Dọn mặt bằng xây sân bay Long Thành không phải dễ

Sáng 28-3, báo Tiền Phong tổ chức hội thảo “Giải pháp đẩy nhanh xây dựng sân bay Long Thành” với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT cùng nhiều chuyên gia và nhà khoa học.

Tại buổi hội thảo, ông Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng: Dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai làm khá tốt kế hoạch giải phóng mặt bằng trong điều kiện khá khó khăn, kinh phí bồi thường tái định cư khá thấp chứ không cao như ở các thành phố lớn. Hiện nay mô hình giải phóng mặt bằng này Nhật Bản, Hàn Quốc áp dụng rất thành công. Nếu không thực hiện tốt thì có thể dẫn đến việc người dân khiếu kiện, ảnh hưởng dự án.

Tại buổi hội thảo, nhà sử học Dương Trung Quốc (đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho biết rất ít người dân biết có dự án lớn như vậy. Khi dự án trình Chính phủ, rất nhiều ý kiến bàn có nên làm hay không. Tại sao không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay Biên Hòa mà lại là xây mới sân bay Long Thành. “Tôi gặp nhiều người dân, họ rất băn khoăn vì không biết có làm hay không” - ông Quốc nói.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, xây một sân bay, cơ chế nào mới là quan trọng.

Theo nhà sử học, xây một sân bay, cơ chế nào làm được mới là quan trọng. Ví dụ như làm sân bay của một tập đoàn tư nhân, chỉ cần Nhà nước có cơ chế thì làm được rất nhanh. Dự án là cơ hội tốt để ổn định cuộc sống người dân nhưng cũng là cơ hội để có lợi ích của doanh nghiệp. Dự án tuy còn nhiều khó khăn nhưng sẽ là triển vọng lâu dài cho người dân.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Ngọc Đông (Thứ trưởng Bộ GTVT), việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ là một bước đệm to lớn đối với sự phát triển của lĩnh vực hàng không; nhất là theo dự báo Việt Nam sẽ là một trong năm khu vực có tốc độ tăng trưởng hàng không cao nhất trong một thập niên tới.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng còn nhiều thách thức về giải phóng mặt bằng, vốn để xây sân bay Long Thành.

Trên thực tế, việc thực hiện giải phóng mặt bằng được triển khai từ chủ trương đến triển khai chi tiết, được dành một nguồn vốn nhất định của Nhà nước và đã được nghị quyết Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, việc xây dựng sân bay Long Thành vẫn đang đứng trước những thách thức cực kỳ lớn, trong đó việc giải phóng mặt bằng không phải lúc nào cũng là một công tác dễ dàng.

Ông Đông cho biết chúng ta sẽ phải trả lời câu hỏi về huy động nguồn lực từ vốn nhà nước, thành phần tư nhân tham gia. Giải quyết bài toán về cơ chế chính sách, lựa chọn nhà đầu tư. Thu hút nguồn vốn phải được thực hiện bằng nhiều hình thức, vốn trong nước hoặc là nguồn vay. Trong tình trạng trần nợ công như hiện nay thì việc vay vốn sẽ phải gặp những khó khăn nhất định.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng (Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai) cho biết công tác di dời cũng vấp phải nhiều khó khăn. Trong đó khối lượng nhân khẩu di dời quá lớn, trên 15.000 người. Tạo việc làm ổn định cho người dân cũng là một thách thức rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm