ĐBQH: BOT Cai Lậy bị phản ứng do đặt sai chỗ

Giao thông

ĐBQH: BOT Cai Lậy bị phản ứng do đặt sai chỗ

(PLO)- Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của QH, cho rằng gốc gác của vụ việc này là đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy không đúng chỗ chứ không phải vấn đề tiền nong.

Bản tin liên quan

Ngày 30-11, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã chính thức thu phí trở lại sau ba tháng tạm dừng vì phản ứng của nhiều tài xế. Lần thu phí trở lại này, mặc dù mức giá mới đã được Bộ GTVT phê duyệt giảm 30% cho tất cả phương tiện, tuy nhiên việc giảm giá này vẫn chưa được sự đồng thuận của người dân và tài xế.

Họ cho rằng việc chủ đầu tư đầu tư làm mới tuyến tránh Cai Lậy và chỉ gia cố mặt đường một đoạn chưa tới 30 km QL1A mà đặt trạm thu phí trên QL1A là bất hợp lý. Thế nên việc phản ứng lại tiếp diễn và sau ba lần xả trạm, đến rạng sáng 1-12 trạm thu phí BOT Cai Lậy hoàn toàn bỏ ngỏ, tạm thời không thu phí.

PV Pháp Luật TP.HCM trao đổi ngắn với ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của QH, là người từng có ý kiến về BOT Cai Lậy với báo chí.


ĐBQH Phạm Văn Hòa. Ảnh:  VĂN BÌNH  (Cổng TTĐT Quốc hội)

. Phóng viên: Thưa ông, trạm thu phí BOT Cai Lậy tháng 8-2017 tạm ngưng thu phí và phía cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT cùng ngành chức năng đã ngồi lại bàn bạc, thống nhất giảm giá thu phí nhằm giải quyết vấn đề nhưng nay rõ là không hiệu quả, vậy gốc gác vấn đề là ở đâu?

. ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của QH:  Gốc gác là việc đặt trạm thu phí. Chính tôi thấy việc đặt trạm này sâu xa giữa Bộ GTVT và Tiền Giang không rõ ra sao nhưng rõ là những người trong cuộc cho rằng đặt  trạm BOT Cai Lậy không đúng chỗ, vấn đề ở đây không phải là tiền nong. Thực chất tôi đi nhiều trạm từ Nam ra Bắc thì thấy giá BOT Cai Lậy như hiện giờ là thấp lắm rồi. Người ta phản ứng là do đặt trạm không đúng chỗ. Làm con đường này, đặt trạm chỗ khác. Trước đây tôi từng nói rõ chuyện này. Trước khi trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại, có dư luận cho rằng sẽ bị phản ứng và y chang như vậy. Cái sâu xa và bản chất là đặt trạm không đúng chỗ chứ không phải do tiền.

. Vậy theo ông, đâu là giải pháp hợp lý để giải quyết?

+ Có lẽ Bộ GTVT rồi UBND tỉnh Tiên Giang phải ngồi lại với chủ đầu tư để tính toán. Về mặt chủ quan thì phải xác định rõ đặt trạm ở đó đó đúng hay không đúng thì mới vỡ ra vấn đề. Chứ người trong cuộc cứ nói đặt trạm đúng nên cứ thu, còn tài xế nói không đúng. Vậy là do hai bên chưa gặp nhau, chưa cùng một hướng để giải quyết ổn thỏa vấn đề này.

Mà đây là chuyện lớn, hiện đã xảy ra hai ngày nay và là điểm nóng, nếu không khéo sẽ phát sinh những vấn đề không đáng có và không khéo sẽ bị những thế lực thù địch, kẻ xấu xuyên tạc. Theo tôi, các bên phải ngồi lại với nhau để bàn bạc và có sự thống nhất, giải quyết hài hòa quyền lợi.

. Xin cảm ơn ông.

GIA TUỆ (thực hiện)

BÌNH LUẬN

Nguyễn Minh Thanh

Bộ GTVT qua mặt Thủ tướng Chính phủ phần tăng cường QL1 để cố ý đặt trạm sai vị trí. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO iOS/

Thanh nguyễn

Dân miền Nam vốn hiền hòa dễ mến nhưng nay họ phản ứng như vậy thì chắc là có sự gì không đúng.Tại sao họ phải trả tiền cho cái món hàng mà họ không muốn mua???

Miền tây

Bạn HA DUC TOAN ơi, bạn không nghe thấy sao: Mấy ông Lãnh đạo Bộ GTVT nói là "đã được sự đồng thuận của HĐND, UBND, đoàn ĐBQH tỉnh Tiền giang rồi", vây bạn yêu cầu mấy ông ĐBQH Tiền Giang lên tiếng, thì sao mấy Ổng lên tiếng cho được, cũng như mấy Ông HĐND và UBND tỉnh nữa, là lên tiếng gì nữa? , mấy ngày qua bạn không theo dõi sao? Các Ổng điều cả lực lượng "vũ trang" và phương tiện thiết bị chuyên dùng đến cái BOT này hay sao, "đó là ý kiến của các ông Tiền Giang đó", ý kiến gì nữa? . /.

Thanh Cuong

Công ty Bắc Ái có trụ sở ở Vỉnh Phúc miền Bắc vào miền Nam đến Cai Lậy Tiềng Giang lập trạm thu phí bán vé hút máu tài xế dù trạm đặt sai vị trí đã đầu tư. Vốn thì ít,làm đường thì chơi chiêu TAY KHÔNG BẮT GIẶC vay ngân hàng nên toàn bộ các chi phí trắng đen đổ dồn hết vào giá vé nên giá vé cao. Nếu giảm giá vé thì kéo dài thời gian thu phí nhiều năm nữa. HÃY DỜI TRẠM VÀO ĐƯỜNG TRÁNH ĐÃ ĐÂU TƯ. Đừng thấy miền Nam dể kiếm ăn rồi cấu kết bắt tay nhiều bên XXX giở trò VÀO VƠ VÉT VỀ quê hương Vỉnh Phúc.

Hai Lúa

Các vị Đại biểu đại diện cho tiếng nói người dân đâu hết rồi. Các vị hãy nói lên nguyện vọng của người dân đi chứ. Chúng ta quản lý xã hội là để làm gì, đi đến cùng cũng để phục vụ tốt nhất cho an sinh xã hội, cho hạnh phú của người dân. Nên di dời trạm thu phí nơi mà nó đã được sinh ra, không nên để nó ở nơi mà nó không phải là nó. Nếu nó đứng không hợp lý như vậy sẽ bị phản ứng là tất nhiên.

Thiện Nguyễn

Buồn gì đâu khi chuyện bốt Cai Lậy bằng móng tay, nhỏ như con thỏ mà bàn mại nói mãi, quấy rầy xã hội dân chủ mãi. Này nhé bốt Cai Lậy không có tham nhũng. Chủ đầu tư làm đúng quy trình, đầu tư trong sáng,mọi chi phí cho nâng cấp gần 30km đường Quốc lộ một rõ ràng, có chwgs từ hóa đơn minh bạch. Nay ai cũng thấy rõ trạm bốt Cai Lậy đặt không đúng chỗ, tức đặt sai địa điểm. Sai thì sửa dễ ợt. Này nhé đường cái quan là đường muôn người mọi người dân được đi không mất tiền, nay nhà đầu tư naang cấp thị Nhà Nước dũng cảm vì dân hãy bỏ tiền ngân sách trả cho chủ đầu tư, thanh toán cho cả tiền làm trạm thu vô lý đó đề nhà đầu tư nọ xây trạm thu phí mới tại nới đũng. Trậm thu phí cũ để dân quản. Tiền thu phí qua trậm được quản lý công khai mih bạch dùng chi trả nhân viên và người dân tham gia quản trậm, chi cho khoản xây dựng trạm, nâng cấp gần 30 km đường. Khi nào đủ trả lại cho ngân sách tiền hoàn lại cho chủ đầu tư thỉ đập bỏ trạm. Vấn đề là nói những có dám làm hay không.

ha duc toan

DBQH cua tinh Tien giang di dau het roi vay nhan dan Tien giang sao khong len tieng?

Trương ngọc Thành

Đúng quá trong vấn đề Trạm Cái Lậy, Bộ và Tỉnh nói đúng nhưng sai vị trí hoàn toàn, không phải giảm giá mà phải dời trạm về đúng nơi đúng chỗ, việc khắc phục là do Bộ GTVT, Tỉnh và nhà đầu tư. Mất lòng Dân là điều đáng ngại.

MinhNguyenTien

Ông Đại biểu QH Phạm Văn Hòa nói hay quá, rất phù hợp với tình hình thực tế tại BOT Cai Lậy TG! Xứng đáng là người đại diện cho nhân dân. Nhất là những tầng lớp dân lao động và dân nghèo. Ước gì dất nước Việt Nam sẽ có nhiều và rất nhiều những Đại biểu QH xứng tầm như ông cho nhân dân nghèo được nhờ. Kính chúc ông và gia đình luôn bình an - mạnh khỏe - hạnh phúc và thăng tiến trên con đường sự nghiệp. Trân trọng kính chào ông!

Tran hong van

ĐB Pham Văn Hoa đung nghia la đai biêu nhân dân.Măc du ông la đai biêu QH cua Đông Thap nhưng ông đa noi đươc nguyên vong cua nhân dân tham gia giao thông phai qua tram thu phi BOT Cai lây. Trong khi cac vi ĐB QH cua Tiên Giang không thây co y kiên gi. Không ro cac vi ĐB cua Tiên giang la đai biêu cua nhân dân hay cua doanh nghiêp nhi?

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM