Dự án metro số 1 đạt 65,7% khối lượng

Giao thông

Dự án metro số 1 đạt 65,7% khối lượng

(PL)- Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (MAUR) cho biết đơn vị vừa đẩy thêm được 0,27% khối lượng để đạt con số 65,7% tiến độ toàn dự án.

Bản tin liên quan

Trong văn bản báo cáo về tình hình triển khai tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), MAUR cho hay kế hoạch đến hết năm 2019 dự án metro số 1 sẽ đạt 75% khối lượng.

Các hạng mục như CP1a (từ ga Bến Thành đến Nhà hát TP) hiện đạt 59,3% khối lượng; CP1b (từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 76,5%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 80,73% khối lượng; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe…) mới đạt 46,2%.

Về công tác thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, trước đó MAUR đã báo cáo về ảnh hưởng của việc chậm trễ phê duyệt thiết kế kỹ thuật các hạng mục cơ điện cho nhà ga, trạm biến áp và các tòa nhà trong depot gói thầu số 2 của dự án.

Để giải quyết vấn đề này, hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật được thành lập. Theo đó, hội đồng đã họp hai phiên vào ngày 15-7 và 22-7, đã báo cáo UBND TP khó khăn trong việc phân chia mảng công việc liên quan để xem xét, có ý kiến về thiết kế kỹ thuật.


Công nhân đang thi công trên tuyến metro số 1. Ảnh: KC

Một dự án quan trọng khác liên quan đến tuyến số 1 là dự án đầu tư xây dựng công trình tăng cường mảng xanh dọc xa lộ Hà Nội, dự án này được thống nhất chuyển từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sang MAUR để thuận lợi hơn trong công tác quản lý, điều phối dự án.

Trong báo cáo của MAUR cũng nêu nội dung quan trọng nhất là việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Theo ý kiến của hội đồng thẩm định dự án, dù công tác giải phóng mặt bằng được tách thành các tiểu dự án nhưng để đánh giá hiệu quả, khả năng nguồn vốn, cân đối vốn, hội đồng đề nghị MAUR bổ sung vào tổng mức đầu tư điều chỉnh.

Vấn đề trên, MAUR đề xuất hai phương án: Một là điều chỉnh giảm phần chi phí mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, chi phí quản lý dự án và chi phí khác để bổ sung phần thuế VTA còn thiếu. Hai là giữ nguyên chi phí giải phóng mặt bằng, tăng nguồn vốn đối ứng trong tổng mức đầu tư điều chỉnh để bổ sung phần VAT còn thiếu và giảm nguồn vốn ODA để bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư đã được cơ quan chức năng xem xét (hơn 47.325 tỉ đồng).

Đồng thời, MAUR kiến nghị hội đồng thẩm định dự án tập trung công tác thẩm định và Sở KH&ĐT sớm tham mưu TP hoàn thành các thủ tục để sớm trình Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án trước ngày 9-8-2019.

“Hiện nay ban đang tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện các hồ sơ, thủ tục để trình các cơ quan chức năng phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro số 1 và tuyến số 2” - Trưởng ban MAUR Bùi Xuân Cường cho biết.

Trong cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý về điều chỉnh tổng mức đầu tư để trình các cơ quan chức năng và cố gắng đến ngày 15-10 trình HĐND điều chỉnh tổng mức đầu tư để có cơ sở báo cáo trung ương bố trí vốn.

Đối với tuyến metro số 2, MAUR đề nghị Sở KH&ĐT sớm tham mưu TP hoàn thành các thủ tục để trình Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

Báo cáo của MAUR cũng cho hay: Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND TP thường xuyên giám sát kết quả thực hiện của các đơn vị theo kế hoạch đã chỉ đạo nhằm đảm bảo tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có thể bàn giao mặt bằng cho MAUR trong tháng 6-2020. 

KIÊN CƯỜNG

BÌNH LUẬN

nguyễn phương

Chẳng biết hoàn thành bao nhiêu phần trăm chỉ thấy kéo dài như vô tận,rào chắn cả khu trung tâm SG không biết bao giờ mới tháo bỏ.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM