Dân xã đảo gặp khó vì phà hư sửa mãi chưa xong

Người dân xã đảo Tam Hải vừa phản ánh với Pháp Luật TP.HCM, hơn hai tháng nay họ phải dùng chiếc phà gỗ dự phòng để di chuyển qua lại giữa đảo và đất liền, hết sức nguy hiểm.

Di chuyển bằng phà gỗ dự phòng

Người dân xã này cho biết do xã nằm giữa bốn bề nước, đường đến xã Tam Hải không có một cây cầu, muốn đặt chân đến hoặc rời đi khỏi địa phương chỉ có cách duy nhất là lên phà.

Tuy nhiên, từ ngày 14-10, UBND xã Tam Hải thông báo tu sửa chiếc phà sắt kiên cố, là phương tiện giúp người dân di chuyển, vận chuyển, kinh doanh,... Thời gian tu sửa dự kiến khoảng một tháng, tuy nhiên đến nay đã hai tháng rưỡi, phà vẫn chưa thể đưa vào khai thác trở lại.

Do vậy, dân đang phải di chuyển qua lại bằng chiếc phà gỗ dự phòng. Điều đáng nói là chiếc phà dự phòng này không có khả năng vận chuyển ô tô và xe cộ cỡ lớn. Hàng hóa nặng phải tập kết ở hai bờ sông cạnh bến đò, người dân phải tự vận chuyển bằng tay lên phà rồi đến bên kia bờ sông phải tự chuyển hàng xuống một lần nữa.

Ông Phạm Luật (53 tuổi, xã Tam Hải) cho biết dịp cuối năm, nhu cầu hàng hóa tại địa phương nhiều hơn ngày thường, thế nhưng chiếc phà sắt giúp dân vận chuyển theo đúng nhu cầu lại không thể sử dụng được.

“Nhiều người xây sửa nhà phải vận chuyển từng bao xi măng lên phà rồi bốc xuống. Nhiều đồ dùng ngày trước vận chuyển bằng xe tải bây giờ phải làm từng chút, hết sức bất tiện” - ông Luật nói.

Theo ông Luật, nhiều hôm chiếc phà gỗ cũng bị hư hỏng, dân phải di chuyển qua lại bằng những chiếc ghe máy nhỏ, rất nguy hiểm.

Anh Đoàn Quang Thiện (33 tuổi, xã Tam Hải), tài xế xe tải, cho hay: “Tôi kiếm sống bằng nghề kinh doanh vận tải hàng hóa. Ban đầu UBND xã nói trong vòng một tháng sẽ sửa chữa xong. Đến nay đã hơn hai tháng nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng khiến xe của tôi không thể rời địa phương để hoạt động. Tôi đã thất nghiệp hơn hai tháng nay!”.

Sửa lâu do phát hiện thêm hư hỏng

Trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Hữu, Chủ tịch UBND xã Tam Hải, cho biết lý do chưa thể đưa phà sắt kiên cố vào sử dụng là vì trong quá trình sửa chữa, đơn vị đã phát hiện thêm nhiều hư hỏng mới. Bên cạnh đó, thời gian này thời tiết không thuận lợi khiến thời gian sửa chữa kéo dài.

“Thời gian sửa chữa dự kiến khoảng một tháng, tuy nhiên trong quá trình sửa chữa lớp ngoài vỏ phà, đơn vị phát hiện nhiều hư hỏng bên trong nên chúng tôi tiến hành sửa chữa triệt để. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất, còn thời gian cụ thể hoàn thành chúng tôi chưa dám hứa trước” - ông Hữu nói.

Ông Hữu thông tin thêm: “Chi phí sửa chữa dự kiến ban đầu là vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vì phát hiện thêm nhiều hư hỏng nên chi phí đội lên đến gần 1 tỉ đồng”.

Ông Hữu cho biết thêm về vấn đề kinh phí đội lên nhiều hơn so với dự kiến, xã sẽ tính toán cụ thể. “Nếu thiếu chi phí, chúng tôi sẽ xin huyện, tỉnh hỗ trợ” - ông Hữu nói.

Xã Tam Hải được mệnh danh là đảo Lý Sơn phiên bản Quảng Nam. Đây là một xã đảo nhỏ nằm phía bờ Đông Nam huyện Núi Thành, Quảng Nam. Người dân đảo sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và kinh doanh những sản phẩm từ biển. Do là xã đảo nằm tách biệt với đất liền nên phương tiện đi lại khá hạn chế, hiện người dân trong xã phải dùng phà để di chuyển qua lại giữa đảo và đất liền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm