Dân bức xúc việc tái lập mặt đường cẩu thả

Nhiều người dân ở TP.HCM tiếp tục phản ánh việc một số tuyến đường sau khi được thi công, sửa chữa hoặc lắp đặt các công trình phụ… lại trở nên khó đi hơn do việc tái lập mặt đường không đảm bảo.

Cụ thể, nhiều tuyến đường không được các đơn vị thi công hoàn trả đúng như hiện trạng ban đầu, thay vào đó là những con đường nham nhở, chắp vá.

Dè chừng khi chạy xe

Một trong những con đường bị người dân phản ánh nhiều nhất là Lạc Long Quân (quận Tân Bình). Theo ghi nhận của PV, tuyến đường Lạc Long Quân đoạn từ cây xăng Lý Thường Kiệt đến ngã tư Âu Cơ được chắp vá nhiều chỗ, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà và thảm nhựa lồi lõm.

Chị Minh Hương, người dân khu vực cho hay: “Mỗi lần đi qua đường Lạc Long Quân tôi phải giữ tay lái thật chắc, các đường rãnh giữa hai thảm nhựa dễ làm bánh xe bị chao đảo. Đặc biệt, khi chở hai đứa con đi học, muộn giờ cũng không dám chạy nhanh, sợ ngã”.

Đường Lạc Long Quân được tái lập sau thi công đã biến thành “manh áo rách” được chắp vá nham nhở. Nhiều đoạn đường có chiều rộng khoảng 7 m nhưng có đến ba lớp thảm nhựa với độ lồi lõm khác nhau. Lớp thảm mới được chồng lên cao hơn lớp thảm cũ tạo nên độ chênh kéo dài, dẫn đến những đường rãnh cao thấp.

Ngoài ra, đường cũng xuất hiện nhiều ổ gà, đặc biệt là xung quanh các cống thoát nước được tái lập lại thấp hơn nhiều so với mặt đường chung.

Tương tự, mặt đường Phổ Quang (quận Tân Bình) cũng lồi lõm, gồ ghề do việc tái lập mặt bằng cẩu thả của các đơn vị thi công. Chị Anh Thư, người dân khu vực chia sẻ: “Nhiều lúc đi không để ý nên bánh xe lọt xuống chỗ lằn rãnh làm tôi giật mình, chao đảo rồi xém té. Nhất là đường này lại nhiều khúc cua ngoằn ngoèo rất khó kiểm soát tay lái”.

Trước đó đơn vị thi công cáp ngầm cho biết sau khi kéo cáp ngầm trên đường Phổ Quang hoàn thành (tháng 6-2019) sẽ trả lại hiện trạng mặt đường như ban đầu nhưng đến nay mặt đường này vẫn chưa được làm lại bằng phẳng.

BáoPháp Luật TP.HCM cũng đã từng phản ánh một số con đường khác có tình trạng tương tự như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận),… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại những con đường này vẫn giữ nguyên trạng thái mấp mô, lồi lõm.

Các rãnh cao thấp do việc tái lập mặt đường cẩu thả ở đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình, TP.HCM. Ảnh nhỏ: Rãnh ngang, rãnh dọc trên đường Phổ Quang, quận Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: THY NHUNG

Tùy mức độ vi phạm để xử lý

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Khánh (Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Thanh tra sở đã lập biên bản xử lý đối với đơn vị thi công không trả lại đúng hiện trạng như ban đầu trên đường Lạc Long Quân, yêu cầu đơn vị này khắc phục tình trạng hiện nay”.

Đồng thời ông Khánh cho biết thêm khi xác định giải pháp xử lý cần kiểm tra mức độ sai của đơn vị, chủ đầu tư thi công. Phải xem kỹ đó là tái lập tạm thời hay là làm xong nhưng không đảm bảo chất lượng. Hiện nay Thanh tra Sở GTVT cũng đang kiểm tra các công trình tương tự trên địa bàn TP.HCM, tùy mức độ vi phạm để xử lý.

Ông Võ Khánh Hưng (Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) cũng cho hay: “Sở GTVT sẽ kiểm tra nội dung lập biên bản xử phạt về lỗi gì để có giải pháp xử lý phù hợp. Tùy vào thực tế để xử lý, công tác tái lập không đảm bảo cũng phải tìm hiểu rõ nguyên nhân chưa hoàn trả mặt bằng là vì đâu”.

Ông Hưng lý giải tùy vào mỗi công trình mà đưa ra giải pháp cụ thể chứ không phải máy móc xử lý các công trình như nhau. Ông Hưng lấy ví dụ: Trường hợp vào mùa mưa, đơn vị thi công đào đường, khi tái lập không đảm bảo sẽ bị lập biên bản xử phạt và tái lập ngay. Tuy nhiên, thời điểm đó thời tiết vẫn mưa khiến đơn vị thi công không thể xử lý được.

Theo đó, sở sẽ yêu cầu bổ sung hàng rào, biển báo để tránh việc xảy ra tai nạn, hết mùa mưa sẽ xử lý việc tái lập lại. Hoặc khi công cụ thi công bị hỏng, đang trong quá trình sửa chữa, cũng không thể bắt buộc trả lại nguyên trạng mặt đường ngay lúc đó.

Theo ông Hưng, có nhiều trường hợp bất khả kháng nhưng Sở GTVT sẽ yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp để không xảy ra tai nạn.

Đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Trong tháng 11, các tổ Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã đi kiểm tra và nhắc nhở 102 trường hợp công trình vi phạm, xử lý 82 trường hợp.

Cụ thể, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bị phạt 18 lần. Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP bị phạt 15 lần. Ban quản lý dự án lưới điện phân phối TP.HCM, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực các quận bị phạt 12 lần…

Các lỗi vi phạm chính do thi công xong không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng với 19 trường hợp. Ngoài ra có một số trường hợp không có giấy phép thi công hoặc giấy phép đã hết hạn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm