Chuyện lạ: Xe tải, xe container vô tư đậu trước biển cấm

Tại các khu vực cửa ngõ phía đông và phía bắc TP.HCM đang xảy ra tình trạng xe container, xe tải đậu tràn lan ở nhiều tuyến đường, lấn chiếm lối đi của các phương tiện khác, gây mất an toàn giao thông.

Đậu vô tội vạ

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực phía đông, dọc tuyến đường xa lộ Hà Nội đến cầu Đồng Nai, nhiều xe tải dừng đậu tràn lan ngoài đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn.

Đặc biệt, khu vực gần cầu Đồng Nai có mặt đường rộng, có làn phân tách riêng giữa ô tô và xe máy. Tuy nhiên, nhiều xe container, xe tải... vẫn vô tư đậu giữa đường chỉ để… vào quán ăn cơm.

Chị Trương Thị Kim Thi (người dân khu vực) cho biết vào khoảng 10-12 giờ và 17-19 giờ hằng ngày, nhiều tài xế xe tải, xe container ngang nhiên dừng đậu ở đây để vào các quán cơm nghỉ ngơi. “Tôi thấy nhiều xe ra vào đột ngột, dừng đỗ vô tội vạ, nhiều tài xế vô tư mở cửa xe khiến người đi đường hốt hoảng” - chị Thi lo lắng.

Tương tự, khoảng 20 giờ hằng ngày, tại đường Mai Chí Thọ có 4-5 xe container hiên ngang đậu ngay trên đường. Ngoài xe container, xe tải, một số xe bồn cũng nhân cơ hội đậu chờ giờ vào trung tâm TP.

Nhiều tuyến đường có bốn làn xe mà xe container lại đậu sát nhau chiếm mất hai làn, các phương tiện khác phải luồn lách mới qua được. Điều đáng nói, biển cấm đậu xe tải được lắp đặt ngay cạnh đó nhưng các tài xế vẫn phớt lờ.

Một trong những nơi có nhiều xe tải, xe container tùy tiện đỗ ven đường là giao lộ đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định, do đây là nơi ra vào cảng Cát Lái (quận 2). Trong lúc chờ lưu thông vào các tuyến đường trung tâm TP, xe tải, xe container ngang nhiên đậu bít tuyến đường từ Đồng Văn Cống đến cầu Giồng Ông Tố. Nhiều chiếc xe container đáp xe song song giữa làn đường dành cho ô tô khiến các phương tiện khác gặp khó khi lưu thông qua đây.

Gần đó là khu vòng xoay Phú Hữu, hiện vòng xoay này trở thành “bãi đáp” của giới xe bồn, xe xitec vào mỗi đêm. Điển hình, đêm 10-11, một xe xitec đậu vô tội vạ dưới biển cấm đậu xe. Tại đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xe container biển số 86R-001.93 đậu ngay giữa đường để nghỉ chân, uống nước. Chiếc xe này đậu hơn 30 phút vẫn chưa thấy dời đi.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực cửa ngõ phía bắc TP, cụ thể tại nút giao An Sương, tình trạng xe container, xe tải xếp hàng dài tại quốc lộ 22. Bên cạnh đó, trên mặt bằng dự án hầm chui An Sương đang thi công khiến tình trạng giao thông khu vực càng thêm hỗn loạn.

Xe xitec ngang nhiên đậu giữa vòng xoay Phú Hữu. Ảnh: T.TRINH

Nhiều xe container đậu giữa đường Đồng Văn Cống, quận 2. Ảnh: T.TRINH

Chờ để vào trung tâm TP?

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT, cho biết các xe tải này đang dừng, đỗ để chờ tới giờ vào trung tâm TP hoặc vào cảng, bến bãi. Tình trạng này xảy ra ở hầu hết các tuyến đường cửa ngõ TP. Thanh tra giao thông cũng đã nhiều lần nhắc nhở tài xế nên canh đúng giờ vào trung tâm, bến bãi để hạn chế tình trạng dừng, đỗ, gây mất trật tự giao thông.

Ông Khánh cũng cho rằng hiện nay TP đang thiếu nhiều bãi đậu xe nên ngoài việc đậu ngoài đường các tài xế cũng không có chỗ nào khác để đậu. Vì vậy vấn đề trước mắt là cần xây dựng nhiều bãi đậu xe để đáp ứng nhu cầu này.

Cứ dựa vào cớ dừng đậu để chờ tới giờ vào TP là không chấp nhận được. Vậy họ không biết canh giờ để vào cho đúng à? Một, hai lần đến sớm thì còn du di, chẳng lẽ ngày nào cũng tới sớm cả tiếng? Nói tóm tại, việc vào sớm hay trễ là việc của doanh nghiệp, của tài xế, còn đường là nơi công cộng, để phục vụ người dân chứ không phải là nơi làm bãi đậu xe của họ.

Anh THÀNH PHONG, người dân khu vực cảng Cát Lái, quận 2

Tôi thấy họ không chỉ dừng đỗ mà còn dừng đỗ bất chấp có hệ thống. Từng hàng xe container dài như thế vừa gây cản trở giao thông, vừa nguy hiểm cho người đi đường. Tôi kiến nghị phải có hình thức xử phạt nặng đối với tình trạng đậu đỗ sai quy định này. Chứ cứ du di như cơ quan chức năng hiện nay thì loạn.

Anh ĐỨC BÌNH, người dân khu vực An Sương, quận 12 

Theo ông Trần Quốc Khánh, để dẹp bỏ tình trạng xe đậu tràn lan ở lòng đường tại các khu vực cửa ngõ TP thì ngoài xây dựng các bến bãi, các cơ quan chức năng cần phải có các biện pháp chế tài mạnh để xử lý các doanh nghiệp, tài xế vi phạm.

Cụ thể, ông Khánh kiến nghị sớm áp dụng hình thức xử phạt qua camera, đặc biệt là hành vi đậu xe không đúng nơi quy định, gây cản trở giao thông, mất an toàn giao thông. Thông qua camera, lực lượng chức năng có thể căn cứ vào đó để lập biên bản và xử phạt, thậm chí phải quy trách nhiệm cả tài xế và doanh nghiệp vận tải. “Hiện đề án xử lý vi phạm thông qua camera vẫn đang được nghiên cứu, hoàn thiện và trình Bộ GTVT xem xét” - ông Khánh nói.

Theo một cán bộ CSGT An Sương, tình trạng xe tải đậu trên quốc lộ 22, phía trước Bến xe An Sương đã diễn ra từ lâu. Các xe tải này đậu trên đường là do chưa đến giờ vào trung tâm TP và cũng không thể quay đầu trở lại được. Trước tình trạng trên, CSGT cũng đã nhắc nhở, tuyên truyền để đảm bảo an toàn giao thông khu vực.

Thông thường các tài xế đậu chừng 15-30 phút để chờ đến giờ vào TP. Đặc biệt, trên quốc lộ 22, đoạn đường trước nút An Sương là nơi an toàn nhất cho các phương tiện dừng đỗ vì hiện tại dự án hầm chui An Sương chưa được khởi công.

“Khi nào dự án hầm chui An Sương hoàn thiện, hạ tầng ổn định, biển báo lắp đặt đầy đủ mà các tài xế vẫn vi phạm thì tiến hành xử phạt cũng chưa muộn. Hiện tại CSGT chỉ tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở tài xế đi lại đúng giờ, tránh tình trạng đậu đỗ trên đường” - vị CSGT cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm