Chưa gút số xe miễn, giảm qua BOT Cai Lậy

“Ngày 14-3, tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT đã thống nhất ngày 25-3 thu phí trở lại BOT Cai Lậy và vùng miễn giảm từ 5 km lên 10 km, tương ứng tám xã, phường lên 31 xã, phường. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư, địa phương và Bộ GTVT chưa thống nhất được phương tiện miễn giảm vì số lượng nhiều nên khi nào công tác này hoàn thành sẽ tổ chức thu phí lại”. Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT), thông tin như vậy tại buổi họp báo do Bộ GTVT tổ chức chiều 28-3.

Dự án Cát Linh - Hà Đông vẫn rất khó khăn

Liên quan đến hư hỏng tại một số mái che phần cầu thang cuốn các nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt, thừa nhận các vị trí trên còn một số tồn tại. Nguyên nhân do quá trình thi công hoàn thiện có bổ sung hạng mục nên có những va đập làm hư hỏng tại một số vị trí. Đối với các tấm kính bị vỡ, có hiện tượng phá hoại trong quá trình hoàn thiện…

“Vì vậy, tới đây chúng tôi sẽ giao cho tổng thầu tăng cường canh giữ tại các nhà ga và sửa chữa toàn bộ những hư hỏng. Dự án chưa nghiệm thu nên các tồn tại này thuộc trách nhiệm của nhà thầu…” - ông Phương khẳng định.

Về tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông, ông Phương cho biết đến nay đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, 1% còn lại gồm các hạng mục công trình nhà ga, cây xanh, cảnh quan… “Bên cạnh đó, để vận hành khai thác thương mại dự án đường sắt đô thị, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu, vì vậy chúng tôi đang quyết tâm chỉ đạo tổng thầu hoàn thiện các hồ sơ để nghiệm thu, các công đoạn này, phấn đấu hoàn thành trong tháng 4” - ông Phương nói.

Đến nay Bộ GTVT vẫn chưa chốt được thời điểm thu phí lại BOT Cai Lậy. Trong ảnh: Tài xế dùng tiền lẻ phản đối BOT Cai Lậy tháng 12-2017. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Cấm xe máy thì tốt nhưng…

Trả lời báo chí về quan điểm của Bộ GTVT với đề xuất hạn chế, cấm xe máy ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết ở Myanmar hay một số TP lớn ở Trung Quốc đã cấm xe máy. Việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy trong đô thị là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đi đôi với việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy, Nhà nước phải đáp ứng tốt nhu cầu vận tải công cộng và đáp ứng tốt việc kết nối các loại hình vận tải trong đô thị; kết nối tốt với giao thông tĩnh, kể cả những bến, bãi đỗ, gửi xe để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, thừa nhận để đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại còn nhiều việc phải làm. Trong đó, quan trọng nhất không chỉ công tác xây dựng mà là thủ tục nghiệm thu để đưa vào khai thác. “Nên chúng tôi cho rằng rất áp lực trong việc hoàn thành các thủ tục này. Quan điểm phải đẩy nhanh dự án nhưng chúng tôi cho rằng rất khó khăn vì không thể đưa một dự án chưa đảm bảo an toàn, chưa nghiệm thu vào khai thác thương mại được…” - ông Đông nhấn mạnh. 

“Ở nước ngoài, họ hay có những bãi đỗ xe ngay khu trung tâm tàu điện ngầm hay tàu trên cao hoặc bãi xe buýt để người dân đi xe cá nhân (ô tô hoặc xe máy) tới gửi tại đó” - ông Ngọc cho hay và khẳng định các giải pháp nêu trên phải thực hiện đồng bộ với nhau mới đem lại hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thì cho rằng trước mắt là Hà Nội, TP.HCM, thậm chí sau này đến các TP lớn khác cũng có nhu cầu hạn chế hoặc cấm xe máy. Do đó, việc xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết. Tuy nhiên, trong đề án phải xem xét đến tất cả phương tiện và các phương thức đi lại để tổ chức giao thông, lộ trình áp dụng. “Đây mới là điều quan trọng, để làm sao đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân” - ông Đông nhấn mạnh.

Chế tài mạnh hãng bay chậm, hủy chuyến

Liên quan đến vấn đề chậm, hủy chuyến bay, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khẳng định so với thế giới, việc chậm, hủy chuyến ở Việt Nam không lớn (15%). Tuy nhiên, có những chuyến bay chậm kéo dài, đặc biệt việc ứng xử của một số hãng chưa chuyên nghiệp khiến hành khách bức xúc. Với chỉ đạo mới đây của bộ trưởng Bộ GTVT, ông Thắng cho biết sẽ bổ sung chế tài liên quan đến cấp phép bay. “Cụ thể, các slot (giờ cất/hạ cánh) lịch sử của các hãng sẽ không được công nhận khi slot chậm, hủy chuyến cao, đây là chế tài nặng. Bên cạnh đó, bổ sung các yêu cầu liên quan đến giờ bay dự bị cho các đường bay của các hãng để ứng phó thay đổi lịch bay. Đồng thời thành lập hai trung tâm điều hành sân bay với sự tham gia của các hãng hàng không, nhà cung ứng dịch vụ tại sân bay để có quy chế, quy trình phối hợp cùng ra quyết định điều phối…” - ông Thắng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm