Dân Bình Tân chật vật khi qua nút thắt cầu Bưng

Theo ghi nhận của PV, khu vực xây dựng dự án cầu Bưng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Mỗi ngày, lưu lượng ô tô, xe máy đi từ hướng quốc lộ 1 về đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM) là rất đông.

Trong khi đó, khu vực xây cầu (thuộc đường Lê Trọng Tấn) có lô cốt rào đường để thi công dự án khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Vào các giờ tan tầm, các phương tiện ô tô, xe máy phải xếp hàng dài chờ nhau để qua khu vực này.

Anh Minh Thành (người dân quận Bình Tân) cho biết do khu vực này gần Khu công nghiệp Tân Bình nên vào các giờ tan tầm, công nhân tan ca cộng với lưu lượng xe từ quốc lộ 1 đổ vào khiến giao thông hỗn loạn. Đi qua khu vực này vào giờ cao điểm thì đúng là cực hình đối với người dân.

Chị Hoàng Anh (người dân quận Bình Tân) than thở: Mỗi lần đi đón con về, dù nhà cách trường chỉ khoảng 2 km mà có khi tôi đi tới 20 phút. Trong khi đó, chính quyền cứ rào đường lại để làm một cây cầu mà làm mãi không xong”.

Công trình thi công dự án cầu Bưng. Ảnh: THU TRINH

Lô cốt rào chắn để thi công cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn, quận Bình Tân. Ảnh: THU TRINH

Đại diện Khu quản lý đô thị số 1 (Khu 1) thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, chủ đầu tư dự án, cho biết dự án xây dựng cầu Bưng chậm tiến độ khoảng một năm nay. Nguyên nhân là do phía quận Tân Phú vẫn chưa giải tỏa hai doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Tân Bình (Công ty TNHH Hwata Việt Nam và Công ty CP Bánh Givral).

Về hướng giải quyết, Khu 1 cho biết sẽ kiến nghị cấp thẩm quyền sớm xem xét, hướng dẫn giải quyết khó khăn, vướng mắc về chính sách bồi thường đối với hai doanh nghiệp nêu trên để có cơ sở thực hiện các công việc tiếp theo.

Song song đó, chủ đầu tư đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương vận động, thuyết phục người dân đồng ý bàn giao mặt bằng. Đồng thời, đơn vị thi công cũng chuẩn bị thiết bị, nhân lực để khi địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu là thi công ngay nhằm nhanh chóng hoàn thành dự án.

Nói thêm về khó khăn của dự án, Khu 1 thông tin thêm công trình đang phải vừa thi công để đảm bảo an toàn giao thông, vừa phải phối hợp di dời công trình kỹ thuật trong điều kiện mặt bằng chật hẹp. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện lưu thông lớn nên cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Theo tìm hiểu, công trình thực hiện khoảng 20% khối lượng, gồm một số hạng mục chính như kè gia cố hai bờ kênh Tham Lương trong phạm vi dự án, móng cọc khoan nhồi hai trụ T3, T4 nhánh cầu bên trái tuyến (theo hướng từ quốc lộ 1 về Tân Kỳ Tân Quý), hệ thống thoát nước phía quận Bình Tân...

Công trình xây dựng cầu Bưng được khởi công vào tháng 7-2017. Theo thiết kế, cầu bắc qua kênh Tham Lương, tổng chiều dài 560 m. Trong đó, thân cầu dài 212 m, phần đường dẫn và xây dựng đường dân sinh ở hai bên cầu 630 m. Cầu được xây dựng để giảm tải giao thông cho đường Lê Trọng Tấn. Do khu vực này có nút thắt cổ chai nên thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Theo kế hoạch, mặt đường Lê Trọng Tấn phía quận Bình Tân sẽ được mở rộng lên 30-40 m và mặt đường phía quận Tân Phú rộng từ 30 m đến hơn 35 m với sáu làn xe lưu thông. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 514 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành sau 20 tháng thi công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm