Đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sắp cập cảng Hải Phòng

Trao đổi với PV chiều 12-10, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban quản lý (BQL) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sắp cập cảng Hải Phòng trong vài ngày tới.

Lộ diện đoàn tàu của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

“Hiện đoàn tàu trên đang trên lộ trình di chuyển từ cảng Klang (Malaysia) để về Việt Nam. Theo lịch trình, đoàn tàu đang trên khu vực biển miền Trung, tuy nhiên do ảnh hưởng của bão số 6 nên tàu biển chở đoàn tàu phải di chuyển chậm lại để tránh bão. Dự kiến cuối tuần này tàu sẽ cập bến tại cảng Hải Phòng” - ông Hiếu cho hay.

Theo ông Hiếu, hiện BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp với Tổng cục Khí tượng thủy văn để theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, kịp thời điều chỉnh lộ trình di chuyển của chuyến tàu trên để đảm bảo đoàn tàu cập cảng an toàn. Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường bộ về depot, tại Nhổn (Bắc Từ Liêm). Sau đó, đoàn tàu được di chuyển lên nhà ga S1 trên đường 32 để người dân tham quan.

Toàn tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu. Hiện nhà thầu vẫn tiếp tục sản xuất các đoàn tàu tiếp theo. Mỗi đoàn tàu này có bốn khoang với tổng chiều dài 78,27 m, có 94 ghế, có thể chở tổng cộng gần 950 hành khách mỗi chuyến, khai thác với tốc độ thương mại 35 km/giờ.

Trước đó, BQL đường sắt đô thị Hà Nội đã thông tin vào ngày 2-9, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ bắt đầu rời cảng Dunkirk (Pháp) đi cảng Hải Phòng. Theo lịch trình ngày 5-10, lô hàng trên sẽ cập cảng Klang (Malaysia). Tại đây, tàu được chuyển khẩu để rời cảng Klang ngày 7-10 và tới cảng Hải Phòng dự kiến vào ngày 24-10.

Tuy nhiên, theo lộ trình mới nhất được cập nhật thì dù gặp ảnh hưởng của bão số 6 nhưng đoàn tàu vẫn sẽ cập cảng Hải Phòng sớm hơn dự kiến một vài ngày.

Đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sắp cập cảng Hải Phòng trong vài ngày tới. (Ảnh do ban quản lý dự án cung cấp)

“Quái vật” đào hầm công nghệ Ý đang về Việt Nam

Ông Hiếu cũng cho hay: Cùng với kế hoạch vận chuyển đoàn tàu thì máy đào hầm TBM và các thiết bị chuyên dụng khác để thực hiện dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng đang được vận chuyển về Việt Nam.

Theo đó, lô thiết bị đầu tiên của máy đào hầm TBM sẽ cập cảng Hải Phòng vào dịp cuối tháng 10-2020, đợt thứ hai sẽ được đưa về vào tháng 12-2020.

Được biết, máy đào hầm TBM là công nghệ của Ý. Đây là công nghệ đã được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP.HCM. Máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có đường kính 7-17,5 m, với kích thước như vậy sẽ đủ để chứa máy móc, công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm hai ống hầm rộng 6,3 m.

Đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nằm ở độ sâu 21-22 m, dài khoảng 4 km. Dự kiến tháng 3-2021, máy đào hầm TBM sẽ được lắp đặt và vận hành, khả năng thi công được 10 m hầm mỗi ngày.

Khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4-2021

Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu euro từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng Đầu tư châu Âu, chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Theo tiến độ điều chỉnh mới nhất của UBND TP Hà Nội, thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến 2022, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4-2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng 12-2022.

Đến nay, toàn tuyến trên cao của dự án dài 8,5 km từ Nhổn - Kim Mã đã hoàn thành khoảng 80%. Đoạn ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội dài 4 km đã hoàn thành khoảng 20%. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm