Đang xét giảm phí trạm Hòa Lạc - Hòa Bình

Ngày 19-6, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (nhà đầu tư dự án), cho biết hiện nay một số tài xế vẫn tiếp tục cản trở việc thu phí tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. “Tôi rất mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải quyết triệt để vấn đề này nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” - ông Bát nói.

Yêu cầu xử lý các tồn tại về BOT

Trước đó, ngày 18-6, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ GTVT truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về bảo đảm an ninh trật tự các trạm thu phí trên quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc - Hòa Bình. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xem xét, xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật đối với các đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình theo hướng bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan có biện pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập tại các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT ngành giao thông vận tải để tiếp tục thu hút đầu tư xã hội hóa vào lĩnh vực này.

Trao đổi với PV về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Trước đây, đơn vị đã thực hiện việc miễn, giảm phí 50% cho người dân quanh khu vực trạm thu phí trên quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình theo đúng quy định. Tuy nhiên, người dân mong muốn giảm phí 100%, việc này đơn vị đang chờ quyết định từ Chính phủ”.

Bộ GTVT đang phối hợp với tỉnh Hòa Bình, nhà đầu tư xử lý các tồn tại liên quan trạm thu phí. Ảnh: VIẾT LONG

Xử lý những đối tượng gây rối

Về tình hình an ninh trật tự tại trạm Hòa Lạc - Hòa Bình, vị này cho biết Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Công an, UBND tỉnh Hòa Bình. Theo đó, để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an, UBND tỉnh Hòa Bình tăng cường lực lượng và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh nguy cơ lan rộng ra các trạm thu phí khác.

Vị lãnh đạo này cho rằng Thủ tướng đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí cho Bộ Công an, chính quyền địa phương. Thực tế, địa phương nào xử lý nghiêm các hành vi gây rối trạm thu phí thì tình hình sẽ ổn định như Bắc Ninh, Hải Phòng... “Về trách nhiệm của Bộ, chúng tôi đã vận dụng tối đa quy định để áp dụng vào trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. Hiện chúng tôi sẵn sàng phối hợp với địa phương để xử lý các tồn tại” - vị lãnh đạo nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, sau khi dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình tiến hành thu phí, người dân quanh khu vực trạm yêu cầu nhà đầu tư giảm phí. Sau đó, UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT và nhà đầu tư thống nhất giảm phí 50% cho người dân. Tuy nhiên, người dân không đồng ý và yêu cầu giảm 100%.

Trong khi đó, theo ông Bùi Quang Bát, trong tháng 5 vừa qua, trạm thu được 25,5 tỉ đồng, chỉ đạt 53,8% so với doanh thu dự kiến. Ông Bát cũng cho biết đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ.

Dự án có hai trạm thu phí

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 56 km, gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7 km và hợp phần cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36 km. Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, dự án đặt hai trạm thu phí trên mỗi tuyến đường. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 27 năm sáu tháng chín ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm