Động vật cũng có thể 'chạy' trong cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Ngày 16-10, các công nhân tiếp tục sửa chữa hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi theo chỉ đạo của Bộ GTVT và phương án đã được phê duyệt.

Chuyên gia Nhật Bản nói gì?

Ghi nhận của chúng tôi, vị trí sửa chữa bao gồm các đoạn tuyến thuộc lý trình Km 45+000 - Km 46+000 (phải tuyến) và Km 46+000 (trái tuyến), Km 27+000 (trái tuyến).

Theo kế hoạch, việc sửa chữa dứt điểm các hư hỏng dự kiến hoàn thành trước 11 giờ ngày 17-10, theo biện pháp thi công đã được tư vấn giám sát (TVGS) phê duyệt.

Ông Takao Inami, Giám đốc Tư vấn giám sát đoạn vốn JICA. Ảnh: TẤN VIỆT

Trao đổi với PV tại hiện trường, ông Takao Inami, Giám đốc TVGS đoạn vốn JICA, cho hay phía TVGS ghi nhận một số ổ gà xuất hiện cục bộ trên đoạn ngắn. Đáng lẽ chỉ sửa các vị trí ổ gà nhưng TVGS quyết định bóc cả một đoạn dài khoảng 200 m để sửa chữa triệt để.

Theo ông Inami, nhựa Asphalt mà nhà thầu đang dùng để sửa chữa đáp ứng tiêu chuẩn của dự án và TVGS đã cử riêng một nhân sự đến trực ở trạm trộn nhựa Asphalt để kiểm tra chất lượng, kiểm soát nhiệt độ của nhựa trộn.

Ông Inami nhấn mạnh rằng đoạn hư hỏng đã thông xe 14 tháng. “Các dự án cao tốc ở Nhật Bản cũng vậy, quá trình sử dụng một thời gian xuất hiện các ổ gà cục bộ cũng là bình thường thôi. Nói chung tính trên tỉ lệ đường hoàn thành, tổng diện tích ổ gà chỉ chiếm tỉ lệ chỉ 0,01%. So với các dự án khác thì tỉ lệ không phải là cao” - ông Inami nói.

“Vậy trong quá trình giám sát dự án, TVGS có phát hiện bất thường trong thi công của các nhà thầu hay không?” - PV hỏi.

Ông Inami cho hay trong quá trình thi công, TVGS đều tuân theo chỉ dẫn, quy chuẩn của dự án nên nếu phát hiện thấy vị trí chưa đạt chất lượng thì TVGS sẽ không chấp nhận cho việc thi công ấy.

Thông xe 14 tháng, vẫn thiếu 27,8 km hàng rào

Quan sát của chúng tôi, ngoài các ổ gà trên tuyến cao tốc như đã phản ánh, nhiều hạng mục khác ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông trên đoạn tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ chưa hoàn thiện dù đã thông xe 14 tháng.

Đàn bò lên sát hộ lan cao tốc để ăn cỏ. Ảnh: TH

Cụ thể trên đoạn này, hàng chục Km hàng rào ngăn động vật lên cao tốc chưa hoàn thành. Nhiều vị trí, đàn bò được người dân thả rông di chuyển lên sát hộ lan để ăn cỏ.

Trả lời PV ngày 16-10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thừa nhận trên đoạn tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ còn đến 27,8 km hàng rào chưa hoàn thành. Nguyên nhân do vướng giải phóng mặt bằng. Khi PV hỏi dự kiến khi nào thì các đoạn hàng rào này mới hoàn thành thì ông Thành không trả lời.

Đoạn cao tốc Đà Nẵng-Tam Kỳ còn đến 27,8 km hàng rào chưa hoàn thành. Ảnh: TẤN VIỆT

Trao đổi với PV trước đó, ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Đà Nẵng, nhận định cao tốc này còn nhiều bất cập ảnh hưởng an toàn giao thông. 

Ngoài hàng rào “chỗ có, chỗ không”, ông Dân còn chỉ ra một số vị trí mái taluy dương chỉ cần một cơn mưa lớn là lập tức đá rơi xuống ngay.

“Tóm lại là đường cao tốc này chưa đạt yêu cầu để đưa vào khai thác, vì những vấn đề an toàn chưa đảm bảo” - ông Dân thẳng thắn.

Xác động vật bị xe cán chết trên đoạn cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi do một tài xế chụp lại vào đầu tháng 10-2018. Ảnh: MẠNH TUÂN

Như đã thông tin, tại buổi họp báo ngày 30-8, ba ngày trước thời điểm thông xe toàn tuyến cao tốc, lãnh đạo BQL dự án cho hay còn 50 km hàng rào chưa hoàn thành. Thời điểm đó, BQL dự án cam kết tiếp tục phối hợp với các địa phương giải quyết vướng mắc mặt bằng, đảm bảo đến trước ngày 30-10 sẽ làm xong hàng rào.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của PV rằng nếu tai nạn xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (như hàng rào) chưa hoàn thiện thì ai chịu trách nhiệm, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc VEC, cho hay phải chờ các cơ quan điều tra vào cuộc.

“Nếu xác định trách nhiệm của VEC thì VEC phải bồi thường. Còn trách nhiệm của người tham gia giao thông hay những chủ thể khác thì người đó phải chịu” - ông Nhi nói.

Theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 27-8-2018, Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) có Công văn số 2371/CQLXD-ĐB2 về việc thống nhất kế hoạch thực hiện các hạng mục còn lại tại dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn Km 65 đến Km 139+204 đảm bảo tiến độ thông xe ngày 2-9-2018.

Tại công văn này, các hạng mục phải tiếp tục thi công sau thời điểm thông xe gồm: 72 đường gom, đường ngang với tổng chiều dài 26,257 km. Đền bù rung nứt nhà cho 145 hộ dân. Sửa chữa, hoàn trả 24 tuyến đường địa phương với tổng chiều dài 56,56 km. Hai vị trí bổ sung gia cố taluy và một vị trí điều chỉnh thiết kế rãnh thuộc gói thầu A5.

Về hàng rào hai bên tuyến: Còn 69,43 km trong tổng số 75,73 km còn lại chưa thi công sau khi đã hoàn thành 6,3 km ưu tiên trước thông xe.

 
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sụt lún: Lộ diện 2 nhà thầu
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sụt lún: Lộ diện 2 nhà thầu
(PLO)- Chiều tối 13-10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp đến hiện trường đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà để kiểm tra thực tế. Hai nhà thầu là Tổng Công ty Thành An và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc. Hai đơn vị này đang tiến hành sửa chữa và sẽ hoàn thành dứt điểm khi thời tiết thuận lợi.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Từng phát hiện sai phạm
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Từng phát hiện sai phạm
(PLO)- Liên quan cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư bị sụt lún, ổ gà sau vài cơn mưa nhiều người đặt nghi vấn về chất lượng công trình này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm