Đề xuất đón khách từ bến tàu bằng xe điện

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về việc thí điểm hoạt động đối với xe buýt điện chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế trên địa bàn.

Theo Sở GTVT TP, đầu năm 2017, TP chính thức triển khai ba lộ trình tuyến xe buýt điện tại khu vực trung tâm TP và khu Phú Mỹ Hưng. Bước đầu các tuyến xe buýt điện không trợ giá hoạt động trong phạm vi hạn chế đã nhận được sự ủng hộ của người dân, mỗi ngày vận chuyển 800-1.000 lượt hành khách.

Trên cơ sở đó, vừa qua Công ty TNHH Thường Nhật đề xuất sử dụng xe buýt điện để vận chuyển khách du lịch và người dân từ các bến tàu đến các khách sạn, điểm du lịch nổi tiếng của TP và các khu dân cư.

Đơn cử như chở khách đến khách sạn New World, Sheraton, Rex, Majestic, Renaissance Riverside, Park Hyatt, Continental; chợ Bến Thành; Nhà hát TP; Bảo tàng Mỹ thuật TP; phố đi bộ Nguyễn Huệ; Siêu thị Metro An Phú; tòa nhà Parkson Cantavil; Pháp viện Minh Đăng Quang và khu dân cư An Phú và Thảo Điền, quận 2...

Người dân hào hứng đi xe buýt điện tham quan TP. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sở GTVT cho biết Sở đã lấy ý kiến các sở, ngành và quận liên quan về việc này. Đến nay, Sở nhận được ý kiến thống nhất của Sở Du lịch, Công an TP, UBND quận 1, UBND quận 2, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 và Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.

Sở GTVT đánh giá việc tổ chức thí điểm sử dụng xe buýt điện hoạt động trong phạm vi hạn chế là phù hợp và rất cần thiết. Điều này nhằm phục vụ người dân đi lại và du khách đến tham quan các điểm du lịch trên địa bàn TP, phát huy hiệu quả của tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy. Ngoài ra, nó góp phần kéo giảm ô nhiễm môi trường, kéo giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển du lịch.

Do đó, Sở GTVT trình UBND TP xem xét, đề nghị Bộ GTVT có ý kiến thống nhất và hướng dẫn triển khai thực hiện đối với đề xuất của Công ty Thường Nhật. Sở cũng dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong tháng 11-2017.

Không được đậu xe chiếm dụng vỉa hè, lòng đường

Sở GTVT cho hay đơn vị cũng đã làm việc, thống nhất với Công ty Thường Nhật điều chỉnh lộ trình kết nối với Pháp viện Minh Đăng Quang theo ý kiến của UBND quận 2 và yêu cầu công ty cam kết triển khai thực hiện theo quy định. Cụ thể, không đậu xe chiếm dụng vỉa hè, lòng đường và đảm bảo an toàn giao thông nhằm phục vụ khách du lịch được thuận lợi.

Trước đó, UBND quận 2 đề nghị tổ chức xe buýt điện lưu thông kết nối với Pháp viện Minh Đăng Quang và về lâu dài nghiên cứu lộ trình kết nối qua tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội thuộc phường Thảo Điền, quận 2.

Du khách vô cùng thích thú

Theo ghi nhận, từ tháng 2-2017, TP.HCM đưa vào khai thác xe buýt điện phục vụ việc tham quan TP làm người dân và du khách vô cùng thích thú. Xe buýt điện là loại xe 12 chỗ, chạy thí điểm trong ba năm.

Tuyến hoạt động tại khu vực trung tâm mang số hiệu D1 (Công viên 23-9 - Thảo Cầm Viên Sài Gòn) với ba xe hoạt động từ 7 đến 21 giờ hằng ngày. Mỗi ngày có 70 chuyến và mỗi chuyến cách nhau 30 phút. Hai tuyến hoạt động tại khu Phú Mỹ Hưng gồm hai xe mang số hiệu D2: Sky Garden - Cresent Mall và D3: Riverside Resident - Cresent Mall.

Do sử dụng điện nên loại phương tiện này được người dân đánh giá là thân thiện với môi trường.

HOÀNG GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm