Đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày: Không phù hợp

Giao thông

Đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày: Không phù hợp

(PL)- Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và điều chỉnh lại quy định cho phù hợp với Việt Nam.

Bản tin liên quan

Sau bài viết Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày”, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp từ nhiều người trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Một số ý kiến cho rằng yêu cầu này không phù hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có những phân tích việc sử dụng đèn khi tham gia giao thông là hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Pháp Luật TP.HCM giới thiệu một số ý kiến góp ý về đề xuất này.

Ông PHẠM VĂN HÒA,Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp:

Quy định bật đèn xe máy cả ngày là phi lý


 

Một số nước ở châu Âu quy định bật đèn chiếu sáng vào ban ngày trong điều kiện thiếu ánh sáng làm giảm khả năng quan sát của người đi đường, đặc biệt vào mùa đông có tuyết, sương mù… Còn Việt Nam là nước nhiệt đới, trời nóng nên quy định bật đèn cả ngày không phù hợp.

Tất nhiên, việc bật đèn xe có tác dụng và cần thiết đối với một số tỉnh miền núi phía Bắc có lúc sương mù hoặc gặp mưa. Tuy nhiên, không nên áp dụng quy định này cho cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền Trung và miền Nam. Với điều kiện thời tiết bất thường diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định, tôi nghĩ người tham gia giao thông biết cách điều chỉnh đèn cho phù hợp để bảo vệ tính mạng của bản thân khi tham gia giao thông.

Cạnh đó, nếu bật đèn cả ngày thì tuổi thọ của bìnhắc quy, bóng đèn sẽ giảm đi, tăng chi phí cho người dân. Chắc chắn có người đặt câu hỏi quy định này có lợi ích nhóm với nhà sản xuất bình ắcquy, bóng đèn không? Tôi cho rằng Bộ GTVT khi đưa ra một quy định cần xem xét có phù hợp với tình hình thực tiễn và đời sống sinh hoạt của người dân không, có phù hợp với lòng dân không, không phải áp đặt ý chủ quan của mình. Tóm lại, tôi cho là quy định phi lý…


Với tình trạng kẹt xe thường xuyên ở các TP lớn, việc phải bật đèn xe cả ngày sẽ làm tăng phát thải khí nhà kính, góp phần làm khí hậu nóng lên. Ảnh minh họa: THU TRINH

TS luật NGUYỄN VĂN TIẾN, Phó Trưởng khoa Dân sự - ĐH Luật TP.HCM:

Không nên đưa đề xuất này vào luật


 

Dù mục đích chính của đề xuất này là nhắm vào sự an toàn như Bộ GTVT nói khi mở đèn sẽ gia tăng sự nhận diện cho những người liên quan hoặc người đối diện nhưng không phù hợp ở nước ta.

Ở Việt Nam, loại phương tiện di chuyển chủ yếu là xe gắn máy, vì vậy việc sử dụng đèn ban ngày, đặc biệt đèn pha, vào xe hơi, xe gắn máy lại mang tiềm ẩn sự bực tức của người tham gia giao thông. Nguy cơ tai nạn nhiều hơn. Ngoài ra, nhiều loại xe máy có chiều cao khác nhau, có những loại xe cao như Honda SH khi bật đèn là chiếu thẳng vào mắt, vào tầm nhìn của xe thấp hơn cũng là nguy cơ xảy ra tai nạn. Hiện người dân còn chưa chú trọng sử dụng đèn trong khi di chuyển, như thay vì bật đèn gần (đèn cốt) thì người lái xe lại sử dụng đèn xa (đèn pha).

Chưa kể, nếu áp dụng quy định này thì nguy cơ chủ xe “độ” đèn tăng độ sáng rất cao. Những loại đèn “độ” sáng sẽ khiến nguy cơ về TNGT tăng lên, còn gây tình trạng xe dễ bị cháy, nổ. Cân đối, so sánh giữa mặt lợi và mặt hại thì không nên đưa đề xuất này vào luật.


 

Luật sư TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA, đại biểu Quốc hội TP.HCM:

Đề xuất bật đèn xe theo giờ hay thời tiết rất phức tạp

Quy định này ở châu Âu đã áp dụng từ lâu, trên xe có thiết kế khởi động xe là mở đèn nhằm tăng tính an toàn, nhất là xứ ôn đới. Theo tôi, áp dụng tại Việt Nam cũng tốt. Việc quy định theo giờ trong ngày, điều chỉnh thay đổi theo điều kiện khí hậu như mùa mưa hay sương mù, rồi thay đổi theo mùa đông, mùa hè và thay đổi theo vùng miền sẽ rất phức tạp. Ví dụ, ban ngày ở Sa pa hay Đà Lạt thì mù sương, cần có đèn, mùa đông ở Hà Nội có ngày mây mù, có ngày nắng. Do vậy, ở châu Âu họ chế tạo xe như thế để áp dụng đồng loạt luôn.

Kỹ sư ô tô, xe máy LÊ VĂN TẠCH:

Xe máy chưa được trang bị đèn nhận diện


 

Các loại đèn chiếu sáng hiện nay ở các loại xe máy chỉ phù hợp với ban đêm và không nên sử dụng vào ban ngày. Vì khi đi ban đêm, người đi phía sau hoặc phía trước đều có thể thấy được xe khác đang di chuyển, ban ngày mà bật đèn là không hợp lý vì gây ra chói mắt cho người đi đường.

Đồng thời, việc máy phát sử dụng nhiều sẽ nhanh hư hỏng hơn. Bóng đèn bị đốt nhiều cũng nhanh hỏng, đèn pha cũng vậy. Thực tế bóng đèn tiêu hao nhiên liệu khá nhiều vì nó có công suất khá lớn. Dù chưa đo lường được cụ thể từng xe nhưng một chiếc bóng đèn để chiếu sáng được cho con người di chuyển thì công suất khá lớn.

Đối với thời tiết sương mù dày đặc, việc chiếu đèn của xe máy chỉ ảnh hưởng rất ít vì xe máy không được trang bị đèn sương mù. Đây chỉ là loại đèn trắng bình thường. Hiện nay, chỉ có trên ô tô mới trang bị loại đèn sương mù, có ánh sáng cam, vàng.

Tiếp thu ý kiến góp ý để chỉnh lý dự luật

Năm 2014, Việt Nam gia nhập Công ước giao thông đường bộ và Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ năm 1968 (Công ước Vienna 1968). Trong đó, nước ta cam kết thực hiện các quy định chung của công ước. Vì vậy, quan điểm xây dựng dự luật giao thông đường bộ phải nội luật hóa các luật chung này, trong đó có quy định bật đèn xe máy cả ngày (đèn position light hay gọi là đèn đờ mi).

Hiện nay, quy định này không chỉ các nước châu Âu mà các nước Đông Nam Á có mật độ xe và khí hậu tương ứng Việt Nam như Thái Lan, Indonesia, Malaysia cũng đã thực hiện. Trong đó, Malaysia đã có đánh giá việc áp dụng quy định bật đèn xe máy cả ngày. Kết quả, quy định trên giúp tài xế nhận diện được phương tiện nhanh hơn, TNGT giảm mạnh, đặc biệt tiêu thụ năng lượng của đèn rất nhỏ và không làm tăng lượng nhiệt lên.

Cạnh đó, chúng ta thấy các loại xe nhập khẩu hiện nay khi nổ máy đã bật đèn. Nên khi đưa quy định này vào, chúng tôi cũng mong muốn tham khảo ý kiến của người dân để đưa ra một lộ trình cho phù hợp với Việt Nam. Cụ thể, có thể chúng ta xây dựng theo hướng không hồi tố với các loại xe máy cũ chưa được thiết kế đèn nhận diện, chỉ áp dụng với các xe sản xuất mới. Mục đích để các nhà sản xuất trong và ngoài nước khi sản xuất xe máy phải trang bị đèn nhận diện.

Chúng tôi nhìn nhận quy định mới bao giờ cũng gặp rất nhiều ý kiến trái chiều. Điển hình như quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, trước đây nhiều người cũng phản ứng gay gắt nên Việt Nam phải mất 10 năm tranh cãi mới quyết tâm thực hiện. Giờ nhìn lại, chúng ta thấy quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm là cần thiết. Tóm lại, đây cũng chỉ mới dự thảo nên chúng tôi xin tiếp thu các ý kiến chuyên gia, người dân đóng góp cho dự luật để chỉnh lý cho phù hợp với quy định của Việt Nam. Quan điểm của chúng tôi không cứng nhắc, việc nội luật hóa các quy định chung của quốc tế phải phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Ông NGUYỄN VĂN THẠCH, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) 

Theo bạn đọc Nguyễn Truyền: “Đây là đề xuất không sát thực tế. Việc các phương tiện tham gia giao thông đã tiêu tốn nguyên liệu, ô nhiễm tiếng ồn, gia tăng nhiệt độ, giờ lại đề xuất làm ô nhiễm ánh sáng. Ý tưởng này trước đây đã bị phản đối nên tạm gác lại, bây giờ sao đề xuất lại?”.

Đồng quan điểm, bạn đọc Nu cho rằng thời tiết nóng bức, khí thải từ xe các loại đã làm tăng nhiệt độ, nếu quy định thêm việc bật đèn xe sẽ làm nóng thêm. Khi người dân đi đường mà kẹt xe lúc 12 giờ trưa thì bao nhiêu khí thải từ các loại xe, cộng thêm chiếc xe nào cũng bật đèn thì không khí ngay chỗ đó sẽ ra sao? Việc cải thiện tốt nhất là nên mở đường, xây thêm cầu vượt để hạn chế xe tập trung vì đường nhỏ mà lượng xe cộ nhiều.

“Việc quy định và bắt buộc các phương tiện tuân thủ đi đúng làn đường là đã hạn chế tối đa TNGT rồi. Đâu cần gì phải đưa ra các yêu cầu bắt buộc bật đèn chiếu sáng ban ngày cho xe máy. Xe máy đi làn xe máy, ô tô đi làn ô tô, không vượt ẩu, lấn làn đường, không sử dụng điện thoại khi lái xe... chắc chắn sẽ hạn chế rất nhiều TNGT” - bạn đọc Mr Dan nêu ý kiến. 

LT tổng hợp 

VIẾT LONG - THY NHUNG

BÌNH LUẬN

lương vinh quang

tôi cố tìm những ý kiến đồng tình với dự luật ( bật đèn xe ban ngày của bộ gtvt ) mà mấy ngày rồi vẫn ko thấy.như thế là biết ý kiến của người dân rồi.còn tôi thì thấy đây là một dự luật áp dụng kiểu máy móc, dập khuôn của nước ngoài. từ cả lập luận của bộ gtvt cũng dập khuôn, máy móc.tôi thật sự ko thấy được sự tư duy , sáng tạo của bộ gtvt trong vấn đề này.Ko phải cái gì cũng dập khuôn máy móc theo các nước châu âu là tốt.các vị là cán bộ chuyên ngành xin các vị hãy tư duy , sáng tạo để áp dụng vào thực tiễn ở viet nam .nếu các vị đưa vào lộ trình để thực thi dự luật thì cũng qui định ( tất cả các loại xe mô tô, xe đạp điện khi nhập vào thị trường Việt Nam phải luôn có đèn nhận diện sáng vào ban ngày) như thế thì ng dân cũng đỡ mất tiền đi sửa đổi xe cho hợp với luật

Phạm Thị Hương

Mọi người thống kê mà xem, tất cả các vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển không chấp hành đúng luật giao thông. Người thì say xỉn, người thì lạng lách đánh võng, người thì chạy xe vượt tốc độ cho phép, người thì lái xe hết hạn đăng kiểm. Chưa có vụ tai nạn nào xảy ra giữa những người chấp hành đúng luật giao thông cả, chỉ có người vi phạm gây ra cho người chấp hành đúng luật thôi. Vậy nên tai nạn xảy ra là do ý thức con người chứ không liên quan đến bật đèn, người có ý thức chấp hành tốt thì họ sẽ biết nên bật đèn vào thời điểm nào chứ không phải bật cả ngày. Thử tính mà xem, nếu vài chục triệu xe bật đèn một ngày thôi thì đã gây lãng phí không biết bao nhiêu của cải của nhân dân và bật đèn không làm nâng cao ý thức cho người cố tình vi phạm. Đây là một đề xuất quá sai lầm.

Trần xuân Lâm

Tôi đồng ý ý kiến ông Hoà ông Tiến & ông Tạch. Bất hợp lý nhanh gư bình xe & đèn và chói mắt. Khi sương mù thì người chạy phải hiểu bật đèn cho thấy đường và an toàn rồi vấn đề này khuyến cáo thôi nhé.

domao

Có khi còn đề xuất tàu hỏa liên tục kéo còi khi đang chạy, bất kể ở khu vực nào để tránh tai nạn nưa đấy

Tai

mấy ông nên nghĩ cách làm thêm cầu vượt ,mở rộng đường ,quy hoạch các khu chung cư cho hợp lý ...hết "ngực lép không được lái xe "giờ lại bật đèn cả ngày ,rồi không biết mấy hôm nữa lại nghĩ ra qđ gì nữa đây !?.theo tôi tốt nhất là cấm tất cả các phương tiện tham gia giao thông ,ngoài đi bộ .như vậy khỏi tai nạn ,khỏi ô nhiễm mà người lại khỏe ra .

Tuấn

Chiếc xe máy chạy ngoài đường mà còn không nhận diện được thì nên khám mắt đi chứ tham gia giao thông làm gì để tội người khác

Phạm Thị Hương

Bạn nói quá chuẩn, tham gia giao thông là nhìn xe chứ đâu nhìn đèn. Những người đề xuất này làm tốn thời gian và lãng phí tiền bạc của nhiều người quá

đoàn tích Anh

Bộ gtvt nên tuyên truyền ý thức cho những người tham gia giao thông là chính, chứ thêm điều này điều nọ liệu có giảm được người chết vì tham gia giao thông không.. Ý thức của người vn còn quá kém và cũng có những người biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm, thì vấn nạn chết người và kẹt xe vẫn dài dài như không có thuốc chữa /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

tam

Các bạn thông cảm vì hiện nay đa số người dân bị cận thị hết rồi do mãi chơi game vì vậy khi tham gia giao thông ban ngày cần phải bật đèn mới thấy các bạn ạ

nguyễn văn Tuệ

Tôi nói riêng ở vấn đề kinh tế : một cái xe bật đèn bình quân oto và xe máy tạm goi 80W cho mấy cai đèn goi hieuj xuât 0. 8 thì máy phat cần phat 100w tôi tạm goi có 1000 000 cả ô tô xe máy hoạt đông lien tục vậy công suất là 100 000 kw tuong đương với môt nhà máy phat điện tiêu thụ xăng là chinh thử hỏi mỗi ngày ta đôt bao nhieu nghìn xăng cho cái đề xuât rở hơi này! Chưa kể toàn bộ số xe máy hiện có còn phải đi hoán cải hệ thoogs điện còn khấu hao tuổi thọ bống đèn con nữa công an phải ra băt phtj những xe quên không bật đèn còn nữa phải bổ sung luật không bật đèn thì phật bao nhiêu nữa xin nói thêm ở góc này thôi con để người khác ý kiến...

giang ngoc dau

Bo giao thong da de xuat cho chinh phu rat nhieu cac giai phap trong linh vuc giao thong truoc kia la doi tram thu phi thanh tram thu gia,nay lai de xuat mo den xe ca ban ngay vay khi nao de xuat mo may lanh xe tham gia giao thong mua dong nua nhi?

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM