Đường Huỳnh Tấn Phát: Ngổn ngang bẫy tai nạn

Gần đây, người dân sinh sống tại khu vực đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn qua các phường Phú Mỹ, Tân Phú, quận 7) phản ánh cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều hố sâu rình rập

Theo ghi nhận của PV, đoạn đường trên thường xuyên ngập sâu lúc sáng sớm và chiều tối mỗi khi mưa to hay triều cường. Trong đó có những đoạn ngập sâu tới hơn 0,5 m. Sau khi nước rút, đoạn đường này lại lộ ra các ổ gà, ổ voi lớn, mặt đường lởm chởm đá, đến trưa thì bụi bay mù mịt.

Chị Phan Thị Huyền (huyện Nhà Bè) ngán ngẩm: “Đường Huỳnh Tấn Phát thi công mất nhiều thời gian quá, làm người đi đường cực khổ theo. Hôm nào triều cường dâng cao coi như đi làm phải mang thêm quần áo vì đi xe máy thế nào cũng bị ô tô tạt nước cho ướt hết hoặc có khi tự té. Lúc nắng thì bụi bay mù mịt không thể nhìn thấy đường, đến chỗ làm coi như quần áo phủ kín một lớp bẩn”.

Nguy hiểm hơn, khi triều cường lên, nước ngập che đi các hố sâu trên đường, vô tình tạo thành những cái bẫy “rình rập” người đi đường.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào (phường Tân Phú, quận 7) cho biết người dân ở đây cũng đã quen với việc đường ngập như sông mỗi khi triều cường lên. Tuy nhiên, gần đây đường càng khó đi hơn vì đang trong quá trình tu sửa. Trên đường xuất hiện nhiều vết nứt dài, tạo thành rãnh ở bề mặt hoặc có những đoạn nhấp nhô do bị đào bới.

“Đơn vị thi công làm quá chậm, máy móc thì dựng ở đó mà tôi không thấy làm trong khi đường đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi lớn, gây nguy hiểm cho người đi đường” - bà Đào nhấn mạnh.

Đồng ý kiến, bà Nguyễn Thị Hạnh (quận 7) cho hay: “Vì bụi bay quá dày, các đơn vị thi công thường xuyên xịt nước trên đường để bớt bụi hơn nhưng càng xịt nước đường càng trơn trượt, dễ làm người đi đường té. Mới đây tôi thấy có một thanh niên té gãy tay, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trước đó, một người hàng xóm của tôi không thấy được hố sâu do nước ngập, té xuống đường và bị ô tô cán đứt chân”.

Một người đi đường bị té trên đường Huỳnh Tấn Phát do vấp ổ gà. Ảnh: HẢI LONG

Tết sẽ có đường mới

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (Khu 4), cho biết đơn vị đang thi công dự án nâng cấp và đầu tư hệ thống thoát nước trên tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, đoạn từ nút giao đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân (quận 7). Trong quá trình thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn nhất định khiến thời gian thi công bị kéo dài. “Cụ thể, đường Huỳnh Tấn Phát thường xuyên bị ảnh hưởng bởi triều cường nên những ngày triều cường đạt đỉnh thì phải ngưng thi công, dự án theo đó cũng bị giãn tiến độ” - ông Vinh nói.

Bên cạnh đó, ông Vinh cho biết dự án tiến hành đầu tư hệ thống cống thoát nước giữa với tiết diện D800-D2000, đồng thời phải kết hợp với các đơn vị viễn thông, cấp nước sạch nên phải chờ các đơn vị này thi công hạ tầng xong mới có thể lắp tiếp các đoạn cống thoát nước khác.

“Cái khó của dự án là phải kết hợp với các dự án cấp nước sạch, lắp đặt cáp viễn thông nên phải chờ nhau. Đặc biệt, việc thi công cũng chỉ thực hiện từ 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng nên tiến độ cũng bị ảnh hưởng. Đến nay, trên các đoạn thi công xong phần cống thoát nước, các nhà thầu đã rải lớp cấp phối đá dăm nâng cao nền đường, chống ngập tạm thời để đảm bảo cho phương tiện lưu thông thuận lợi” - ông Vinh cho biết.

ông Vinh thông tin Khu 4 đã chỉ đạo các đơn vị thi công cho xe tưới nước làm ướt bề mặt đường để giảm bụi. Tuy nhiên, hiện nay có một số nhà dân tự tưới nước ra đường đã làm ảnh hưởng đến công trình vì nước tưới ra quá nhiều khiến đơn vị thi công không thể trải nhựa được. “Khu 4 đã làm việc với UBND các phường tuyên truyền đến người dân không tự tưới nước ra đường để tạo điều kiện cho đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án” - ông Vinh nói.

Đại diện Khu 4 cũng cho biết trước khi nâng cấp, chủ đầu tư đã khảo sát lấy ý kiến người dân và chọn cao độ mặt đường hợp lý để chống được ngập mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

“Để người dân đón Tết nguyên đán 2019 an vui, Khu 4 và các nhà thầu đang tập trung thiết bị, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ, cố gắng hoàn thành thảm nhựa lớp một trước Tết để người dân đi lại thuận tiện. Việc thảm nhựa lớp hai, thi công vỉa hè, thi công hoàn chỉnh sẽ được tiến hành sau Tết” - đại diện Khu 4 cho biết.

Dự án nâng cấp và đầu tư hệ thống thoát nước đường Huỳnh Tấn Phát, đoạn từ nút giao đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân được thi công từ tháng 3-2018. Dự án được chia làm ba gói thầu, thời gian thi công theo hợp đồng đến tháng 6-2019. Thiết kế mặt đường sẽ được nâng cao lên 30-40 cm để chống ngập. Ngoài ra, toàn bộ hệ thống ống cống cũ sẽ được thay mới hoàn toàn.

Việc nâng cấp đường này có hết ngập hay không còn phụ thuộc vào tiến độ của dự án chống ngập hơn 10.000 tỉ đồng Tập đoàn Trung Nam đang thực hiện. Sau khi dự án này hoàn thành, đồng thời đường Huỳnh Tấn Phát được nâng cấp, tuyến đường sẽ hết ngập do triều cường.

Ông NGUYỄN XUÂN VINHGiám đốc Khu 4

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm