Dự kiến khởi công cầu Rạch Miễu 2 trong năm 2021

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Hiện nay Chính phủ đã có chỉ đạo sớm khởi công cầu Rạch Miễu 2. Bộ GTVT cũng đã xong báo cáo xin chủ trương đầu tư. Chính phủ đang giao Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính thẩm định báo cáo, đặc biệt là nguồn vốn. Sau khi có ý kiến của hai bộ này, Thủ tướng sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Cấp bách làm cầu Rạch Miễu 2

Tuyến quốc lộ (QL) 60 là trục hành lang kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam với TP.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ. Đây là trục dọc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Hiện nay, QL60 từ Trung Lương đến cầu Hàm Luông đã được đầu tư cơ bản đường cấp III đồng bằng với quy mô bốn làn xe.

Trong khi đó, cầu Rạch Miễu trên tuyến QL60 nằm ở cửa ngõ trung tâm TP Mỹ Tho (Tiền Giang) và Bến Tre chỉ được đầu tư với quy mô hai làn xe. Vì vậy, từ QL60 lên cầu Rạch Miễu trở thành nút thắt cổ chai nên thường xuyên ùn tắc giao thông, nhất là vào cuối tuần và các dịp lễ, tết.

Hiện nay, cầu Rạch Miễu không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân. Do đó, theo đánh giá của Bộ GTVT, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là hết sức cấp bách.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thêm: Hy vọng trong tháng 8 hoặc tháng 9-2020, Chính phủ sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2. “Bộ GTVT hiện đang rất trông chờ phê duyệt của Chính phủ để sớm thực hiện dự án này” - Bộ trưởng Thể nói.

Bộ trưởng Thể cũng cho biết: Để dự án được thực hiện thuận lợi, Bộ GTVT đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện với mục đích khi được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, đơn vị chức năng sẽ tiến hành ngay các công việc tiếp theo.

Bộ GTVT cũng cho rằng dự án được phê duyệt trong năm 2020 sẽ tạo tiền đề tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, khi được bố trí đủ vốn mới triển khai công tác xây lắp cầu Rạch Miễu 2.

“Bộ GTVT hy vọng trong năm 2021 sẽ có một số hoạt động liên quan đến việc khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2” - Bộ trưởng Thể nói.

Đoạn dẫn từ quốc lộ 60 lên cầu Rạch Miễu thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Giải cứu cầu Rạch Miễu hiện hữu bằng phà tạm

Sau khi nghiên cứu và trình Chính phủ chấp thuận, được sự đồng ý của Bộ GTVT, UBND tỉnh Bến Tre đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng bến phà Rạch Miễu tạm.

Theo đó, bến phà Rạch Miễu tạm sẽ được đầu tư xây dựng tại bến đò Song Thuận (nối xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang với xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre), cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 10 km.

Hồi đầu tháng 7, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Từ đó sớm triển khai thực hiện đưa vào khai thác nhằm giảm áp lực giao thông qua cầu Rạch Miễu hiện tại, giúp Bến Tre tháo gỡ ách tắc lớn tại cửa ngõ của tỉnh. 

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bến Tre, địa phương đang gấp rút hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng bến phà Rạch Miễu tạm. Dự kiến bến phà tạm này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Như vậy, sau hơn 100 năm tồn tại, vào tháng 1-2009 khi cầu Rạch Miễu hoàn thành, đưa vào sử dụng, phà Rạch Miễu được xem như đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử đưa khách qua sông Tiền.

Thế nhưng sau 11 năm đi vào hoạt động, cầu Rạch Miễu hiện nay đã quá tải và hầu như dịp tết nào cũng “thất thủ”. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã đề xuất xây dựng lại bến phà Rạch Miễu để “chia lửa” với cầu Rạch Miễu hiện tại.

Về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết khi cầu Rạch Miễu thường xuyên xảy ra ùn ứ thì việc làm phà tạm đưa khách qua sông là rất hợp lý. Đây là phương án giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu trong khi trông chờ cầu Rạch Miễu 2. Trước hết, bến phà tạm này sẽ phục vụ đưa rước xe hai bánh và ô tô con.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, năm năm nữa, khi có cầu Rạch Miễu 2 thì bến phà Rạch Miễu tạm cũng không để lãng phí. Cụ thể, chính quyền địa phương hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang có thể sử dụng hai bến ở hai bờ làm bến cảng thủy nội địa phục vụ phát triển du lịch hoặc các hoạt động khác vì đã có sẵn các điều kiện phục vụ.

Đề xuất sử dụng 100% vốn ngân sách cho dự án

Theo thiết kế, vị trí xây dựng cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu. Điểm đầu tại nút giao cắt QL1 với đường tỉnh 870 (Tiền Giang); điểm cuối kết nối với QL60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông (Bến Tre).

Cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,5 km. Trong đó, phần cầu vượt sông Tiền rộng 17,5 m, quy mô bốn làn xe lưu thông, xây dựng năm nút giao. Tổng mức đầu tư dự án trên 5.123 tỉ đồng. Bộ GTVT đề xuất dự án sử dụng 100% vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm