Dân phản đối sửa quốc lộ 40B

Những ngày này, người dân ở hai bên QL40B đoạn qua xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, Quảng Nam đã ra đường phản đối việc xe cộ qua lại làm hư hỏng đường nghiêm trọng, gây nguy hiểm tính mạng và ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của họ.

Trước đó, kể từ khi tuyến cao tốc đoạn Quảng Nam-Đà Nẵng đưa vào khai thác từ tháng 8-2017, do chưa có đường dẫn lên xuống cao tốc, các phương tiện phải lưu thông vào đường QL40B dài khoảng năm cây số này (từ TP Tam Kỳ đến trạm thu phí cao tốc) làm tuyến đường bị nát bươm, xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà, xảy ra nhiều vụ tai nạn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân đã ra đường chặn xe, dùng các vật cản để xe không lao vào vũng nước bắn tung tóe nước vào nhà. Người dân còn phản ánh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lật xe và đã có tai nạn chết người. “Trong khi chưa có đường dẫn, chúng tôi đề nghị phải cấm xe tải, xe container đi vào cao tốc mới đảm bảo không nguy hiểm đến tính mạng con người” - ông Trần Thiện Dũng, ngụ xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, bức xúc.

Dân chặn không cho sửa quốc lộ 40B. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Từ ngày 5-12, đơn vị sửa đường đã tiến hành đặt biển báo để vá các ổ voi, ổ gà đoạn quốc lộ này, tuy nhiên người dân đã ra phản đối vì cho rằng việc vá víu này chỉ là tạm bợ. Chỉ khoảng 20 phút, công nhân của đơn vị sửa đường phải dừng lại vì gây kẹt xe trầm trọng. Cơ quan chức năng đã buộc đưa máy móc ra ngoài cho dòng xe lưu thông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Quảng Nam, đơn vị sửa chữa QL40B, cho biết việc người dân chặn không cho thi công và có lúc xảy ra xô xát với công nhân sửa đường nguyên nhân là họ muốn mở rộng đường để tránh tai nạn giao thông chứ không phải sửa chữa những chỗ hư hỏng. “Vì đường quá hẹp nhưng từ khi cao tốc thông xe thì lưu lượng xe qua đây quá lớn, có nhiều xe có trọng tải trên 10 tấn lưu thông. Trong khi đó, trước đây đường này chỉ là đường tỉnh lộ thôi nên không chịu nổi, bị hư hỏng trầm trọng” - ông Anh nói.

Kẹt xe liên tục quốc lộ 40B. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Ông Anh cũng cho biết trước việc người dân phản đối sửa đường, phía công ty đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam xin cho tạm dừng xe có tải lớn lưu thông trên đoạn quốc lộ 40B để thuận tiện cho việc sửa đường. “Đơn vị chúng tôi quản lý đoạn đường này. Sau khi đường bị hư hỏng nặng, chúng tôi đã báo cáo Sở GTVT. Sở đề nghị lên Cục Đường bộ và cục này có văn bản cho sửa chữa để đảm bảo giao thông“ - ông Anh cho biết.

Trước đó, tỉnh Quảng Nam cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho tạm dừng việc lưu thông của các xe tải có trọng tải hơn 10 tấn, xe container đi trên cao tốc. Đồng thời, kiến nghị Bộ có phương án sửa chữa QLlộ 40B khẩn cấp đoạn từ TP Tam Kỳ lên trạm thu phí cao tốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm