Đấu thầu thì quy mô, năng lực nhà thầu lại thả nổi

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng hư hỏng ở đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là rất nghiêm trọng và trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư.

“Hư hỏng này trên tổng chiều dài của đường cao tốc không lớn, số điểm hư hỏng không nhiều nhưng tính chất của nó rất nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng con người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này” - ông Trần Chủng nêu quan điểm.

Từ đó, ông Chủng cho rằng các cơ quan liên quan phải nghiêm túc rút kinh nghiệm từ vụ việc của đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để triển khai các dự án đường cao tốc khác. Trong đó, đặc biệt phải kiểm soát năng lực của các nhà thầu tham gia thi công. Ông Chủng cũng cho hay hiện nay có tình trạng nhiều chủ đầu tư các công trình coi thường việc kiểm tra năng lực của nhà thầu thi công nên dẫn đến các sự cố công trình hỏng hóc khi vừa đưa vào sử dụng. “Họ thực hiện đấu thầu rất cẩn thận, quy mô, hồ sơ nọ, hồ sơ kia nhưng nhà thầu chỉ viết hồ sơ đẹp thôi. Trên hiện trường thi công thì những cái cam kết trong hồ sơ của nhà thầu được thực hiện thế nào thì không ai kiểm tra được” - ông Chủng nói.

Theo chủ đầu tư, công tác sửa chữa hư hỏng trên cao tốc đã được hoàn thành chiều 17-10. Ảnh: TẤN VIỆT

Liên quan đến thông tin Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vừa kiểm tra, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xong thì xảy ra sự cố hỏng hóc, ông Chủng cho hay trường hợp này là hội đồng nghiệm thu có thể chỉ kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư (chứ không phải trực tiếp nghiệm thu những công trình đặc biệt được Thủ tướng giao). “Tức là họ đánh giá xem chủ đầu tư đã nghiệm thu chưa, có đúng bài bản không… Đồng thời họ căn cứ vào kiểm định độc lập để đánh giá kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Khác với thực hiện nghiệm thu công trình đặc biệt theo yêu cầu của Thủ tướng là phải làm chặt chẽ, rất công phu và mất nhiều thời gian” - ông Chủng cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm