Dán băng keo để hỗ trợ chống thấm trên cao tốc 34.500 tỉ

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin nhà thầu làm đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dùng băng keo để chống thấm. Để làm rõ vấn đề này, Pháp Luật TP.HCM đã đi tìm hiểu thực tế và trao đổi với lãnh đạo đơn vị đầu tư là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Có nhiều vị trí chống thấm

Trưa 22-11, PV có mặt tại một số hầm chui dân sinh trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tại địa phận xã Tam Mỹ Tây và Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành, Quảng Nam) có hai hầm chui đã được chống thấm.

Cụ thể, tại hầm chui dân sinh cao 4,5 m, đoạn qua thôn 4, xã Tam Mỹ Tây có ba vị trí giống vệt băng keo dán lâu ngày đã gỡ ra, kích thước khoảng 40 x 40 cm.

Theo một người dân tại đây, vài tháng trước trời mưa lớn và nước chảy từ trên cầu xuống rất nhiều. Do đó một số công nhân đã đến hầm này để làm chống thấm.

“Sau đó chúng tôi thấy những chỗ chống thấm này có dán băng keo. Từ hôm qua những mảng băng keo này vẫn còn nhưng sáng nay không rõ ai đã gỡ đi rồi” - người này nói.

Tương tự, tại hầm chui dân sinh cao 2,5 m, đoạn qua thôn Phú Quý 3, xã Tam Mỹ Đông cũng đã được chống thấm. Cụ thể, có ba vị trí được dán bằng băng keo chằng chịt, ngang dọc với kích thước 40 x 40 cm. Lúc PV có mặt tại hầm, một công nhân bắt đầu dùng cây sắt nhọn cạo lớp băng keo này ra.

Ông Lê Phô (62 tuổi, thôn Phú Quý 3) cho hay cách đây vài tháng có một nhóm công nhân sửa chữa thấm dột, sau đó dán dưới đỉnh dầm nhiều lớp băng keo bọc bên ngoài.

“Không hiểu họ chống thấm bằng chất liệu gì nhưng dán ở dưới là một lớp băng keo. Từ khi họ chống thấm, mưa không còn dột nhưng những hôm mưa lớn hầm này ngập không đi qua được” - ông Phô nói.

Một công nhân đang tháo lớp băng keo tại hầm chui Km 86+838, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: THANH NHẬT

Không dùng băng keo để chống thấm

Chiều 22-11, trao đổi với PV, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc VEC, cho biết không có chuyện dùng băng keo để chống thấm tại các hầm chui dân sinh trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Trong quá trình thi công, công nhân đã dùng băng keo dán trên dầm cầu để bảo vệ lớp sika chống thấm, khi vật liệu khô sẽ tháo ra.

Trước đó, ngày 28-10, VEC thừa nhận trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có nhiều cầu, hầm chui dân sinh có hiện tượng thấm dột. Sau đó VEC đã tiến hành xử lý, khắc phục các điểm này.

Chiều cùng ngày, ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng VEC, cho biết thời gian qua VEC đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu rà soát toàn bộ vị trí thấm, dột và khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục sau khi báo chí phản ánh.

“Để xử lý hiện tượng thấm, dột tại hầm chui (Km 86+838), nhà thầu đã tiến hành bơm vật liệu chống thấm đặc chủng (vữa sika) vào bên trong để xử lý. Tiếp đó, nhà thầu đã dán băng keo bên ngoài các vị trí này để tạm thời phủ và bảo vệ vị trí đã sửa chữa chứ không phải dùng băng keo để chống thấm” - ông Chung phân tích.

Ông Chung khẳng định việc sử dụng băng keo là không có tác dụng chống thấm và chỉ được sử dụng như là biện pháp bổ sung cho việc khắc phục sửa chữa.

“Chúng tôi đã yêu cầu tháo gỡ băng keo tại hầm chui để tránh tình trạng dư luận hiểu không đúng và để đảm bảo tính mỹ quan của công trình” - ông Chung cho hay.

Hầm chui do nhà thầu Trung Quốc thi công

Hai hầm chui nơi PV khảo sát có lý trình Km 86+838. Các hạng mục hai hầm chui này thuộc gói thầu A2 (Km 81+150 - Km 99+500) trong dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Được biết gói thầu A2 do nhà thầu Tập đoàn Cầu đường tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) thi công.

Trước đó, một tài khoản trên mạng xã hội có đăng tải bài viết phản ánh việc bốn vị trí tại hầm chui Km 86+838 được chống thấm và xuất hiện những lớp băng keo được dán chằng chịt, các lớp băng keo dán ngang dọc nhiều lớp, có đoạn dài gần 1 m. Sau khi đăng tải, thông tin trên đã lan tỏa rất nhanh khiến dư luận xôn xao với nhiều ý kiến bình luận trái chiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm