Dân Bình Chánh đi làm như đi... bơi

Nói đến đường Nữ Dân Công (tên cũ Dân Công Hỏa Tuyến), anh Nguyễn Văn Hưng (tài xế taxi huyện Bình Chánh) ngao ngán kể: “Ngày mới chạy xe, cứ có khách là tôi phi vào đón. Nào ngờ đường có quá nhiều ổ voi, ổ gà, hễ xe đi vào là chết máy đứ đừ, nếu không cũng bị xe khác tạt cho dơ hầy. Từ đó về sau tôi không dám vô đường này đón khách nữa”.

Mỗi nhà một cái “hồ bơi” trước cửa

“Mỗi nhà đều có một cái “hồ bơi” trước cửa, hồ nào nhỏ thì cũng dài 1 m, rộng 2 m; hồ to thì rộng chừng 5 m, dài 3 m, choán nguyên cả đoạn đường” - người dân đường Nữ Dân Công chua chát nói.

Theo người dân ở đây, con đường chỉ dài hơn 2 km nhưng nhiều năm nay, dù trời nắng hay trời mưa đều lầy lội với mấy chục cái “hồ” nằm chình ình trước cửa mỗi nhà. Người đi làm, đi học phải “bơi xe qua hồ” hoặc men theo mép đường để tránh bị té.

Ông Nguyễn Thanh Danh, người dân sống trên đường Nữ Dân Công, cho biết ngày nào đường này cũng có người té. “Mới tối qua có ba mẹ con đưa đón nhau đi học về bị té, người ướt sũng, dính đầy bùn lầy, hai đứa con thì khóc thất thanh. Nghe tiếng trẻ con khóc, biết chuyện chẳng lành nên mấy người cùng lao ra thì thấy ba mẹ con đã nằm trọn trong cái hố nước sâu đó” - ông Danh kể.

Theo ông Danh, nguyên nhân khiến đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay là do đường không có cống thoát nước. Bên cạnh đó, đường Nữ Dân Công là một đoạn thuộc đường tắt đi về Long An rất gần nên lúc nào cũng có xe tải lớn hoạt động khiến đường xuống cấp càng nghiêm trọng hơn.

Bà Bùi Thị Đức, một hộ dân sống trên đường này, cho biết đường đã xuống cấp từ nhiều năm nay nhưng nghiêm trọng nhất là bốn năm trở lại đây. Người dân cũng kiến nghị Nhà nước sửa chữa nhiều lần, song đến nay đường vẫn vậy, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bay mù mịt, người dân phải tưới nước ra đường để chống bụi.

“Đó, cô xem bây giờ nhà nào cũng xây kè để nước khỏi tạt vô nhà. Cửa hàng, quán xá thì dùng bạt quây lại cho nước khỏi tạt vào hàng hóa. Xe rác cũng phải nửa tháng mới vô gom một lần, còn người dân thì đành chứa rác trong nhà vì đường không thuận” - bà Đức than.

Chị Hoàng Thị Thuận (người dân Bình Chánh) chia sẻ: “Đi làm mà tôi cứ ngỡ là đi cày bừa, đi bơi vậy. Ngày nào cũng phải đối mặt với bụi bẩn, tai nạn rình rập vì chỉ cần có ô tô đi ngang là xe máy liền nháo nhào. Có lần cả bộ đồ bị ướt sũng nên lần nào đi làm tôi cũng phải mang thêm bộ đồ để phòng thân”.

Người dân vật vã né “hồ bơi” giữa đường. Ảnh: Đ.TRANG

Người điều khiển xe máy “bơi” qua ao nước trên đường. Ảnh: Đ.TRANG

Năm 2019 sẽ thi công

Người dân sống hai bên đường Nữ Dân Công cho hay để đảm bảo an toàn giao thông, nhiều hộ dân đã tự gom tiền để đổ vật liệu lên những hố nước trước cửa. Tuy nhiên, chưa được nửa tháng thì đường lại lầy lội như cũ.

Ông Phan Thanh Nhã, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết đường Nữ Dân Công đang xuống cấp nghiêm trọng, nguyên nhân là vì không có đường cống thoát nước nên phải chịu áp lực của cả nước mưa và nước sinh hoạt từ các hộ gia đình. Đồng thời, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh nên lượng xe ngày càng đông, góp phần làm đường hư hỏng.

Theo ông Nhã, hằng năm xã và huyện Bình Chánh vẫn tổ chức dặm vá để đảm bảo giao thông, đồng thời chờ phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng hệ thống thoát nước bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho hay để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, trung tâm đề nghị UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm kiểm tra và khắc phục, sửa chữa hư hỏng đoạn đường trên.

Phía Sở GTVT cũng thông tin Sở đã gửi nhiều văn bản đến huyện Bình Chánh. Cụ thể, tuyến đường Nữ Dân Công bị hư hỏng, chưa được sửa chữa. Tuy đường cấm xe 10 tấn nhưng rất nhiều xe ben, xe container chạy vào…, không đảm bảo an toàn giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khu vực.

Theo đó, Sở yêu cầu huyện Bình Chánh tiến hành sửa chữa hư hỏng, bất cập theo thẩm quyền quản lý. Đồng thời, UBND huyện này chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh (chủ đầu tư) đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thực hiện xây dựng công trình nâng cấp và xây dựng hệ thống thoát nước đường Nữ Dân Công theo dự án được phê duyệt.

Bên cạnh đó, phía huyện Bình Chánh, Phòng CSGT đường bộ chỉ đạo đơn vị, lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, Thanh tra Sở GTVT chủ động phối hợp với các đơn vị, lực lượng để xử lý các phương tiện vi phạm.

Sớm phê duyệt bản vẽ thi công

Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết dự án nâng cấp và xây dựng hệ thống thoát nước tuyến đường Nữ Dân Công dự kiến khởi công vào quý IV-2019, năm 2020 sẽ đưa vào sử dụng.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Chánh được chỉ đạo liên hệ, đôn đốc Sở GTVT và Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công để sớm khởi công công trình. Đồng thời, đề nghị Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn di dời đường ống để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ngoài ra, thời gian tới lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, xử lý các xe chở hàng quá tải, quá khổ đi vào các tuyến đường cấm trên địa bàn huyện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm