Chuyện lạ Cà Mau: Xây cầu xong... thu phí vô thời hạn

Giao thông

Chuyện lạ Cà Mau: Xây cầu xong... thu phí vô thời hạn

(PLO)- Dân thấy cây cầu thu phí mãi không ngưng nên phản ánh và khi đó mới phát hiện cầu này được cho thu phí vô thời hạn, khi nào hư thì thôi.

Bản tin liên quan

Ngày 22-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trường hợp thắc mắc của người dân về cây cầu thu phí hoài không nghỉ, ông Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau, cho biết: "Trong tuần này sẽ báo cáo với Ủy ban tỉnh Cà Mau về trường hợp thu phí cầu Rạch Ráng. Chúng tôi đã làm việc bước đầu với nhà đầu tư thì được biết đó là cây cầu dân sinh. Trước đây tỉnh kêu gọi đầu tư và cho thu phí theo tuổi thọ cầu".

Về tuổi thọ cầu là bao nhiêu năm, ông Việt cho biết vẫn chưa nắm được và đang trình tỉnh các phương án để xác định tuổi thọ cây cầu này. Vậy về mặt quy định, có quy định nào cho thu phí vô thời hạn theo tuổi thọ cầu hay không mà Cà Mau cho hợp đồng với chủ đầu tư như vậy? Ông Việt cho rằng không có quy định, đây là trường hợp vận dụng của tỉnh Cà Mau trên điều kiện thực tế nhu cầu đi lại của dân tại thời điểm xây cầu.


Cầu Rạch Ráng lúc mới đưa vào sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Dương Ngọc Kiệm, Giám đốc Công ty TNHH Liêm Duyên Hải, nhà đầu tư cây cầu nói trên, cho biết: "Đây là loại cầu dân sinh, hợp đồng là vô thời hạn, chúng tôi được thu đến khi nào Nhà nước làm cầu mới thay thế cây cầu của chúng tôi".

Trong hơn một năm qua, người dân thắc mắc với chính quyền huyện Trần Văn Thời về thời gian thu phí của cây cầu này. Huyện đã kiểm tra và không thể làm rõ được thời hạn nên chuyển về tỉnh giải quyết để trả lời cho dân. 


Cầu Rạch Ráng hiện nay. Ảnh: Internet

Theo các thông tin trên báo chí, cầu treo Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc, thuộc thị trấn Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau được đưa vào sử dụng từ tháng 7-2010 với tổng kinh phí đầu tư 15 tỉ đồng. Lúc khánh thành, báo đài địa phương và người dân được thông tin là cầu thu phí có thời hạn, khi hết hạn sẽ bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức giống BOT. Tuy nhiên, đến nay mới vỡ lẽ là cầu được thu phí đến khi nào hư thì thôi. Trong khi tuổi thọ cây cầu này đến nay vẫn chưa được xác định là bao nhiêu năm.

TỐNG GIANG

BÌNH LUẬN

Trần Văn Hiệp

Cầu Phú Cường làm lần trước thu phí đến hư rồi làm lại.. Từ đó đến nay mấy chục năm rồi vẫn còn thu..

Trần Hoàng Chân

Nếu như dự án này mở hoàn toàn trên đất thuộc quyền sử dụng của Cty không thuộc đất công, khi thi công thực hiện đường - cầu được cơ quan chức năng chấp thuận, Cty có quyền thu ( nhưng giá thu phí cũng phải được thẩm định, phê duyệt) thi cty muốn thu bao lâu thì thu. Ai có nhu cầu thì đi, không thì đi đường công cộng. Ngược lại, nếu dự án thực hiện trên đất công thi sai.

Mayflowers

Cầu xây trên sông, vậy sông là của riêng chủ đầu tư à hay sao mà thu phí vô thời hạn???

Lan Nhi

Siêu BOT. Phải có thiết kế cầu, xong cho đấu thầu. Nhà đầu tư nào bỏ thầu thời gian thu phí thấp nhất thì trúng thầu như vậy mới là lo cho dân. Còn làm theo kiểu này thì nêu tui là người có quyền tui sẽ cho em vợ tui trúng thầu. Xây xong tụi tui ngồi trong mát ăn bát vàng.

triệu đức tưởng

Nên mở rộng quy định vì nhà nuoc chưa có tiền thì ai có tiền thì xây và cho phép họ thu, cứ làm như vây thì sẽ có nhiều cầu dân sinh và nằm dưới sự kiểm soat NN, sau đó tính thuế nộp % cho nhà nuoc là được. Nếu nhà nước còn phân vân chưa có quy định thì giao cho bộ phận trình lấy ý kiến của nhân dân đi và trình cấp ttg phê duyêt là được

Tăng minh Phúc

Người dân yêu cầu nhà báo xuống đồng nai tp biên hòa làm rỏ bot cường thuận Đ bùi hữu nghĩa hết hạn thu phí bao nhiêu năm rồi mà vẫn còn thu phí... /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

nguyễn phương

Ranh giới TPHCM và Bình Dương cũng có cây cầu thu phí vô thời hạn là cầu Phú Cường. Lâu lắm rồi vẫn thấy thu hoài như chưa bao giờ hết.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM