Đường bê tông 10 tỉ/km bỗng sụt sâu xuống lòng đất

Giao thông

Đường bê tông 10 tỉ/km bỗng sụt sâu xuống lòng đất

(PL)- Một vụ sụt lún nghiêm trọng trên con đường bê tông kiên cố được đầu tư mỗi kilomet 10 tỉ đồng.

Bản tin liên quan

Theo báo cáo nhanh từ UBND xã Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), lúc 2 giờ sáng 18-2 đã xảy ra một vụ sụt lún nghiêm trọng, khiến một đoạn đường bê tông dài khoảng 120 m lún sâu xuống lòng đất tại xã Khánh Bình Tây. Nơi bị sụt sâu nhất đến 2 m so với mặt bằng hiện trạng đường.

Trưa cùng ngày, Phó Chủ tịch tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử dẫn đoàn công tác đến hiện trường khảo sát và ghi nhận sự việc. Theo đó, đoạn sụt lún dài khoảng 180 m, đoạn sụt sâu khoảng hơn 100 m và đoạn sâu nhất khoảng 2 m. Tại buổi khảo sát hiện trường, đoàn công tác của tỉnh Cà Mau mới ghi nhận, chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân. Tuy nhiên, quan sát bằng mắt thường, có thể phía dưới đường có túi bùn, gặp điều kiện khô hạn, túi bùn co lại làm xảy ra tình trạng sụt lún.

Theo một số người dân, chiều hôm trước con đường vẫn bình thường, sáng hôm sau bỗng dưng sụt lún nghiêm trọng.


Hiện trường sụt lún đường bê tông trên đê biển Tây Cà Mau ngày 18-2. Ảnh: TRẦN VŨ

theo thông tin từ chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp tỉnh Cà Mau, đoạn đường trên nằm trong dự án nâng cấp đê biển Tây Cà Mau. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng. Đoạn đường bị sụt lún thuộc một gói thầu do các nhà thầu liên doanh ngoài tỉnh thực hiện có chiều dài 4 km, ngang 5,5 m. Gói thầu này có tổng giá trị đầu tư khoảng 40 tỉ đồng, tức mỗi kilomet khoảng 10 tỉ đồng.

Trước đó, điểm nóng về sụt lún đường đầu năm 2020 tại Cà Mau là đường Tắc Thủ - Đá Bạc. Đây là con đường được đầu tư theo hình thức BT với mức đầu tư khoảng 24 tỉ đồng/km (kể cả hệ thống cầu). Con đường này bị sụt lún nghiêm trọng vào đêm 30-1. Theo người dân ở gần khu vực sụt lún, chỉ sau một đêm, từ con đường lành lặn bỗng sụt sâu xuống lòng đất. Một tuần sau, vào khoảng 7 giờ sáng 6-2, tại con đường này tiếp tục xảy ra một vụ sụt lún khác, cách đó 1 km, mức độ nghiêm trọng hơn.

Theo ghi nhận, khảo sát của cơ quan chức năng, đoạn sụt lún đêm 30-1 dài khoảng 18 m, rộng gần nửa lộ, sâu gần 2 m. Đoạn sụt lún thứ hai sụt sâu đến 2,5 m, gần hết thân đường và dài gần 30 m.

Trước những vụ sụt lún nghiêm trọng trên, một doanh nghiệp chuyên ngành xây dựng Cà Mau nhận định khâu khảo sát địa chất có vấn đề. “Với những công trình đường lớn như vậy thì khảo sát thăm dò địa chất là bắt buộc phải có. Nếu khâu khảo sát làm đúng chất lượng thì con đường sẽ an toàn hơn” - vị này nói.

Được biết UBND tỉnh Cà Mau đã xác định tình trạng sụt lún đường Tắc Thủ - Đá Bạc là một sự cố công trình, lập tổ điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý nếu có sai phạm.

Bộ Công an đề nghị cung cấp hồ sơ dự án đường 700 tỉ ở Cà Mau

Ngày 18-2, một nguồn tin từ Cà Mau cho biết Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) vừa đề nghị Cà Mau cung cấp một số hồ sơ liên quan dự án đường Tắc Thủ - Đá Bạc.

Theo nội dung đề nghị thể hiện Bộ Công an quan tâm đến dấu hiệu sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng chuyển giao (BT) đường Tắc Thủ - Đá Bạc, ở khâu giao đất để thanh toán giá trị hợp đồng BT.

Cụ thể, bộ đề nghị Cà Mau làm rõ vì sao trong hồ sơ dự án đường BT Tắc Thủ - Đá Bạc không nêu cụ thể giá đất, diện tích đất sẽ giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác. Mà chỉ nêu dự kiến giao khu đất 178 ha nằm trong quy hoạch khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Cà Mau để nhà đầu tư thực hiện dự án khác.

Bộ Công an cũng đặt vấn đề cung cấp hồ sơ làm rõ có quy hoạch chi tiết khu đất dự kiến giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác đúng quy định hay không... 

TRẦN VŨ

BÌNH LUẬN

Hùng

Cái này 100%do khảo sát địa chất. Nhưng khu đất bồi lâu năm gần biển thường có bọng xình bên dưới khi khoan địa chất người ta biết ngay. Đây do khảo sát địa chất sơ xài rồi

lê dân

Đường bê tông sụp lún như ảnh chụp rõ
ràng do nguyên nhân nền móng: đường trên thềm đất mới - đất yếu- đất trượt. Khâu thiết kế kỹ thuật không xử lý triệt để (do tốn kém?)
Thiết kế đường bê tông có kích thước dài x ngang x dày - mác bê tông + qui định xử lý nền
rồi thì dễ kiểm tra khối lượng, chất lượng vật liệu. Vấn đề chính là sai chủ trương chọn tuyến - trục đường để xây dựng và xử lý ổn định nền đường.

phạm phát

Không ai dám tổ chức làm ẩu vậy đâu. Tất nhiên lỗi chính là do khâu kỹ thuật nằm ở khâu khảo sát địa chất rồi. Cần có qui trình kỹ thuật riêng cho việc thi công hạ tầng vùng đầm lầy.

Miền tây

Ý là thời buổi có sẵn lò đốt tham ô tham nhũng vậy mà đường sá như vậy, mới thắt thì là Đà nẵng Quảng ngãi... , nếu không có cái lò này thì tình hình đi về đâu? . /.

Nguyễn Hoàng Khang

Tiền thuế của dân trôi sông đổ biển /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM