Đang hoàn thiện kế hoạch vận hành metro số 1

Sau khi về Việt Nam, tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM) đã được đưa lên depot, chuẩn bị cho việc chạy thử vào cuối năm nay, tiến tới khai thác vận hành chính thức vào năm sau. Do đó, đơn vị vận hành tàu metro số 1 đang gấp rút thực hiện các công tác cần thiết cho việc chính thức vận hành đoàn tàu này.

Xây dựng kế hoạch vận hành tàu

Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành), đánh giá metro số 1 là dự án giao thông trọng điểm, mang tính chất đặc biệt quan trọng của TP.HCM. Khi đi vào hoạt động, tuyến này sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng đông - đông bắc TP.

Chính vì vậy, để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến metro số 1 vào năm 2021, công ty đang tổ chức thực hiện các công việc quan trọng và cần thiết nhất.

Cụ thể, công ty đang hoàn thiện các công tác về tổ chức, quản lý, đào tạo nhân sự để vận hành đoàn tàu. Song song đó, công ty cũng đang tiến hành nghiên cứu, xây dựng các quy chế, quy định, cơ chế, chính sách, phương án quản lý kinh doanh… nhằm từng bước ổn định và hoạt động hiệu quả cho metro số 1.

Bên cạnh đó, đơn vị đang tiến hành xây dựng các kế hoạch dài hạn, ngắn hạn và hằng năm về kinh doanh vận tải hành khách công cộng cũng như công tác đầu tư, quản lý và điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng…

“Từ việc đầu tư con người, máy móc, trang thiết bị đến quy chế… đã được công ty chuẩn bị và sẵn sàng cho việc vận hành tuyến metro số 1 trong năm 2021” - bà Tâm cho hay.

Tàu metro số 1 tại khu vực depot Long Bình (quận 9). Ảnh: NGUYỆT NHI

Nhân sự là nòng cốt

Bà Văn Thị Hữu Tâm khẳng định nguồn nhân lực để vận hành metro số 1 là yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy, nhân lực được tuyển chọn là đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật, công nhân… có trình độ cao, được đào tạo bài bản và tiếp cận nhanh những thành tựu khoa học công nghệ của thế giới.

Theo bà Tâm, nhu cầu tuyển chọn nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 để vận hành metro số 1 là rất lớn. Các vị trí sẽ được tuyển dụng bao gồm: Kỹ thuật viên lái tàu, nhân viên vận hành tại nhà ga, nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy toa xe và hệ thống thiết bị, nhân sự quản lý và nhân viên các phòng chuyên môn nghiệp vụ...

Các nhân sự làm việc tại tuyến metro số 1 đòi hỏi về trình độ chuyên môn rất cao. Do đó, công ty cũng tuyển dụng các ngành hoặc chuyên ngành liên quan tới lĩnh vực đường sắt đô thị như quy hoạch và quản lý giao thông đô thị, kỹ thuật xây dựng đường sắt đô thị, quản lý dự án xây dựng, kinh tế xây dựng...

“Đơn vị cũng đã tuyển chọn các nhóm ngành liên quan đến quản lý và vận hành như khai thác và quản lý đường sắt đô thị, kinh tế vận tải đường sắt, quản trị doanh nghiệp vận tải…” - bà Tâm cho hay.

Ngoài kiến thức chuyên môn thì các nhân sự chủ chốt buộc phải có ngoại ngữ tốt để đảm bảo việc tiếp cận và cập nhật các công nghệ mới trên thế giới cũng như khả năng trao đổi với các đối tác, đơn vị đường sắt nước ngoài.

Bà Tâm cho biết mới đây đơn vị đã tuyển dụng và đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu theo kế hoạch đào tạo do tư vấn chung NJPT (của Nhật Bản) triển khai. Các kỹ thuật viên lái tàu sẽ được đào tạo trong khoảng 19 tháng và vận hành thử nghiệm tuyến trong hai tháng.

“Metro số 1 là loại phương tiện vận chuyển hành khách với khối lượng lớn, việc đảm bảo vận hành trơn tru, an toàn là những yêu cầu bắt buộc và phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, việc đào tạo kỹ thuật viên lái tàu là vô cùng quan trọng, đây là những người tiên phong, nguồn nhân lực cốt lõi trong vận hành tuyến metro số 1 nói riêng và hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM nói chung” - bà Tâm nhấn mạnh.

Kinh nghiệm vận hành từ các nước

Ngành đường sắt đô thị Nhật Bản đã có lịch sử khá lâu đời, trở thành nét đặc trưng phục vụ nhu cầu đi lại tại các đô thị đông đúc bậc nhất nước này.

Tuyến metro số 1 của TP.HCM áp dụng hoàn toàn công nghệ của Nhật Bản, nổi trội về chất lượng và cập nhật những công nghệ mới nhất để đảm bảo theo kịp xu hướng phát triển của thế giới. Đây cũng là những yếu tố tạo thuận tiện cho việc đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị (gồm nhiều tuyến) sau này.

Do đó, công ty đã xây dựng kế hoạch để học tập kinh nghiệm từ các đơn vị vận hành metro của Nhật Bản. Hiện tại, công ty đang triển khai dự án “Tăng cường năng lực quản lý cho Công ty Đường sắt đô thị nhằm triển khai vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1” (dự án TC2). Chương trình này do JICA tài trợ và kéo dài trong năm năm.

Trong đó nhân sự công ty trực tiếp làm việc với chuyên gia Nhật Bản để thực hiện được các công việc cần thiết nhằm vận hành, khai thác tuyến metro số 1 an toàn, hiệu quả. Hiện đơn vị đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác với Công ty Tokyo Metro.

Ngoài ra, công ty cũng chủ động mở rộng hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị vận hành đường sắt đô thị thành công trên thế giới như Hàn Quốc, Pháp, Hong Kong…

Bà VĂN THỊ HỮU TÂMPhó Giám đốc  Công ty TNHH MTV 
Đường sắt đô thị số 1
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm