Chủ đầu tư nói về vật liệu ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Giao thông

Chủ đầu tư nói về vật liệu ở cao tốc Trung Lương -  Mỹ Thuận

(PLO)- Ngay sau khi có yêu cầu của Sở GTVT Tiền Giang và phản ánh của PLO, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có phản hồi về nguồn vật liệu đầu vào của dự án.

Bản tin liên quan

Cụ thể, liên quan đến vật liệu gói thầu XL10 thuộc dự án này, Ban điều hành Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khẩn trương phối hợp với Công ty cổ phần An ninh Đèo Cả (đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ dự án) đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin…

Trước đó, vào ngày 13-3, tư vấn giám sát dự án đã kiểm tra và từ chối, buộc hủy bỏ một xà lan cấp phối đá dăm (CPĐD) loại 1 do không đảm bảo chất lượng.

Đối với việc tập kết CPĐD của gói thầu XL10, nguồn vật liệu 310 m3 CPĐD loại 1 được lấy từ mỏ Thạnh Phú 2. Phương pháp sản xuất CPĐD loại 1 được nhà cung cấp là Công ty Khánh Cường thực hiện mua các loại đá kích cỡ khác nhau để đảo trộn thành CPĐD loại 1, thay vì đặt hàng cho mỏ Thạnh Phú 2 sản xuất.

Chủ đầu tư cũng xét thấy Công ty Khánh Cường chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án (quy trình đúng phải được tư vấn giám sát chấp thuận về công nghệ, phương án đảo trộn để sản xuất CPĐD). Mặc dù chất lượng vật liệu do Công ty Khánh Cường cung cấp không kém về bản chất kỹ thuật nhưng xét ở góc độ quy trình để đưa vật liệu vào công trình dự án cần phải qua kiểm tra, thẩm định phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của bộ phận thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật. 

Sau khi tiếp nhận thông tin làm rõ sự việc, Ban điều hành Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đình chỉ vai trò cung cấp vật liệu cho dự án đối với Công ty Khánh Cường. Đồng thời cảnh cáo Ban điều hành gói thầu XL10, tư vấn giám sát trưởng, thay thế giám sát viên do chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án, tạm đình chỉ toàn bộ công việc nhập vật liệu CPĐD loại 1 cho dự án đối với mỏ Thạnh Phú 2 cho đến khi chứng minh được dây chuyền, công nghệ sản xuất.

Riêng 310 m3 CPĐD đã tập kết về công trường, dùng để gia tải chưa đưa vào sử dụng trong thành phần cấp phối, sẽ được loại bỏ khi kiểm tra không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Mặt khác, Ban điều hành dự án cũng đã yêu cầu tư vấn, giám sát ban hành hướng dẫn chi tiết công tác tập kết vật tư, vật liệu về công trường đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết: “Chúng tôi ghi nhận thông tin phản ánh vừa qua giúp kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng vật liệu đầu vào, hoan nghênh việc cung cấp thông tin. Ban điều hành dự án sẽ tiếp tục củng cố để đảm bảo việc giám sát công trình ngày một tốt hơn, kiên quyết làm rõ các vấn đề không trung thực vì mục tiêu đảm bảo kỹ thuật cho chất lượng công trình".


Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận đang thi công. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Giải thích thêm về vật liệu, chủ đầu tư cho biết CPĐD là loại đá có thành phần cấp phối liên tục các cỡ hạt từ 25 mm (đối với CPĐD loại I) và từ 37,5 mm (đối với CPĐD loại II). Để tạo ra loại CPĐD có thể dùng dây chuyền nghiền sàng để trực tiếp tạo ra CPĐD hoặc có thể phối trộn các loại vật liệu có thành phần hạt khác nhau để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Để cung cấp vật liệu cho dự án, chủ đầu tư đã ban hành quy trình chấp thuận vật liệu đầu vào (trong đó có quy định về nguồn vật liệu và nhà cung cấp). Bộ phận tư vấn giám sát tổ chức đánh giá năng lực nhà cung cấp, trực tiếp đến mỏ vật liệu kiểm tra chất lượng nguồn vật liệu, đánh giá công nghệ sản xuất,... phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của dự án để trình chủ đầu tư chấp thuận.

Ngoài ra, trong suốt quá trình cung cấp vật liệu, tư vấn giám sát cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng trước, trong và sau khi tập kết vật liệu lên công trường. 

Để tránh vụ việc tương tự, ông Đông khẳng định sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng. Ngoài hệ thống tư vấn giám sát, thí nghiệm, sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng an ninh tuần tra, kiểm soát, sử dụng hệ thống 50 camera giám sát 24/24 giờ, thông qua tư vấn kiểm định độc lập, tư vấn quan trắc lún độc lập và đội ngũ cố vấn là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành để kiểm soát.

Về tiến độ dự án, chủ đầu tư cho biết sẽ quyết tâm tập trung thi công ba ca, không nghỉ lễ, tết, để sớm thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2021 nhưng khẳng định không vì thành tích mà bỏ qua việc kiểm soát chất lượng công trình.

KIÊN CƯỜNG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM