Cục Hàng không đang xác minh bằng lái của 27 phi công

Giao thông

Cục Hàng không đang xác minh bằng lái của 27 phi công

(PL)- Ngày 29-6, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), cho biết qua rà soát đến ngày 25-6, có 27 phi công người Pakistan được Cục HKVN cấp giấy phép và năng định (chứng nhận về năng lực chuyên môn của nhân viên hàng không) làm việc cho các hãng HKVN thời gian qua.

Bản tin liên quan

Cụ thể, Vietnam Airlines có sáu phi công, Vietjet có 17 phi công, Jetstar Pacific có bốn phi công. Trong số 27 phi công nêu trên, có 15 trường hợp hết hạn hợp đồng hoặc về nước do dịch COVID-19. Về việc các hãng hàng không trong nước đều phát thông cáo báo chí khẳng định không sử dụng phi công quốc tịch Pakistan, ông Thắng cho rằng có thể các hãng chưa sử dụng hoặc không xếp lịch bay cho các phi công này chứ không phải không có.

Cục trưởng Cục Hàng không cũng khẳng định theo quy trình, đơn vị sẽ cấp bằng lái cho phi công nước ngoài trên cơ sở bằng gốc của họ đã được nhà chức trách hàng không nước khác cấp trước đó. Việc cấp bằng đều tuân thủ các quy định trong nước và quốc tế.

“Bằng lái được cấp có thời hạn năm năm và năng định có hiệu lực trong 12 tháng. Trong thời gian đó, các phi công có quyền đăng ký xin việc bình thường ở các hãng hàng không. Trường hợp phi công chuyển sang nước khác làm việc thì họ dùng bằng lái do Cục HKVN cấp để báo cáo nhà chức trách hàng không nước đó cấp bằng mới. Nhà chức trách hàng không nước đó sẽ liên hệ với Cục HKVN để xác minh trước khi cấp bằng lái cho phi công” - ông Thắng lý giải.

Hiện Cục HKVN đã đề nghị nhà chức trách hàng không Pakistan xác minh bằng lái của các phi công quốc tịch Pakistan và họ sẽ có trách nhiệm trả lời. Nếu bằng đó đảm bảo cấp đúng quy định, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế thì phi công đó được sử dụng bằng để hoạt động bình thường.

“Trường hợp có vi phạm thì Cục HKVN sẽ thu hồi bằng lái đã cấp cho phi công. Cạnh đó, phi công gian lận bằng cấp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính…” - ông Thắng cho hay.

Trong thời gian chờ nhà chức trách hàng không Pakistan xác thực bằng lái của 27 phi công Pakistan, Cục HKVN cũng tiến hành rà soát bằng lái toàn bộ phi công nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ GTVT và báo cáo bộ trước ngày 31-7.

Việc tạm đình chỉ các phi công trên theo ông Đinh Việt Thắng không ảnh hưởng đến khai thác của các hãng HKVN vì hiện nay lực lượng phi công không thiếu. Hiện Cục HKVN vẫn tiếp tục yêu cầu các hãng tạm đình chỉ phi công mang quốc tịch Pakistan. Quyết định trên được đưa ra khi có thông tin nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công nước này dùng bằng lái máy bay giả.

Cục khẳng định có, hãng bảo không

Trong thông cáo phát đi ngày 28-6, các hãng HKVN đều cho rằng không sử dụng phi công mang quốc tịch Pakistan. Đáng chú ý, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) khẳng định toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp. Tuy nhiên, trong thông cáo phát đi cùng ngày của Cục Hàng không lại ghi nhận có một phi công Pakistan đang làm việc cho hãng Jetstar Pacific. 

PHÚ PHONG

BÌNH LUẬN

dung ngã

Qua sự việc này ( cục bảo có, hãng bảo không), ta có thể thấy việc quản lý mấy chàng phi công có vấn đề ít nhất là về phần thủ tục. Cục quản lý về mặt nhà nước cấp phép cho phi công bay tại VN nhưng phi công đó còn bay hay đã hết bay mà cũng không biết vậy Cục quản lý kiểu gì? Cục có qui định các hãng phải báo cáo định kỳ lượng phi công làm việc tại hãng của mình hay không? Nếu cục có qui định mà hãng không BC thì phải xử lý. Khi có sự cố mỗi nơi nói 1 kiểu thế này làm cho người dân cảm thấy là sự lỏng lẽo đã có trong hệ thống của chúng ta. Đó là tiền đề cho thảm họa trong tương lai đó

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM