Diện mạo mới của ‘con đường đau khổ’ Cao Lỗ

Ngày 13-11, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra dự án đường Cao Lỗ (quận 8, TP.HCM). Thanh tra giao thông đánh giá dự án đã gần hoàn thiện, đáp ứng tình hình giao thông hiện nay.

Công trình chồng công trình

Nhiều năm nay dự án nâng cấp, mở rộng đường Cao Lỗ vẫn chưa thể hoàn thiện vì dự án chồng dự án, gây bức xúc cho người dân. Cũng trong khoảng thời gian đó, người dân phải sống chung với khói bụi, sình lầy và tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại tuyến đường này.

Theo ghi nhận của PV, ngày 13-11, đường Cao Lỗ đã thông thoáng, trên đường không có lô cốt. Tuy nhiên, do hai đầu đường chưa tiến hành giải phóng mặt bằng xong nên đường còn nhỏ hẹp, các phương tiện còn bị ùn ứ trong giờ cao điểm.

Ông Trương Ngọc Lâm, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng khu vực quận 8, cho biết đường Cao Lỗ được đầu tư từ năm 1997 với bề mặt láng nhựa cho xe chạy là 8 m, chưa có hệ thống thoát nước. Tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, trời mưa hoặc triều cường là xảy ra tình trạng ngập. Trước thực trạng trên, TP đã chấp thuận triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Cao Lỗ theo lộ giới quy hoạch là 30 m, bốn làn xe. Phạm vi công trình từ đường Phạm Thế Hiển đến giáp ranh huyện Bình Chánh, chiều dài 1,2 km. Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 300 tỉ đồng.

Ông Lâm cho biết trong quá trình triển khai, dự án đã gặp nhiều phản ứng của người dân bởi đoạn đường này có nhiều công trình thi công cùng lúc. Cụ thể là dự án cải thiện môi trường nước TP (giai đoạn hai), dự án thi công tuyến cống bao thuộc gói G và nhiều công trình hạ tầng ngầm nổi làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Chính vì vậy, nhiều người dân hiểu lầm là công trình cứ đào lên, lấp xuống rồi lại xới lên kéo dài thời gian gây ảnh hưởng đến người dân nhưng thực tế là các công trình chồng lên nhau nên dự án bị kéo dài.

Đường Cao Lỗ đã sắp hoàn thiện, không còn cảnh ổ gà, ổ voi như trước. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nhiều người dân quận 8 trước đó phải khổ sở vì đường Cao Lỗ. Ảnh: THY NHUNG

Dự án hoàn thiện 70%

Ông Trương Ngọc Lâm cũng cho biết dự án này được khởi công vào tháng 12-2017. Hiện đã hoàn thiện một số hạng mục như thảm bê tông nhựa nóng lớp một được nửa đường, hệ thống thoát nước, bó vỉa hè bên phải tuyến đoạn từ Cầu Mới đến cổng số 2 BV quận 8. Đồng thời thi công thảm bê tông nhựa nóng lớp hai toàn bộ mặt đường, hệ thống thoát nước hai bên tuyến, hệ thống hào kỹ thuật bên phải tuyến (đoạn từ cổng số 2 BV quận 8 đến cuối tuyến) có chiều dài khoảng 860 m. Hoàn thành lát gạch vỉa hè bên phải tuyến, đoạn từ đường số 84 Cao Lỗ đến cuối tuyến và bên trái tuyến đoạn trước chung cư Tpaz, khối lượng thực hiện đạt khoảng 70%.

Theo Ban QLDA, chủ đầu tư dự án nâng cấp đường Cao Lỗ, sau khi công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng theo sự phát triển của khu vực. Tăng cường năng lực kết nối giao thông của tuyến đường Cao Lỗ, hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, góp phần chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội khu vực. 

“Dự án này không còn lô cốt nằm trên đường, không còn tình trạng kẹt xe, khói bụi khi nắng mưa, đảm bảo giao thông trên tuyến đường. Hiện hai đầu dự án còn vướng mặt bằng do có hai công trình đang chồng lấn. Ngay khi hai dự án trên hoàn thiện là công trình có thể bàn giao 100%. Dự kiến năm 2021 sẽ hoàn thiện” - ông Lâm nói.

Nói về phương án bồi thường, tái định cư cho những hộ dân trong khu vực dự án còn bị vướng, đại diện UBND quận 8 thông tin hiện nay Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8 đang xem xét quy mô, tính chất và nhu cầu của người dân để đưa ra đơn giá bồi thường hợp lý. Chậm nhất đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng.

Chị Nguyễn Thị Hoài, một người dân ở đường Cao Lỗ, quận 8, chia sẻ: “Con đường này coi như cũng hoàn thành rồi, mỗi ngày tôi nhìn thấy cảnh công trình đào lên lấp xuống rồi lại xới lên mà xót ruột. Trước đây người dân chúng tôi luôn phải chịu cảnh khói bụi, sình lầy, nhất là khi trời mưa”.

Chủ đầu tư kêu khó!

Chủ đầu tư, Ban QLDA cho biết dự án còn vướng mặt bằng, mặt đường thi công chật hẹp, mật độ các phương tiện  giao thông trên đường Cao Lỗ rất lớn nên công trình thi công gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, dự án còn vướng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và nổi làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ hoặc phải di dời hệ thống tiện ích trong quá trình thi công làm kéo dài thời gian thi công. Đồng thời, tại dự án này cũng đang tiến hành thi công tuyến cống bao thuộc gói thầu G và tuyến cống truyền nước thải thuộc gói I. Trước tình hình trên, Ban QLDA kiến nghị các đơn vị liên quan sớm bàn giao để dự án được bàn giao đúng tiến độ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm