‘Cứu’ BOT Cai Lậy: Nếu minh bạch thì không ai phản ứng

Giao thông

‘Cứu’ BOT Cai Lậy: Nếu minh bạch thì không ai phản ứng

(PL)- Cần có sự minh bạch, rõ ràng trong việc nghiên cứu phương án xử lý bất cập cho BOT Cai Lậy.

Bản tin liên quan

Trước thông tin Bộ GTVTtỉnh Tiền Giang đang nghiêng về phương án xây thêm một trạm thu phí ở tuyến tránh dự án BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (phương án 2), đã có nhiều ý kiến mang tính xây dựng từ các chuyên gia, hiệp hội vận tải (HHVT), tài xế… về phương án này.

Song song hai trạm là chưa phù hợp

Theo tôi, phương án xây thêm trạm thu phí ở tuyến tránh BOT Cai Lậy là chưa phù hợp. Bởi nếu tách ra hai trạm thu phí sẽ phát sinh thêm các chi phí như làm trạm mới, tổ chức thu phí, dẫn đến kéo dài thời gian thu phí và hoàn vốn dự án.

Bên cạnh đó, tuyến quốc lộ (QL) 1 không phải đầu tư làm mới, chỉ nâng cấp mang tính chất bảo trì, nếu thu phí hoàn vốn cho dự án này thì không đủ cơ sở.

Để hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước và để dự án không bị đổ vỡ, theo tôi nên giữ trạm thu phí như hiện nay. Đồng thời, xác định cho đúng khoản phí (khoảng 400 tỉ đồng) đã đầu tư nâng cấp tuyến QL1 là để duy trì năng lực thông qua của tuyến này. Như vậy, công tác này thuộc phạm trù công tác bảo trì.

Vì vậy, Nhà nước cần xem xét sử dụng kinh phí từ quỹ bảo trì đường bộ hằng năm để trả cho nhà đầu tư. Ngoài ra, có chính sách miễn giảm phí cho người dân quanh khu vực trạm BOT Cai Lậy.

Sau đó thực hiện thu phí một chiều, có thể là chiều Bắc-Nam, cho phương tiện lưu thông qua trạm BOT Cai Lậy. Tôi cho rằng với lưu lượng xe như hiện nay, nhà đầu tư hoàn toàn có thể hoàn vốn đầu tư trong khoảng thời gian 12-13 năm.

Ông NGUYỄN VĂN QUYỀN, Chủ tịch HHVT ô tô Việt Nam


Nhiều người cho rằng đặt song song hai trạm thu phí cho BOT Cai Lậy là chưa hợp lý. Ảnh: H.DƯƠNG

Chủ đầu tư làm tuyến tránh thì xây trạm thu trên tuyến tránh là được rồi. Về mặt lý là như vậy nhưng vấn đề là lâu nay người dân phản ứng liên quan đến sự tồn tại của trạm thu phí trên QL1 thuộc dự án này.

Cá nhân tôi thấy nếu phương án vẫn còn tồn tại trạm thu phí trên QL1 thì người dân có thể vẫn còn phản ứng, vì trước đây họ đã không đồng tình có trạm này thì nay có lẽ cũng vậy.

Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng chọn phương án này thì bài toán để giải quyết vấn đề bất cập vẫn là phải tuyên truyền như thế nào để người dân chấp nhận.

Ông BÙI VĂN QUẢN, Chủ tịch HHVT hàng hóa TP.HCM

Tuyến tránh là do doanh nghiệp đầu tư làm thì họ đặt trạm thu phí trên đó chúng tôi không có ý kiến. Còn việc đặt trạm thu phí trên QL1 là không hợp lý. Vì vậy ý kiến của chúng tôi là phải bỏ trạm thu phí trên QL1, chỉ xây trạm thu tuyến tránh, ai đi qua đó thì trả tiền.

Ông NGUYỄN NGỌC XUÂN, Chủ tịch HHVT ô tô An Giang

Cần rõ ràng, minh bạch

Cơ bản việc xây thêm một trạm trên tuyến tránh dự án BOT Cai Lậy là để đảm bảo việc đi đường nào thì thu tiền đường đó. Nhưng vấn đề của BOT Cai Lậy không chỉ là tuyến tránh mà còn có việc chủ đầu tư đã nâng cấp, sửa chữa QL1 nên vẫn phải thu để hoàn vốn cho công tác này.

Có thể thấy phương án xây hai trạm thì đa số mọi người sẽ hiểu tiền đầu tư tuyến tránh thì sẽ thu phí qua trạm tuyến tránh, tiền sửa chữa, nâng cấp QL1 tính lại dự toán và thu qua trạm cũ.

Phương án này cần giải thích rõ số tiền thu cho hai trạm này được dùng như thế nào. Quan trọng nhất vẫn là minh bạch và giải thích rõ cho người dân biết để họ đồng tình.

TS PHẠM VĂN HÙNG, Phó Phân viện trưởng Phân viện
Khoa học công nghệ GTVT phía nam

Ngành chức năng phải tính toán phương án một cách cụ thể, rõ ràng để thuận lòng dân. Từ trước đến nay BOT Cai Lậy bị người dân phản ứng là do đặt sai vị trí, thu phí tuyến tránh nhưng đặt trạm trên QL1 là không phù hợp.

Đối với tuyến tránh, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư làm mới, họ đặt trạm thu phí trên đó là đúng rồi, ai đi tuyến đó thì trả tiền. Còn việc ngành chức năng đưa ra phương án tiếp tục thu phí trên QL1 thì cần phải tính toán rõ ràng, minh bạch, công khai với người dân.

Thực tế, doanh nghiệp có bỏ tiền ra nâng cấp tuyến QL1 thì chuyện họ thu phí hoàn vốn cũng chính đáng. Tuy nhiên, ngành chức năng cần phải xem xét lại một cách tổng quan. Đoạn đường nâng cấp là bao xa, thu phí thì sẽ thu trong bao lâu, mức thu như thế nào để đảm bảo phù hợp với chi phí mà chủ đầu tư bỏ ra. Và tất cả phải thông tin rõ ràng cho người dân, nếu người dân biết đầy đủ và hợp lý thì tôi nghĩ không ai phản ứng.

Ông PHẠM VĂN HÒA, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

Nếu đặt hai trạm song song như thế thì cũng đâu khác gì như hiện nay là đặt một trạm nhưng thu hai đường. Hơn nữa, nếu sửa chữa, nâng cấp QL1 thì hằng năm các phương tiện vận tải đã đóng phí đường bộ, giờ lại chịu thêm phí nữa thì rất không hợp lý.

Lãnh đạo ngành GTVT, lãnh đạo tỉnh nên xem xét sử dụng nguồn quỹ đường bộ, nguồn tiền ngân sách để hoàn lại cho chủ đầu tư BOT. Ngừng thu phí trạm Cai Lậy thì hợp lòng dân hơn.

Anh LÂM CHÍ DŨNG, tài xế xe tải ở Cần Thơ

Tuyến tránh phần mặt đường còn nhiều ổ gà, ổ voi, phần đường dẫn lên các cầu bị lún khiến lưu thông khó khăn. Nếu như đặt thêm trạm mới thì lãng phí vì cũng có giải quyết được gì đâu, vẫn là thu phí bất cập.

Nếu bây giờ thu lại, chủ đầu tư nên nâng cấp đường cho ngon lành, đặt trạm ở trên tuyến tránh, nếu đi tuyến nào trả tiền tuyến đó, đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu thì có thể chấp nhận được.

Anh HUỲNH TẤN PHÁT, chủ một doanh nghiệp vận tải ở Hậu Giang

CHÂU ANH

_________________________________

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, phương án xây thêm trạm ở tuyến tránh và thực hiện giảm giá chung cho tất cả phương tiện qua trạm thu phí có ưu điểm: Nhà nước không bố trí ngân sách hỗ trợ, đáp ứng được nguyện vọng của một số người dân và giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng đường. 

K.CƯỜNG - V.LONG - H.DƯƠNG

BÌNH LUẬN

Hồng Đức

Minh bạch và công bằng là điều ai cũng ủng hộ mà đó cũng là đòi hỏi hiển nhiên của người dân không có gì phải bàn cãi.

TRANG

Phải xác định rằng: Tuyến tránh TX Cai Lậy là đường làm mới, là đường BOT, còn tuyến có sửa chữa nâng cấp QL1 đoạn qua TX Cai Lậy không phải là đường BOT. Cho dù cũng do một nhà thầu thi công, nhưng do tính chất công việc khác nhau, nguồn vốn sử dụng khác nhau, nên việc thu hồi vốn cũng khác nhau. Đường BOT thì nhà thầu lập trạm thu phí để thu hồi vốn đầu tư, sửa chữa quốc lộ thì nhà nước chi trả tiền cho nhà thầu, vốn chi trả lấy từ "quỹ bảo trì đường bộ". “Quỹ bảo trì đường bộ” là nguồn quỹ sử dụng cho công tác sửa chữa đường quốc lộ, tất cả các phương tiện lưu thông đều đã đóng khoản tiền "phí bảo trì đường bộ" cho quỹ này, nên không thể phải nộp phí lần nữa khi lưu thông trên đường quốc lộ có sửa chữa. Đã là đường sửa chữa thì không được thu phí, nên cái trạm thu phí hiện hữu ở BOT Cai Lậy đang đặt trên QL1 phải được tháo dỡ cho rộng đường xe lưu thông, những xe chỉ đi trên quốc lộ mà không đi vào đường tránh thì làm sao bắt buộc họ phải nộp phí được. Không nên tìm mọi cách để duy trì sự vô lý, người dân không bao giờ chấp nhận sự vô lý đâu. Hậu quả của việc làm ăn không đường hoàng là như vậy đấy, sẽ phải trả giá rất đắt.

Mai Hùng Cường

Theo tôi nhà đầu tư xây dựng tuyến đường nào thì thu phí tuyến đường ấy là hoàn toàn hợp lý , dân sử dụng đường đẹp giao thông thông thoáng giúp được nhiều vấn nạn , kinh tế phát triển đó là tâm tư và nguyện vọng của tất cả nhân dân . Riêng trạm cai lậy thu phí thì quá bất cập , tiền phí bảo trì đường bộ hàng năm nhân dân đã đóng đầy đủ thì tôi thiết nghĩ QL1 chỉ nâng cấp bảo trì thì chính phủ phải bỏ tiền ra hoàn lại cho nhà đầu tư chứ đâu bắt dân đóng phí nữa vì dân đã đóng rồi . Tôi gửi đến những nghành chức năng xét và có giải pháp hài hoà lợi ích của cả 2 bên !

Huy

Ông NGUYỄN NGỌC XUÂN, Chủ tịch HHVT ô tô An Giang nói là hợp lý nhất, người dân cũng cần bấy nhiêu thôi vì phí bảo trì đường bộ đã đóng rồi. Xin trích lại :Tuyến tránh là do doanh nghiệp đầu tư làm thì họ đặt trạm thu phí trên đó chúng tôi không có ý kiến. Còn việc đặt trạm thu phí trên QL1 là không hợp lý. Vì vậy ý kiến của chúng tôi là phải bỏ trạm thu phí trên QL1, chỉ xây trạm thu tuyến tránh, ai đi qua đó thì trả tiền.

Miền tây

Sao cứ lây huây chuyện cỏn con dễ xử như thế này mãi vậy; Lãnh đạo quốc gia thấy cái gì làm tốt cho dân cho nước mà QCND không bức xúc không phẩn nộ thì cứ làm, còn cái chuyện này ai làm bậy thì xử thẳng tay là xong, chớ sao nghiên cứu hoài vậy, chuyện này đâu có khó mà nghiên cứu dữ vậy, bộ có ông nào bà nào trong nhóm lợi ích ngày sao? ; lòng dân nói "dẹp cái trạm này" là xong, vậy thôi; hãy để thời gian đầu óc mà làm những chuyện lớn chuyện khó khăn hơn nữa để dân sống hạnh phúc không phải bất an trong cuộc sống, như là làm sao tiêu diệt cho được nạn ma túy, nạn giang hồ xã hội đen, các nạn tham ô tham nhũng, các tệ nạn xã hội khác còn đang hoành hành cuộc sống kia kìa; căn bệnh nào đả 'thúi" rồi thì "cắt bỏ" chớ thuốc nào trị hết được đâu. /.

Miền tây

Quá đồng tình và hoàn toàn ủng hộ ý liến tài xế Lâm Chí Dũng: "Dẹp cái trạm thu tiền của dân" này là "hợp lòng dân", bằng ngược lại; còn chuyện láng mặt lộ thì không xuất ngân sách hoàn lại, mà buộc kẻ nào làm bậy thì bỏ tiền ra hoàn lại cho người ta; xin nói thêm: Năm rồi có một nhà bình luận cho là cũng chuyên gia trong ngành GTVT nói rằng "chi phí láng mặt đường hai đầu đường né là khoảng trăm mấy chục tỷ thôi chớ làm gì 300 tỷ đồng như nhà đầu tư báo cáo? , và mới đây nghe ông Bộ GTVT nói "400 tỷ đồng" cái nội dung này khi đề cập nếu nhà nước hoàn vốn cho nhà đầu tư phần láng mặt đường này; đề nghị ông TTCP "lưu ý nội dung này" để xử lý vụ việc cũng như xử lý về công tác CB trong thời gian tới; sao nói chuyện trăm ngàn tỷ đồng mà nói dễ quá như chuyện chơi vậy, nên nhớ QCND đổ xương đổ máu đổ mồ hôi mới có được ngày này mới có được cái gọi là ngân sách nhà nước đó. /.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM