Để an toàn khi đi taxi, xe buýt trong mùa dịch COVID-19

Cụ thể, nếu hành khách có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở nên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Trong trường hợp phải đi bằng các phương tiện giao thông công cộng, hành khách phải luôn mang khẩu trang đúng cách.

Đặc biệt, hành khách cần che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khăn vải khi ho, hắt hơi. Bỏ khăn giấy đã sử dụng vào túi đựng rác kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định.

Hành khách cần thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng (nếu có) hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa trên 60% nồng độ cồn sau khi ho, hắt hơi, thải bỏ khăn giấy và khi rời khỏi phương tiện giao thông công cộng.

Để phòng dịch hiệu quả, hành khách không chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang khi đang sử dụng. Hạn chế nói chuyện, ăn uống trên phương tiện giao thông công cộng. Tuyệt đối không khạc nhổ trên phương tiện giao thông và nơi công cộng như ga tàu, bến xe, sân bay, nhà ga.

Nếu thấy bản thân hoặc hành khách cùng đi có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở nên thông báo ngay cho người quản lý phương tiện để có biện pháp hỗ trợ kịp thời và tránh tiếp xúc gần với hành khách đó.

Đồng thời, giữ khoảng cách với người xung quanh ít nhất 1-2 m (nếu có thể).

“Sau khi kết thúc chuyến đi, nếu có xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở cần liên hệ đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (19009095 hoặc 19003228) để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện giao thông bạn đã đi và đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời” - Bộ GTVT khuyến cáo.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khuyến cáo người điều khiển phương tiện công cộng cần chủ động phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ an toàn cho bản thân và hành khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm