kế tốc độ cao với khổ đường 1,435 m, sử dụng điện mặt trời, điện gió làm năng lượng. Thời gian hành trình dự kiến khoảng 45 phút. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 5 tỉ USD, đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư PPP. Toàn tuyến có 10 nhà ga đi qua năm tỉnh, thành phố. Toàn tuyến có 50 cầu, trong đó có hai cầu lớn là cầu Cần Thơ (qua sông Hậu) và cầu Mỹ Thuận (qua sông Tiền).

NT

BÌNH LUẬN

Giang

Nói thật nha. Đừng nói là 5 tỷ đô, chứ mà có đến 30 tỷ đô làm cũng chẳng xong. Và.... đã gần 40 năm hình thành dự án sắp trôi qua và có đến 40 năm nữa thì dự án này cũng chỉ là "dự án" thôi.
Đừng có hoang tưởng quá như vậy nữa các thánh ơi.
Tôi, sinh ra cách đây hơn 35 năm về trước. Lớn lên đã thấy cha - chú - ông nội nói về dự án này. Tức là đã có dự án này sau giải phóng Miền Nam có mấy năm thôi. Vậy mà cứ phập phà phập phù đến bây giờ vẫn chỉ là dự án.
Đất dai thì không bán dc, dân thì khốn khổ vì bị cảnh quy hoạch treo cấp nhà nước.
Không biết làm gì trên đất đó được nên chỉ trồng cỏ nuôi bò sữa. Ô nhiễm kinh khủng luôn mà biết làm gì khác được chứ?

TRANG

5 tỷ USD là số tiền rất lớn, vay vốn để làm đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ thì phải có phương án trả nợ vay. Không biết với chiều dài 139 km mà thời gian hành trình chỉ có 45 phút thì đoàn tàu này di chuyển như thế nào? Toàn tuyến có 10 nhà ga, thời gian lên - xuống hành khách và hàng hóa ở 10 nhà ga là bao lâu, khoảng cách giữa các ga trung bình khoảng 15 km thì tốc độ tàu chạy trong khoảng cách ngắn ngủi đó là bao nhiêu km/h, chưa kể tốc độ tàu khi vào ga cũng như khi xuất phát từ ga là chậm. Tôi thấy dự án đường sắt này khó khả thi, dữ liệu đáng ngờ, khó có hiệu quả kinh tế, phải chăng chủ đầu tư chỉ quan tâm đến mặt bằng nhà ga Cái Răng nằm trong TP Cần Thơ mà chủ đầu tư muốn được sở hữu trên bốn trăm hecta đất cho nhà ga này, trong đó có vài trăm hecta đất dùng để xây dựng khu đô thị mà chỉ riêng giá trị đất đã là vài chục ngàn tỷ đồng, tương đương vài tỷ USD. Chủ đầu tư thật sự quan tâm đến hiệu quả của tuyến đường sắt, hay chỉ quan tâm đến đất đai – bất động sản, nếu nhà ga Cái Răng chỉ là nhà ga, không cho chủ đầu tư đầu cơ đất đai hay chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm trả nợ vay, nhà nước không bảo lãnh, thì liệu họ có sẵn sàng đầu tư? Ở miền tây, giao thông thủy bộ thuận tiện hơn đường sắt, cần cân nhắc chủ trương đầu tư tuyến đường sắt này.

kill

Hay quá, động lực phát triển kinh tế ĐBSCL là đây. Chi phí v/c rẻ,lưu thông hàng hóa tuyệt vời nhất, tiềm lực cạnh tranh với các đồi tác trong khu vực.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM