Chủ đầu tư nêu 3 kiến nghị giải quyết BOT quốc lộ 91

Giao thông

Chủ đầu tư nêu 3 kiến nghị giải quyết BOT quốc lộ 91

(PL)- Chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, hoàn trả chi phí đầu tư dự án hoặc hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng với tổng số tiền 880 tỉ đồng.

Bản tin liên quan

Ngày 1-7, ông Trần Như Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư quốc lộ (QL) 91 Cần Thơ - An Giang, cho biết đơn vị vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT QL91.

Theo văn bản, dự án BOT QL91 do liên danh Tổng Công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (CTI) làm chủ đầu tư (CĐT). Theo đó, dự án tiến hành cải tạo, nâng cấp QL91 theo hai phân đoạn theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư là hơn 1.720 tỉ đồng. Trong đó, phân đoạn một là cải tạo, nâng cấp QL91 từ Km 14 đến Km 50+889, đưa vào sử dụng ngày 9-3-2016; phân đoạn hai là mở rộng và tăng cường nền mặt đường QL91B đoạn từ Km 0+000 đến Km 15+793, hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 13-12-2016.


Do bị tài xế phản ứng, trạm thu phí T2  chính thức xả trạm ngày 25-5. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Dự án BOT QL91 bắt đầu thu phí, hoàn vốn tại trạm T1 trên QL91 ngày 2-4-2016 và trạm T2 ngày 31-12-2016. Thời gian thu phí, hoàn vốn ban đầu là 15 năm chín tháng 25 ngày. Sau đó, thời gian thu phí, hoàn vốn được điều chỉnh lên 34 năm bốn tháng 23 ngày. Tính từ năm 2016 đến ngày 31-5-2019, CĐT đã thực hiện thu phí dự án được gần 500 tỉ đồng. “Sau hơn ba năm đưa vào khai thác, doanh thu thu phí chỉ đủ trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng và bảo trì dự án” - ông Hoàng cho biết.

Tuy nhiên, từ khi cầu Vàm Cống được khánh thành, thông xe đưa vào khai thác, sử dụng (ngày 19-5-2019) thì liên tục gặp phải sự phản ứng của các tài xế khi qua trạm thu phí T2 của dự án. Đến ngày 25-5, CĐT buộc phải tiến hành xả trạm T2 cho đến nay để chờ phương án xử lý.

Trước tình hình trên, để giải quyết các tồn tại của dự án BOT QL91, CĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số nội dung: 1/ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư cho nhà đầu tư để có nguồn trả nợ ngân hàng, ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, tâm lý của hàng trăm người lao động đang làm việc tại công ty.

2/ Trong trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, để đảm bảo duy trì thực hiện hợp đồng BOT theo đúng thỏa thuận đã được ký kết giữa nhà đầu tư và Chính phủ (đại diện là Bộ GTVT), nhà đầu tư đề nghị có phương án hỗ trợ dự án phần chi phí giải phóng mặt bằng (khoảng 400 tỉ đồng) và chi phí xây dựng QL91 (khoảng 480 tỉ đồng). Dự án chỉ thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn chi phí đầu tư.

3/ Để giải quyết đề nghị của các địa phương, nhà đầu tư kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT có phương án tiếp tục giảm giá thêm cho các phương tiện thuộc tỉnh Đồng Tháp tương tự trường hợp của tỉnh Kiên Giang.

Đã giảm giá cho 11.757 phương tiện

Cũng theo CĐT, thực hiện chủ trương giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Công ty cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ làm việc với các địa phương gồm TP Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang thống nhất giảm giá cho 11.757 phương tiện. 

GIA TUỆ - HẢI DƯƠNG

BÌNH LUẬN

tăng minh Phúc

Thủ tướng chính phủ và nhà nước kg mua lại.gì làm sai thì chịu trách nhiệm đừng đổ thừa lổ lải kg bắt dân chịu bắt nhà nước chịu sao,tiền nhà nước củng của nhân dân.đi 2km trả tiền 2km kg giảm giá riêng tỉnh nào,gì xe nào củng đóng thuể đường bộ cả nước... Vv.vv.có lải thì hưởng có lổ thì gánh chiụ.có công thì thưởng làm sai phải chịu trách nhiệm kg phải gì sao và làm sao..vv.vv. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

thoian

Các Ông tính toán để thu tiền của người dân một cách vô lý. Bây giờ thu không được mấy ông than lỗ, đòi tiền của chính phủ. Một kiểu làm ăn lạ đời.

Trần Luỹ

Không phải sự phản ứng của lái xe chỉ khởi phát sau khi khánh thành cầu Vàm Cống mà là trước đó rất lâu. Nguyên nhân chính là xe đi vài trăm mét mà trả tiền phí nguyên tuyến. Chủ đầu tư cố tình thông tin sai sự thật. Cách giải quyết đúng nhất là xe đi đoạn đường bao nhiêu thì trả phí bất nhiêu; ông, bà nào đặt bút ký hợp đồng với NĐT bất hợp lý thì bỏ tiền ra bồi thường cho NĐT.

Huỳnh

Ông nào ký đặt trạm sai vị trí thì bắt ông đó bồi thường, chứ đừng có lấy tiền thuế của dân bồi thường cho cái sai của các ông đã ký.

nguyễn phương

Phương án nào thì nhà đầu tư vẫn có lợi nhất,không phải muốn gì cũng được. Phương án đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu không thấy đề cập tới,vì sao?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM