Đau tim khi đi qua cụm cảng Trường Thọ

Cụm cảng Trường Thọ (quận Thủ Đức, TP.HCM diện tích 63 ha) quá tải từ rất lâu nhưng tới nay vẫn chưa thể di dời theo kế hoạch. Năm 2014, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu di dời cụm cảng này trong năm 2015-2016 để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, phía ngành giao thông cho hay nhanh nhất phải đến năm 2021 mới có thể thực hiện di dời.

Nơm nớp sống trong lo sợ

Ngã tư Bình Thái, MK, đường số 1, số 2, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức là khu vực có xe container thường xuyên lưu thông để ra vào cảng Trường Thọ. Lượng xe ra vào cảng lớn, người dân trong khu vực ngày một đông nên khu vực quanh cảng Trường Thọ thường xuyên lâm cảnh kẹt xe nghiêm trọng. Thậm chí có những lúc hàng loạt xe container phải xếp hàng kéo dài ra tận xa lộ Hà Nội để chờ lượt vào cảng.

Anh Nguyễn Thái Tân, quận Thủ Đức cho biết bao năm nay người dân khu vực này luôn sống trong lo lắng khi thường phải chứng kiến những vụ tai nạn giữa xe máy với xe container. Không chỉ vậy, mỗi lần đi qua đây là một lần thót tim vì ngày nào cũng phải len lỏi giữa dòng xe container.

“Tôi đã từng chứng kiến vụ tai nạn ở ngã tư Bình Thái, rẽ vào cảng Trường Thọ. Hôm đó, một chiếc xe container tông trúng một chiếc xe máy khiến người điều khiển tử vong tại chỗ, còn xe máy thì tan nát. Mỗi lần tai nạn vậy là dòng xe container nằm im, gây kẹt xe hàng cây số” - anh Tân nói.

Chị Nguyễn Ngọc Anh sống tại khu vực này cho biết ngày nào chị cũng phải dậy sớm để đi lấy hàng về bán. Chị cho hay: “Mỗi lần đi qua ngã tư Bình Thái như một lần đánh cược với tính mạng mình. Trời sáng mờ mờ, nhiều khi tôi bị kẹp giữa hai luồng xe container mà không có lối ra. Gặp tài xế xe container nào bất cẩn một chút thì chết chắc. Tôi có nghe phong thanh sẽ di dời cụm cảng Trường Thọ đi nơi khác, song đến nay vẫn chưa thấy di dời”.

Ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, xác nhận cụm cảng Trường Thọ có lượng lớn xe container thường xuyên ra  vào nên tình hình giao thông quanh đó khá phức tạp. Hằng ngày, vào giờ cao điểm công an phường phải xuống đường hỗ trợ phân luồng giao thông để đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời UBND phường thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường, kiểm tra, giám sát và tuyên truyền tới các tài xế không được sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng ma túy, rượu bia…

Lực lượng công an tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực cảng Trường Thọ. Ảnh: ĐÀO TRANG

Chỉ dời cảng mới hết tai nạn

Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM, cho biết khi xây dựng khu cảng Trường Thọ được dự kiến công suất đến năm 2020 đạt 3 triệu tấn/năm, đến năm 2030 là 3,6 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng trong khu cảng Trường Thọ năm 2018 đã đạt hơn 17 triệu tấn, dự báo đến năm 2020 đạt khoảng 25 triệu tấn/năm.

1.200 m là tổng chiều dài 12 bến của cảng Long Bình sẽ được khởi công trong năm 2020. Dự kiến diện tích kho bãi cảng Long Bình là hơn 312.000 m2; tổng vốn đầu tư dự kiến 5.800 tỉ đồng. 

“Hiện nay, cảng Trường Thọ đã vượt sản lượng quy hoạch khai thác. Theo thống kê trung bình, có 1.500-2.450 xe/ngày đêm ra vào khu cảng Trường Thọ. Do đó, trong thời gian qua thường xuyên gây ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe, trên tuyến xa lộ Hà Nội gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này” - ông Sơn thông tin.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe, quá tải tại cảng Trường Thọ, năm 2015 Bộ GTVT và Thủ tướng đã thống nhất đề nghị của UBND TP triển khai thực hiện dự án xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 để phục vụ di dời khu cảng Trường Thọ. Dự kiến khi hoàn thành cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình sẽ di dời các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực cảng Trường Thọ ra đó để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong nội đô.

Đầu năm 2017, UBND TP có văn bản chấp thuận giao cho Liên danh Công ty CP Đức Khải - Công ty CP Địa ốc Tân Hoàng - Công ty CP Địa ốc Tam Bình tổ chức nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cụm cảng trung chuyển ICD tại phường Long Bình, quận 9. Hiện UBND TP đang giao Sở KH&ĐT hướng dẫn liên danh trên hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; thực hiện các bước thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định.

Như vậy dự kiến nhanh nhất trong năm 2020 cụm cảng Long Bình mới có thể khởi công và đến cuối năm 2021 sẽ đi vào hoạt động. Khi đó nỗi ám ảnh của người dân quanh cảng Trường Thọ mới có thể chấm dứt.

Hiện nay khu cảng Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức có sáu đơn vị đang hoạt động khai thác. Trong đó có năm cảng ICD gồm: ICD Tracomexco - Phước Long, ICD Transimex, ICD Sotrans, ICD Tây Nam - Tanamexco, ICD Phúc Long với tổng diện tích 49,2 ha; hơn 1.100 m cầu cảng và một kho bãi rộng 6,6 ha. Mỗi ngày có trung bình 2.000 lượt xe container ra vào cụm cảng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm